Tin sáng 27-4: Lương thấp, 25% công nhân sống kham khổ; Khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận



25% công nhân cho biết phải chi tiêu tằn tiện, kham khổ, 20% từng rút bảo hiểm xã hội chi tiêu; Khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau 13 năm khởi công; Doanh nghiệp 'ngồi trên lửa' vì thiếu nguyên liệu... là các tin nổi bật sáng nay.

tin-sang-27-4-luong-thap-25-cong-nhan-song-kham-kho-khanh-thanh-cao-toc-trung-luong-my-thuan

Bệnh viện dã chiến 2.3 Việt Nam tại Bentiu, thuộc Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan - Ảnh: NGUYỄN ĐẢM

Chủ tịch nước tiễn quân nhân Việt tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc

Dự kiến sáng nay 27-4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ đến sân bay trao quyết định và dự lễ xuất quân Đội công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam đưa lực lượng quân nhân lớn tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, kể từ khi tham gia hoạt động này vào tháng 6-2014.

Thuê hàng chục chuyến bay giải quyết thiếu nguyên liệu từ Trung Quốc

Nhiều doanh nghiệp Việt như đang "ngồi trên lửa" vì 3 tháng chờ nhưng nguyên phụ liệu từ Trung Quốc vẫn chưa về do nước này phong tỏa nhiều nơi. Có doanh nghiệp phải thuê 60 lượt máy bay để có hàng.

tin-sang-27-4-luong-thap-25-cong-nhan-song-kham-kho-khanh-thanh-cao-toc-trung-luong-my-thuan

Nhiều doanh nghiệp Việt đang thiếu nguyên phụ liệu do khó khăn vận chuyển từ Trung Quốc - Ảnh: NGỌC AN

Bên cạnh đó, doanh nghiệp thuê chở nguyên phụ liệu đường biển cũng đang gặp khó, hàng chậm về và chậm trễ sản xuất, giao hàng cho khách.

Lý do được đưa ra là vướng mắc về quy trình thủ tục kiểm dịch từ phía Trung Quốc, nhiều cảng lớn ở Trung Quốc bị phong tỏa.

Đã có doanh nghiệp Việt Nam phải giảm công suất. Chi tiết mời bạn đọc theo dõi trên nhật báo Tuổi Trẻ số ra ngày 27-4.

Các "điểm nóng du lịch" lên kịch bản đón khách dịp lễ 30-4

Nhiều địa phương đã lên "kịch bản" đón khách du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới đây, trong điều kiện thời tiết được dự báo không thuận lợi, có thể mưa diện rộng.

Không ít doanh nghiệp đã tung ra nhiều chương trình giảm giá từ 10-25%, ưu đãi hấp dẫn kích cầu du lịch trong đợt nghỉ 4 ngày này.

tin-sang-27-4-luong-thap-25-cong-nhan-song-kham-kho-khanh-thanh-cao-toc-trung-luong-my-thuan

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Lương thấp, 25% công nhân phải sống kham khổ

Một khảo sát của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam vừa thực hiện cho thấy trên 50% công nhân cho biết tiền lương và thu nhập chỉ đủ sống, khoảng 25% số người được hỏi trả lời rằng phải chi tiêu tằn tiện, kham khổ, khoảng 20% từng rút bảo hiểm xã hội một lần sau đó tiếp tục tham gia lại…

Phó viện trưởng Viện Công nhân và công đoàn Phạm Thu Lan cho biết đã đề nghị 8 hiệp hội rút lại đề xuất hoãn tăng lương tối thiểu cho người lao động.

Bà cho biết có gần 70% doanh nghiệp tham gia khảo sát của công đoàn ủng hộ điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng từ 1-7-2022 (mức tăng 6%). Bà Lan cho rằng tăng lương sẽ thu hút lao động trở lại làm việc.

Khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau 13 năm khởi công

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức khánh thành sau 13 năm khởi công và nhiều lần phải tạm dừng vì nhiều lý do. Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được đưa vào sử dụng từ hôm nay, đúng dịp lễ 30-4 sẽ giúp đường về miền Tây bớt kẹt xe.

tin-sang-27-4-luong-thap-25-cong-nhan-song-kham-kho-khanh-thanh-cao-toc-trung-luong-my-thuan

Một đoạn đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khi đưa vào sử dụng tạm - Ảnh: M.TRƯỜNG

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khởi công lần đầu tháng 11-2009, dự kiến hoàn thành quý 2-2013, thực tế dự án kéo dài trì trệ nhiều năm.

Sau này Chính phủ giao UBND tỉnh Tiền Giang làm đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền dự án, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả chủ trì giải quyết tồn đọng và chịu trách nhiệm thi công dự án.

Tổng mức đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được điều chỉnh tăng lên 12.668 tỉ đồng và được đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), trong đó vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ là 2.186 tỉ đồng, còn lại là vốn BOT.

TP.HCM đối thoại, hướng dẫn về chính sách giãn, giảm, gia hạn nộp thuế

Ngày 27-4, trong chương trình đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền TP.HCM, Cục Thuế TP sẽ giải đáp các vướng mắc về chính sách giãn, giảm, gia hạn nộp thuế năm 2022.

Các thắc mắc liên quan hóa đơn điện tử theo nghị định 123/2020 của Chính phủ và thông tư 78/2021 của Bộ Tài chính cũng được hướng dẫn kèm những lưu ý về biểu mẫu, cách thức kê khai khi thực hiện quyết toán thuế năm 2021 cũng được giải đáp tại buổi đối thoại.

Tuổi Trẻ Online sẽ tiếp tục thông tin.

Trả mặt bằng đường Lê Lợi khu vực tuyến metro số 1

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM cho biết sẽ tái lập, trả mặt bằng một đoạn đường Lê Lợi thuộc tuyến metro số 1 cùng mặt bằng khu vực Bến Thành trong năm nay.

tin-sang-27-4-luong-thap-25-cong-nhan-song-kham-kho-khanh-thanh-cao-toc-trung-luong-my-thuan

Đường Lê Lợi đoạn từ Nguyễn Huệ đến gần đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1) đang được tái lập - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trước đó, khu vực đường Lê Lợi được rào chắn từ tháng 10-2016 để thi công gói thầu 1a (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Bến Thành).

Hiện gói thầu này đã đạt hơn 95% khối lượng. Tháng 4-2021, một đoạn từ đường Pasteur đến Nguyễn Huệ đã được chủ đầu tư bàn giao trả mặt bằng. Dự kiến, mặt bằng sau khi bàn giao sẽ được thiết kế cảnh quan mới.

Theo Tuoitre