Từ vụ người đàn ông t.ử v.ong sau khi ăn hàu sống, chuyên gia chỉ rõ ai ăn hàu nhất định phải biết điều này để phòng ngộ độc

Kể cả khi ăn hàu sống với nước sốt nóng, nước cốt chanh hoặc trong khi uống rượu cũng không tiêu diệt được vi khuẩn, chỉ có nhiệt mới có thể tiêu diệt vi khuẩn.

Theo Sở Y tế công cộng hạt St. Louis cho biết người đàn ông 54 tuổi sinh sống tại Missouri (Mỹ) đã tử vong khi nhiễm một loại vi khuẩn có trong hàu sống.

Được biết, người đàn ông này mua hàu sống từ một cửa hàng có tên The Fruit Stand & Seafood. Tuy nhiên, các nhân viên y tế đã không tìm thấy khuẩn Vibrio vulnificustruy gây bệnh có trong số hàu ở nơi đây. Rất có thể vi khuẩn gây bệnh này sinh ra sau khi bệnh nhân này mùa hàu về nhà mà không được bảo quản tốt.

tu-vu-nguoi-dan-ong-t-u-v-ong-sau-khi-an-hau-song-chuyen-gia-chi-ro-ai-an-hau-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay-de-phong-ngo-doc

Để phòng nhiễm khuẩn vibrio thì tốt nhất không nên ăn hàu sống. Ảnh minh họa

Để tránh nhiễm vi khuẩn vibrio, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyến cáo tránh ăn hàu hoặc động vật có vỏ còn sống. Người dân nên nấu kỹ các loại thực phẩm này bởi nhiệt độ cao có thể tiêu diệt vi khuẩn Vibrio vulnificus.

FDA khuyến cáo, kể cả khi ăn hàu sống với nước sốt nóng, nước cốt chanh hoặc trong khi uống rượu cũng không tiêu diệt được vi khuẩn, chỉ có nhiệt mới có thể tiêu diệt vi khuẩn.

Các triệu chứng của bệnh Vibriosis

Hầu hết các trường hợp nhiễm vi khuẩn Vibrio từ hàu, chẳng hạn như nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus có biểu hiện tiêu chảy và nôn mửa. Tuy nhiên, những người bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus có thể bị bệnh rất nặng. Cứ 5 người thì có 1 người bị nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus tử vong. Điều này là do nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, tổn thương da phồng rộp nghiêm trọng và cắt cụt chi.

Vì vậy, nếu gần đây bạn ăn hoặc chạm vào hàu sống hoặc động vật có vỏ sống khác hoặc tiếp xúc với nước mặn hoặc nước lợ mà có triệu chứng của bệnh, bạn cần thông báo với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng.

Các triệu chứng của vibriosis thường xuất hiện trong vòng 24 giờ sau khi nhiễm khuẩn, bao gồm tiêu chảy, sốt, ớn lạnh, buồn nôn, nôn và tổn thương da.

Ngoài ra, Vibrio vulnificus thường được gọi là "vi khuẩn ăn thịt" vì nó cũng có thể gây ra mụn nước chứa đầy chất lỏng, phát ban da, gây đau đớn và viêm cân hoại tử trong trường hợp nhiễm trùng nặng.

tu-vu-nguoi-dan-ong-t-u-v-ong-sau-khi-an-hau-song-chuyen-gia-chi-ro-ai-an-hau-nhat-dinh-phai-biet-dieu-nay-de-phong-ngo-doc

Nước sốt hay nước cốt chanh không thể tiêu diệt các vi khuẩn gân bênh có trong hàu. Ảnh minh họa

Những lưu ý khi ăn hàu để phòng ngừa mắc bệnh Vibriosis

Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm và bệnh Vibriosis cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

- Không ăn hàu sống hoặc chưa nấu chín hoặc các động vật có vỏ khác. Hãy nấu chín hoàn toàn trước khi ăn. 

- Nên chọn hàu được xử lý để đảm bảo an toàn sau khi chúng được thu hoạch. Cách này có thể làm giảm mức độ nhiễm Vibriosis ở hàu.

- Tách riêng hải sản nấu chín khỏi hải sản sống để tránh lây nhiễm chéo.

- Rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi tiếp xúc với hải sản sống.

- Tránh xa nước mặn hoặc nước lợ nếu bạn có vết thương (bao gồm cả vết thương do phẫu thuật, xỏ khuyên hoặc hình xăm gần đây).

- Che kín vết thương nếu chúng có thể chạm vào hải sản sống, hoặc nếu bạn có thể tiếp xúc với nước lợ hoặc nước mặn.

- Khi nấu động vật có vỏ, cần đun sôi cho đến khi vỏ mở ra và tiếp tục đun thêm 3-5 phút nữa. Chỉ ăn động vật có vỏ mở trong khi nấu. Vứt bỏ bất kỳ động vật có vỏ nào không mở hết sau khi nấu chín.

- Đối với hàu cắt nhỏ, cần đun sôi ít nhất 3 phút, chiên trong dầu ít nhất 3 phút, nướng trong 10 phút…

Theo GiaDinh