Từ vụ chuột 'ngồi' trên túi bún ở Hà Nội, chuyên gia thực phẩm cảnh báo những mầm bệnh nguy hiểm từ chuột

Theo chuyên gia, việc xử phạt quán ăn có chuột bò lên túi bún là hoàn toàn đúng. Bởi chuột là sinh vật rất bẩn, bò trong cống rãnh mang nhiều vi khẩn, chất độc, mầm bệnh nguy hiểm cho con người.

Liên quan đến vụ  chuột "ngồi" chễm trệ trên túi bún ở Hà Nội vừa qua, ngày 24/7, trao đổi với phóng viên Chuyên trang Gia đình & Xã hội (Báo Sức khỏe & Đời sống), PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ và Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, việc xử phạt quán ăn có chuột bò trên túi bún và nghiễm nhiên ăn bún là hoàn toàn đúng đắn và cần thiết.

Bởi theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuột là sinh vật rất bẩn, thường xuyên sống và bò trong cống rãnh, dưới mặt đất. Khi lên mặt đất kiếm ăn, chuột mang nhiều vi khuẩn, chất độc… Quan trọng hơn, khi chạm vào đồ ăn, vô hình chung thực phẩm sẽ "dính" chất độc, vi khuẩn, mầm bệnh từ miệng và chân chuột.

tu-vu-chuot-039-ngoi039-tren-tui-bun-o-ha-noi-chuyen-gia-thuc-pham-canh-bao-nhung-mam-benh-nguy-hiem-tu-chuot

Theo chuyên gia, việc xử phạt quán ăn có chuột bò lên túi bún là hoàn toàn đúng. Bởi chuột là sinh vật rất bẩn, bò trong cống rãnh mang nhiều vi khẩn, chất độc, mầm bệnh nguy hiểm cho con người.

Ông Thịnh cho biết: "Việt Nam từng trải qua bệnh dịch hạch, bệnh này rất nguy hiểm và từng khiến rất nhiều người ám ảnh, sợ hãi. Nếu cửa hàng, quán ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt với loài động vật gây hại thì chẳng khác nào tự "tiêu diệt" mình".

"Do đó, không chỉ các nhà hàng, quán ăn phải đề phòng chuột, mà mỗi người nên tự biết cách phòng tránh những côn trùng, sinh vật có hại như chuột, gián, kiến, ruồi, muỗi… Tất cả sinh vật đó có thể mang những vi khuẩn từ bãi bẩn, bãi rác, cống rãnh… đến con người", ông Thịnh cho hay.

tu-vu-chuot-039-ngoi039-tren-tui-bun-o-ha-noi-chuyen-gia-thuc-pham-canh-bao-nhung-mam-benh-nguy-hiem-tu-chuot

Hình ảnh chuột "ngồi" chễm chệ trên túi bún tại quán ăn của bà B. đang lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt. Ảnh cắt từ clip.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng đặt ra "bài toán" về sự an toàn cho con người khi chống lại được chuột.

Bởi hiện nay, theo lẽ tự nhiên, nhiều người thấy chuột là sẽ đánh bả. Cách này không hẳn đã là tối ưu khi bị "dính" bả, chuột chưa chết ngay, mà tiếp tục tìm kiếm thức ăn. Quá trình này, chất độc từ bả rất dễ lây lan sang dụng cụ gia đình, dụng cụ chứa đựng thức ăn.

Ông Thịnh cho rằng, một trong những phương pháp bẫy chuột hiệu quả nhất là đặt trong các phòng rộng rãi, thoáng không có khe hở, làm tất cả rào chắn, dùng lưới sắt chắn làm sao để chuột không chui vào được.Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tại các thành phố lớn, chật chội như Hà Nội, các cửa hàng, quán ăn trang bị tủ kính để lưu trữ thực phẩm.

Đối với người dùng thực phẩm, ông Thịnh cho rằng, để đảm bảo an toàn, khách hàng nên lựa chọn những quán ăn sạch sẽ, người bán, người phục vụ mang trang phục tươm tất, bao tay đảm bảo an toàn.

Theo ông Thịnh, người dùng cần chú ý hơn trong việc lựa chọn cửa hàng, quán ăn đảm bảo an toàn vệ sinh để đặt hàng qua các ứng dụng công nghệ. Đặc biệt là những quán ăn gần nhiều bệnh viện lớn, công ty, văn phòng…

Ngoài ra, chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật, an toàn vệ sinh thực phẩm và tăng cường kiểm soát các quy trình chế biến thực phẩm của các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn.

Trước đó, ngày 19/7, video ghi lại con chuột bò lên túi bún và "điềm nhiên" thưởng thức từng sợi bún được 1 nam shipper ghi lại và đưa lên mạng xã hội. Đoạn video đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Ngay sau đó, UBND phường Phương Mai (Đống Đa) xác định được quán bún này nằm trên địa bàn nên từ ngày 19 - 20/7, phường này đã thành lập Đoàn kiểm tra để xác minh, kiểm tra, lập biên bản đối với địa điểm kinh doanh này.

Đến ngày 21/7, UBND phường Phương Mai (quận Đống Đa, TP Hà Nội) ra quyết định xử phạt hành chính 2.250.000 đồng với các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm: Không có bàn, tủ, giá, kệ, thiết bị, dụng cụ đáp ứng theo quy định để bày bán thức ăn; Thức ăn không được che đậy, ngăn chặn bụi bẩn; Có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập; Không sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, thức ăn ngay.

Theo GiaDinh