Tổng thống Putin: Mỹ đừng mơ khống chế được Nga

Putin

Ông Putin khẳng định không ai khống chế được Nga

Tổng thống Nga, Vladimir Putin vừa có cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình Nga hôm thứ Ba thu hút sự chú ý của cả thế giới. Cuộc  phỏng vấn này tập trung tình hình quan hệ Nga – Mỹ. Ông Putin đã khẳng định mạnh mẽ rằng Mỹ đừng mơ khống chế được Nga.

"Trong suốt lịch sử không ai có khống chế được Nga và mãi mãi là như vậy”, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố. 

Đáp lại một câu hỏi về việc liệu Mỹ đang cố gắng để làm bẽ mặt Nga trên thế giới hay không, ông Putin không tán thành suy xét này. Nhà lãnh đạo nước Nga nói rằng Mỹ chỉ muốn "giải quyết vấn đề của họ và bắt chúng ta chịu phí tổn".
Có thể bạn quan tâm

Ông nói rằng người dân ở Nga thực sự mến người Mỹ, nhưng các chính trị gia Mỹ lại không có suy nghĩ tích cực như thế. "Tôi nghĩ rằng người dân Nga mến hơn là ghét nước Mỹ và người dân Mỹ. Nhưng giới lãnh đạo Mỹ luôn nhìn tiêu cực với hầu hết người dân chúng ta", ông Putin nói với khán giả Nga.

Ông Putin cũng tố cáo Mỹ gắng khống chế các đồng minh phụ thuộc mình để tạo ảnh hưởng của Mỹ trên thế giới và vạch trần phương châm của Mỹ là “gắng bảo vệ lợi ích quốc gia ở bên ngoài bằng các chuẩn mực và quan điểm mơ hồ".

Tổng thống Nga vừa gặp người đồng cấp Mỹ hồi tuần trước, khi cả hai tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Úc. Mặc dù hội nghị là diễn đàn kinh tế thế giới, nhưng cuộc khủng hoảng ở Ukraine là chủ đề nóng nhất tại G-20.

Trong cuộc họp báo ở G-20, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không công bố bất kỳ thay đổi nào  trong cách tiếp cận của Mỹ với Nga. Tại đây, ông Obama tuyên bố: "Việc Nga xâm lược đối với Ukraine là một mối đe dọa cho thế giới".

Nguyên tổng thống Liên Xô cũ Mikhail Gorbachev đã lấy làm thất vọng vì những gì ông Obama làm tại G-20 và đã không ngại gọi vị tổng thống Mỹ là "đồ vịt què" trên các phương tiện truyền thông.

Các đồng minh khác của Mỹ cũng đồng thanh chỉ trích nước Nga. Thủ tướng Anh David Cameron cho biết: "Tôi rất thẳng thắn khi tôi gặp ông ấy (Putin) và nói rằng những điều mà Nga đã làm ở Ukraine là không thể chấp nhận được".

Còn ông Stephen Harper, Thủ tướng Canada cũng tham gia chỉ trích Nga. Ông Harper khoe là đã nói với ông Putin tại hội nghị thượng đỉnh G-20 rằng "Tôi nghĩ tôi sẽ bắt tay của ngài, nhưng tôi chỉ có một điều để nói với ngài: Ngài cần phải bước ra khỏi Ukraine"

Báo chí phương Tây nói rằng vì bị các nước phương Tây đồng loạt lên án nên ông Putin cảm thấy bẽ mặt và rời sớm hội nghị G-20. Trong khi đó, Nga nói rằng ông Putin cần về sớm để giữ sức khỏe cho cuộc họp quan trọng vào đầu tuần.

Anh Tú (theo RT)

Một Thế Giới