Trung Quốc chuẩn bị phá giá NDT?

Một loạt các ngân hàng đầu tư lớn nhận định Trung Quốc chuẩn bị hạ giá NDT để cứu vãn tăng trưởng.

Trung Quốc chuẩn bị phá giá NDT?


Theo nhận định từ Bank of America Merrill Lynch (BofA), Pacific Investment Management và Societe Generale (SocGen), Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) có nhiều khả năng sẽ hạ giá NDT trong thời gian tới.

Bất chấp việc chính phủ Trung Quốc hứa sẽ duy trì ổn định tỷ giá hồi cuối tuần trước, các ngân hàng này cho rằng thực ra nước này đang cảm thấy an tâm hơn về việc phá giá NDT. Từ tháng 3 tới nay, đồng NDT đã sụt giá 3,3% mà không gây ra nhiều vấn đề như hồi tháng 1.

Do đó, đồng NDT có thể sẽ từ từ hạ giá so với đồng USD trong các tháng tới, từ đó kích thích xuất khẩu của Trung Quốc. Ông Jason Daw, giám đốc mảng ngoại hối thị trường mới nổi của SocGen, nhận xét: “Việc hạ giá đồng NDT gần đây chưa gây ra ảnh hưởng gì lên đồng tiền của các nước trong khu vực hay thái độ của các nhà đầu tư toàn cầu. Nó có thể thôi thúc các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hạ giá NDT thêm nữa”.

Trung Quốc chuẩn bị phá giá NDT?

Đồng NDT (trắng) giảm giá từ tháng 3 tới nay mà không gây ảnh hưởng tới chỉ số MSCI ACWI (trắng) của các thị trường toàn cầu. Ảnh: Bloomberg

Nhà phân tích Luke Spajic của Pimco cho rằng tuy quá trình giảm tỷ giá sẽ không diễn ra một cách nhất quán, nhưng dự kiến đồng NDT sẽ giảm 5% từ nay cho đến tháng 5/2017: “Chúng tôi rất tin rằng điều chỉnh tỷ giá sẽ được chính phủ sử dụng cho việc nới lỏng chính sách tiền tệ”.

Hiện tại, công cụ chính của chính phủ Trung Quốc là tăng trưởng tín dụng hết cỡ xem ra đã vượt quá các giới hạn khả thi. Tổng dư nợ tín dụng của nước này đã tăng thêm 244 tỷ USD trong tháng 6 (cao hơn GDP Việt Nam), vượt qua mọi dự đoán của tất cả các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát. Với mức tăng này, dư nợ tín dụng của Trung Quốc được ước tính là bằng 2,5 lần GDP, tương đương khoảng 27.000 tỷ USD. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu lại giảm 4,8% trong cùng tháng 6.

Đáng lo ngại hơn, rất nhiều khoản tín dụng mới cấp là được dành cho các doanh nghiệp nhà nước làm ăn kém hiệu quả, chủ yếu là để giữ cho các doanh nghiệp này không sa thải nhân công và gây bất ổn xã hội.

David Woo của BofA cũng tin vào việc Trung Quốc sẽ phải hạ giá NDT: “Các mối lo ngại của Bắc Kinh về việc dư nợ tăng quá nhiều sẽ khiến họ ngần ngại trong việc cắt giảm lãi suất, và điều này sẽ khiến cho việc hạ giá NDT trở thành biện pháp cuối cùng để hỗ trợ tăng trưởng”. Theo Woo, đồng NDT sẽ hạ giá xuống còn 7 NDT / USD trước tháng 12 năm nay, so với mức 6,67 NDT / USD hiện tại.

Trung Quốc chuẩn bị phá giá NDT?

Đồng NDT đã liên tục giảm giá từ tháng 9 năm ngoái tới nay. Ảnh: Bloomberg

Những dự báo của Spajic và Woo thực ra vẫn còn khá “hiền lành”. Kevin Smith, nhà sáng lập quỹ phòng vệ Crescat Capital, tin rằng đồng NDT sẽ hạ giá ít nhất 20% trong vòng 1 năm tới, và đang tăng cường đặt cược vào kịch bản này.

Hầu hết các chiến lược gia kinh tế thì cho rằng chính phủ Trung Quốc sẽ tránh việc phá giá quá nhiều bằng mọi cách, vì điều đó sẽ dẫn tới các dòng vốn tháo chạy hàng loạt và gây bất ổn cho hệ thống tài chính. Hôm 22/7, Thủ tưởng Lý Khắc Cường đã tuyên bố Trung Quốc sẽ giữ cho giá NDT ở mức “hợp lý” và không bao giờ thực hiện chiến tranh tiền tệ. Phó thống đốc PBOC Chen Yulu cũng tuyên bố hôm 24/7 rằng họ sẽ “làm hết mình” để giữ cho đồng NDT ổn định so với rổ ngoại tệ.

Ông Khoon Goh, giám đốc mảng nghiên cứu châu Á của ANZ, dự báo đồng NDT chỉ hạ giá 1,2% trước cuối năm nay. Ông Goh cũng cho rằng chính phủ Trung Quốc đang có dư “đạn dược” để tránh phá giá quá nhiều, trong đó bao gồm quỹ dự trữ ngoại tệ 3.200 tỷ USD và khả năng kiểm soát chặt lưu chuyển dòng vốn.

Theo Tuấn Minh (Nguồn Bloomberg - NCĐT)