Tin sáng 6/4: Bộ Văn hóa phản hồi việc siết chặt kiểm tra nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật; lương chủ tịch tập đoàn nhà nước cao nhất bao nhiêu?

Giá vàng nhẫn trong nước neo ở ngưỡng cao kỷ lục, khách hàng chen chân xếp hàng bán chốt lời; Nữ hộ sinh mắc bệnh hiểm nghèo bị ngừng tim đột ngột, dù được cấp cứu nhưng không qua khỏi, gia đình đồng ý hiến tạng để cứu 4 người khác.

Bộ Văn hóa phản hồi việc siết chặt kiểm tra nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật

tin-sang-6-4-bo-van-hoa-phan-hoi-viec-siet-chat-kiem-tra-nghe-si-quang-cao-sai-su-that-luong-chu-tich-tap-doan-nha-nuoc-cao-nhat-bao-nhieu

(Ảnh: Vietnamnet)

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 48/BDN ngày 24/01/2024, nội dung kiến nghị như sau: "Hiện nay trên các mạng xã hội có không ít nghệ sĩ thực hiện quảng cáo sai sự thật, nhiều trường hợp người dân đã bỏ tiền ra mua sản phẩm do nghệ sĩ mình yêu thích giới thiệu nhưng sau đó sử dụng không hiệu quả như đã quảng cáo. Cử tri cho rằng đây là hành vi lừa đảo, đề nghị cần có sự quản lý chặt chẽ hơn, kiểm tra, xử phạt các trường hợp nghệ sĩ, người có ảnh hưởng quảng cáo sai sự thật để bảo vệ quyền lợi của công chúng".

Sau đó, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã có phản hồi bằng văn bản, trong đó khẳng định: "Việc xử lý hành vi vi phạm về quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã được quy định tại khoản 5 Điều 34, khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, và được áp dụng đối với mọi tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định".

Lãnh đạo Bộ VHTTDL cũng nói rõ về thẩm quyền xử phạt hành chính đối các vi phạm này bao gồm: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố, thanh tra chuyên ngành: văn hoá, thể thao và du lịch; thông tin và truyền thông; y tế; nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Trong văn bản trả lời kiến nghị, Bộ cũng nhấn mạnh: "Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và phạm vi quản lý, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp tích cực với các Bộ, ngành liên quan (Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông...) tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, theo dõi, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo".

Bộ VHTTDL cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị khối Nhà hát thuộc Bộ quán triệt các nghệ sỹ, diễn viên thuộc đơn vị quản lý thực hiện nghiêm quy định pháp luật khi tham gia hoạt động quảng cáo, đặc biệt là đối với các nội dung quảng cáo liên quan đến tính năng, tác dụng, hiệu quả của thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Trong thời gian tới, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định của Luật Quảng cáo nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ, hiệu quả quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, mạng xã hội.

Lương chủ tịch tập đoàn nhà nước cao nhất 70 triệu/tháng

tin-sang-6-4-bo-van-hoa-phan-hoi-viec-siet-chat-kiem-tra-nghe-si-quang-cao-sai-su-that-luong-chu-tich-tap-doan-nha-nuoc-cao-nhat-bao-nhieu

Lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị cao nhất là 70 triệu đồng. Ảnh minh họa: Thạch Thảo

 

Theo Vietnamnet, Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành văn bản hợp nhất Nghị định thực hiện thí điểm quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng đối với một số tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/4.

Văn bản hợp nhất từ Nghị định số 87 và Nghị định số 64 được áp dụng thực hiện đối với 3 tập đoàn, tổng công ty là Công ty mẹ - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam; Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP; Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

Theo đó, lương của Chủ tịch Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị cao nhất là 70 triệu đồng; thành viên Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị, trưởng ban kiểm soát cao nhất 60 triệu đồng; kiểm soát viên cao nhất 50 triệu đồng.

Cụ thể, loại 1, áp dụng đối với công ty có chỉ tiêu kế hoạch: Vốn chủ sở hữu từ 10.000 tỷ đồng trở lên; doanh thu từ 30.000 tỷ đồng trở lên và có 10 đầu mối quản lý, hoặc tổng số lao động sử dụng từ 5.000 người trở lên.

Loại 2, áp dụng đối với công ty có chỉ tiêu kế hoạch, vốn chủ sở hữu dưới 10.000 tỷ đồng; doanh thu dưới 30.000 tỷ đồng, và có dưới 10 đầu mối quản lý hoặc tổng số lao động sử dụng dưới 5.000 người.

Mức tiền lương kế hoạch của Thành viên Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị, trưởng ban kiểm soát và kiểm soát viên chuyên trách được xác định theo mức lương cơ bản gắn với lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (sau đây gọi tắt là tỷ suất lợi nhuận) kế hoạch so với lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận thực hiện năm trước liền kề.

Mức tiền lương thực hiện được căn cứ vào mức tiền lương kế hoạch và lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận thực hiện so với kế hoạch theo nguyên tắc quy định.

Trường hợp lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận thực hiện vượt lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận kế hoạch thì được tính thêm vào tiền lương theo nguyên tắc vượt 1% lợi nhuận so với kế hoạch, được tính thêm 2% tiền lương nhưng tối đa bằng 2 tháng kế hoạch tiền lương.

 

Tán thành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để nghỉ lễ 30/4-1/5 liền 5 ngày

tin-sang-6-4-bo-van-hoa-phan-hoi-viec-siet-chat-kiem-tra-nghe-si-quang-cao-sai-su-that-luong-chu-tich-tap-doan-nha-nuoc-cao-nhat-bao-nhieu

TPHCM dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2023

Ngày 5/4, Bộ Nội vụ gửi công văn nêu ý kiến về đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5.

Theo đó, Bộ Nội vụ nhất trí với phương án Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nêu, nghỉ thêm ngày 29/4, bố trí làm bù sau để nối dài kỳ nghỉ. Bộ này thống nhất nội dung dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuẩn bị.

Bộ Nội vụ đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn thiện văn bản, sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định, bảo đảm sự chủ động trong tổ chức, sắp xếp công việc của hệ thống chính trị, của các cơ quan, tổ chức liên quan và của người dân.

Trước đó, Bộ Nội vụ nhận được văn bản của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5.

Năm 2024, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 có ngày 29/4 (thứ hai) nằm giữa 2 ngày nghỉ lễ và 2 ngày nghỉ cuối tuần.

Do đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nêu ý kiến đề xuất hoán đổi ngày làm việc bình thường (ngày 29/4), chuyển sang làm bù ngày khác để dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024. Thêm 1 ngày nghỉ ở giữa, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lý giải, việc hoán đổi ngày làm việc giúp kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; việc hoán đổi cũng không làm thay đổi quỹ thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Ngoài lấy ý kiến của Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng lấy ý kiến về nội dung hoán đổi ngày làm việc này với 14 bộ, ngành khác.

Vụ nữ sinh Nha Trang tử vong: Tiếp tục tăng số học sinh nhập viện

tin-sang-6-4-bo-van-hoa-phan-hoi-viec-siet-chat-kiem-tra-nghe-si-quang-cao-sai-su-that-luong-chu-tich-tap-doan-nha-nuoc-cao-nhat-bao-nhieu

Sau khi xảy ra vụ việc, nhiều phụ huynh đã tập trung trước cổng trường để đón con

Ngày 5/4, báo Dân trí đưa tin, UBND thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa thông tin, đến trưa cùng ngày, toàn thành phố ghi nhận 28 học sinh ở Trường Tiểu học Vĩnh Trường và Trường THCS Trần Hưng Đạo nhập viện điều trị nghi ngộ độc thực phẩm; 1 nữ học sinh tử vong khi đang trên đường đi cấp cứu.

Sáng 5/4, tại Trường Tiểu học Vĩnh Trường, nhà trường phát hiện 20 học sinh có dấu hiệu đau bụng, nôn ói, đau đầu nên đã nhanh chóng sơ cứu.

Tuy nhiên đến 8h30 cùng ngày sức khỏe em Đ.N.B.T. (học sinh lớp 5) của trường chuyển biến nặng. Em này được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Bệnh viện ghi nhận nữ sinh nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, xử trí cấp cứu tích cực trong 30 phút nhưng vô hiệu, chẩn đoán bệnh nhân ngưng tuần hoàn hô hấp ngoại viện chưa rõ nguyên nhân.

Còn 19 học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Trường đang được theo dõi tại bệnh viện tỉnh Khánh Hòa.

Anh Trần Thanh Tấn, có con nghi bị ngộ độc, cho biết vào sáng cùng ngày, anh cho tiền con tự ăn sáng trước cổng trường.

"Cháu bảo đã ăn cơm gà. Ăn cơm xong cháu và nhiều bạn trong lớp có biểu hiện nôn ói, khó chịu trong người", anh Tấn cho hay.

Sau đó, anh Tấn được nhà trường thông báo đưa cháu tới bệnh viện để kiểm tra, điều trị.

Tại Trường THCS Trần Hưng Đạo, thành phố Nha Trang có 9 học sinh cũng đang nhập viện điều trị.

Qua nắm bắt thông tin ban đầu, các cháu có ăn sáng với nhiều món khác nhau tại các hàng quán bên ngoài nhà trường và người bán hàng rong.

Các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đang khẩn trương xác định nguyên nhân.

Trước đó như Dân trí đã thông tin, nhiều học sinh ăn sáng trước cổng trường gồm các món cơm gà xé, bánh mì hamburger gà, bánh mì que… Sau khi ăn sáng vào lớp, các em có biểu hiện đau bụng, buồn nôn.

Ông Cao Đình Trung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Nha Trang, cho biết trong vụ việc có một nữ sinh tử vong, tuy nhiên chưa xác định rõ nguyên nhân do ngộ độc hay bệnh nền, vì em này có tiền sử mắc bệnh tim.

Trước khi tử vong, nữ sinh này ăn sushi trước cổng trường, sau đó có triệu chứng nôn ói, được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Trong tháng trước, ngành y tế Khánh Hòa ghi nhận 10 học sinh tại thành phố Nha Trang nhập viện điều trị nghi do ăn cơm gà trước trường.

Hồi giữa tháng 3, có 369 người bị ngộ độc sau ăn tại quán cơm gà Trâm Anh ở thành phố Nha Trang. Nguyên nhân ngộ độc được cho là các món gà, sốt trứng, dưa chua... lây nhiễm chéo các vi khuẩn Salmonella, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus.

Năm 2022, hơn 600 học sinh, cán bộ nhân viên trường Ischool, thành phố Nha Trang cũng nhập viện sau bữa ăn trưa, trong đó một ca tử vong. Nguyên nhân ngộ độc do vi khuẩn Salmonella từ món cánh gà.

Đấu giá lại, biển số 30K-999.99 được trả hơn 30 tỷ đồng

Sáng 5/4, đơn vị tổ chức đấu giá tiếp tục thực hiện đấu giá các biển số ô tô. Trong đó, đáng chú ý nhất là biển số 30K-999.99 ở Hà Nội. Đây chính là biển số mà người trúng đấu giá hơn 75 tỷ đồng trước đó đã bỏ cọc.

Biển số trên được đưa ra đấu giá vào khung giờ 10h-10h25. Trong thời gian đấu giá chính thức, biển số trên được trả giá hơn 23 tỷ đồng. Tuy nhiên, ở 10 vòng đấu gia hạn, biển số 30K-999.99 được đẩy giá lên hơn 30 tỷ đồng.

Ở vòng đấu gia hạn thứ 10, người trúng đấu giá đã trả mức giá 30 tỷ 655 triệu đồng. Như vậy, mức giá này vẫn thấp hơn rất nhiều so với lần đấu giá trước là 75 tỷ 275 triệu đồng.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại phiên đấu giá đã có 181 lượt trả giá, mức trả giá thấp nhất là 5 triệu đồng, mức trả giá cao nhất lên tới 3 tỷ đồng.

Tại phiên đấu giá biển số ô tô thứ ba sẽ có thay đổi về cách thức trả giá hợp lệ và xác định người trúng đấu giá.

Cụ thể, ngoài vòng đấu chính thức sẽ có thêm vòng đấu gia hạn. Giá trả hợp lệ của người tham gia đấu giá được hệ thống ghi nhận 1 lần trong 1 giây cho 1 tài khoản trong toàn bộ thời gian đấu giá của 2 vòng này.

Trường hợp trong thời gian đấu giá chính thức hệ thống ghi nhận chỉ có 1 người tham gia trả giá hợp lệ thì cuộc đấu giá kết thúc, người tham gia trả giá là người trúng đấu giá, giá trả hợp lệ cao nhất là giá trúng đấu giá.

Trường hợp trong thời gian đấu giá chính thức, khi hệ thống ghi nhận đã có các lệnh trả giá hợp lệ từ khi bắt đầu đến trước 10 giây cuối cùng nếu:

10 giây cuối cùng hệ thống ghi nhận không có lệnh trả giá hợp lệ mới thì người có giá trả hợp lệ cao nhất được hệ thống xác định là người trúng đấu giá, cuộc đấu kết thúc. Nếu hệ thống ghi nhận có lệnh trả giá hợp lệ mới, cuộc đấu giá sẽ được mở rộng thêm vòng đấu gia hạn thứ nhất. Mỗi vòng đấu gia hạn kéo dài 30 giây và tối đa không quá 10 vòng. Người tham gia đấu giá có lệnh trả giá hợp lệ trong 25 phút đầu sẽ được tham gia.

Trong thời gian diễn ra vòng đấu gia hạn, nếu hệ thống ghi nhận chỉ có 1 người tham gia trả giá hợp lệ thì cuộc đấu giá kết thúc, người tham gia trả giá là người trúng đấu giá, giá trả hợp lệ cao nhất là giá trúng đấu giá.

Nếu hệ thống ghi nhận đã có các lệnh trả giá hợp lệ từ khi bắt đầu đến trước 10 giây cuối cùng nếu không có lệnh trả giá hợp lệ mới, người có giá trả cao nhất hợp lệ sẽ trúng đấu giá.

Nếu 10 giây cuối cùng ghi nhận có lệnh trả giá hợp lệ mới thì cuộc đấu giá tiếp tục được gia hạn thêm. Ở vòng thứ 10, người trả giá cao nhất hợp lệ sẽ trúng đấu giá.

Trước đó, tại "Phiên đấu giá thứ hai" có số lượng 288.668 biển số; "Phiên đấu giá thứ nhất" có hơn 153.000 biển số.

Qua tổ chức đấu giá biển số xe ô tô, có hơn 15.000 biển đấu giá thành công với tổng số tiền trên 2.000 tỷ đồng.

Hành khách quên ví chứa hàng nghìn Euro ở sân bay Nội Bài

tin-sang-6-4-bo-van-hoa-phan-hoi-viec-siet-chat-kiem-tra-nghe-si-quang-cao-sai-su-that-luong-chu-tich-tap-doan-nha-nuoc-cao-nhat-bao-nhieu

Số tiền bên trong chiếc ví hành khách bỏ quên. Ảnh: NIA

Sáng 5/4, đại diện sân bay Nội Bài cho biết, nhân viên an ninh của đơn vị này vừa nhặt được chiếc ví chứa tới 8.070 Euro của nam hành khách tiết kiệm sau 10 năm làm việc ở nước ngoài.

Sự việc xảy ra vào 16h20 ngày 4/4, trong lúc làm nhiệm vụ, anh Phạm Tuấn Thành - nhân viên đội An ninh trật tự ga quốc tế Nội Bài phát hiện 1 chiếc ví màu đen trên xe đẩy tại gần cửa A2, khu vực công cộng Nhà ga hành khách T2.

Anh Thành đã báo cho đội an ninh cơ động để kiểm tra chất nổ, kiểm đếm và lập biên bản vụ việc. Qua kiểm tra, chiếc ví có chứa tổng số tiền ngoại tệ lên tới 8.070 Euro (tương đương khoảng 218 triệu đồng) và 1 hộ chiếu mang tên H.A.T.

Khoảng 30 phút sau, chủ nhân có tên H.A.T vội vã quay lại sân bay Nội Bài để tìm kiếm và được các nhân viên an ninh hướng dẫn nhận lại.

Anh T. nói anh đã đi gần đến Hà Nội mới phát hiện quên ví và tức tốc quay lại. Anh lo lắng vô cùng vì đó là số tiền rất lớn mà anh tiết kiệm sau 10 năm làm việc ở xứ người.

Đại diện sân bay Nội Bài thông tin, từ Tết Nguyên đán Giáp Thìn đến nay, nhà ga quốc tế T2 Nội Bài hàng ngày đều đông khách, đặc biệt là khung giờ tối và đêm.

Dự báo trong những ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới lượng khách tiếp tục gia tăng, do đó hành khách cần kiểm tra kỹ tư trang, hành lý trước khi rời khỏi sân bay. Ở những khu vực như: trên xe đẩy, trên khay soi chiếu an ninh, nhà hàng, nhà vệ sinh, trên lưng ghế tàu bay, trên taxi... khách thường quên tài sản nên cần cẩn trọng kiểm tra trước khi di chuyển ra vị trí khác.

Theo GiaDinh