Từ vụ thẩm mỹ viện Cát Tường và lời cảnh báo cho việc làm đẹp nhờ dao kéo

Hôm nay ngày 11.9, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên phúc thẩm vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường.  Là một trong những trường hợp đáng tiếc vì mong muốn "vịt hoá thiên nga" một trào lưu không riêng của nữ giới. 

Rất nhiều người tặc lưỡi “đau một lần sau đó đẹp cả đời, người ta làm được, mình làm được!” và “dâng hiến” cơ thể mình cho bác sĩ thẩm mỹ để đạt được vẻ đẹp đang thịnh hành

Có một sự thật ít người muốn thừa nhận rằng đạt được vẻ đẹp mình mơ ước sau phẫu thuật thẫm mỹ là may mắn của từng người, không phải là kết quả của số đông.

Từ vụ thẩm mỹ viện Cát Tường và lời cảnh báo cho việc làm đẹp nhờ dao kéo

Phẫu thuật thẩm mỹ xu hướng hay trào lưu

Làm đẹp là một xu thế tất yếu của con người, đi cùng với lịch sử tồn tại của con người từ hàng nghìn năm trước đây với một nguyện vọng duy nhất là làm hoàn thiện vẻ đẹp bên ngoài.

Sự tiến bộ của các kỹ thuật ngoại khoa đã thúc đẩy ngành phẫu thuật thẩm mỹ có nhiều bước thay đổi nhằm hoàn thiện hơn công nghệ làm đẹp. Chính con người lại được hưởng những thành quả này của khoa học. Cái đẹp ngoại hình không còn là biểu tượng của giới người mẫu diễn viên mà trở thành ước muốn của phần đông các thành viên trong một cộng đồng văn minh, là thước đo và chìa khóa của sự thành công của mỗi cá nhân.

Với những vai trò lớn lao kể trên mà ngày nay, phẫu thuật thẩm mỹ đã trở nên phổ biến, được nhiều giới trong xã hội quan tâm và lựa chọn. Đây chính là xu hướng làm đẹp tất yếu của xã hội hiện đại.

…nhưng không phải là trò đùa

Được biết, hầu hết các khách hàng khi đến các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ đều có mong muốn được “giống với thần tượng”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, thì phẫu thuật thẩm mỹ chỉ có thể làm lại một số chỉ tiêu, có thể gần giống, có thể giúp bệnh nhân xinh đẹp hơn… song không thể biến người cụ thể thành thần tượng. Thông thường, bác sĩ chỉ nhặt ra vài nét để khuyên bảo bệnh nhân cái gì làm được, cái gì không, hướng họ đến cái đẹp và hiệu quả thực tế.

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến nguy cơ tử vong cho bệnh nhân trong phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó đặc biệt nhất vẫn là thủ thuật gây tê và gây mê. Trong quá trình gây tê, nếu không thử thuốc trước sẽ dẫn đến tình trạng sốc phản vệ. Mặc dù sốc phản vệ ít khi xảy ra nhưng nếu bệnh nhân rủi ro gặp phải mà không được hồi sức cấp cứu kịp thời thì nguy cơ tử vong sẽ cao. Sốc phản vệ do cơ địa dị ứng sẽ dẫn đến trụy tim mạch, nên rất nguy hiểm.

Nhưng nguy hiểm nhất vẫn là quá trình gây mê. Việc sử dụng thuốc gây mê có thể ảnh hưởng đến cơ hô hấp, thậm chí dẫn đến tử vong. Bởi vậy, khi gây mê nên đặt trong khí quản. Ngay sau quá trình gây mê, phải chú ý đến thủ thuật hồi tỉnh và hồi sức. Hồi tỉnh sẽ làm cho bệnh nhân dần tỉnh lại sau một quá trình dài mê man. Khi bệnh nhân hồi tỉnh sẽ được chuyển xuống hồi sức để theo dõi, có thể nửa ngày hoặc một ngày.

Từ vụ thẩm mỹ viện Cát Tường và lời cảnh báo cho việc làm đẹp nhờ dao kéo

Những tai biến trong phẫu thuật thẩm mỹ

Những tai biến trước phẫu thuật: phản ứng dị ứng với các loại thuốc trong quá trình chuẩn bị phẫu thuật; những rối loạn tim mạch, huyết áp do quá bồn chồn, lo lắng.

Những tai biến trong khi gây mê: phản ứng dị ứng với thuốc tê, thuốc mê; ngộ độc thuốc do dùng quá liều; sai sót khi thao tác đặt ống nội khí quản: chấn thương răng, không đặt đúng vào đường thở; mê quá nông hoặc quá sâu (độ mê không phù hợp với yêu cầu phẫu thuật).

Những tai biến trong khi phẫu thuật: chảy máu bất thường, không cầm được; tổn thương mạch máu, thần kinh; tổn thương các bộ phận lân cận.

Những tai biến biến chứng sau phẫu thuật: nhiễm trùng, ảnh hưởng không tốt đến quá trình liền sẹo; vết mổ lâu lành, dễ gây sẹo xấu; hình thành sẹo xấu hoặc sẹo bệnh lý (sẹo quá phát, sẹo lồi...); kết quả thẩm mỹ kém, bệnh nhân không hài lòng.

Cho nên, bất cứ khi nào có sự can thiệp vào thân thể dù nhỏ, đơn giản cũng đều tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Vậy nên trước khi đi đến một quyết định nào, chị em cần cân nhắc thật kỹ. Nếu vẫn muốn làm thì nên chọn những bệnh viện chuyên khoa có uy tín.

Theo Nguyên Vy (MTG)