Nguy kịch với những cách trị sỏi thận thiếu an toàn, cách thứ 2 nhiều người gặp phải nhất

Sỏi thận khi không điều trị kịp thời có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như viêm đài bể thận, suy thận… thậm chí tử vong. Tuy nhiên, không ít người nguy kịch với những cách trị sỏi thận thiếu an toàn, như trường hợp dùng chuối xanh trị sỏi thận sau.​

PGS.TS Hà Hoàng Kiệm, nguyên bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 cho biết, sỏi thận có nhiều loại như sỏi canxi, sỏi axit uric, Sỏi cystin, sỏi tiết niệu… Nguyên nhân dẫn tới sỏi thận có nhiều nhưng chủ yếu thường liên quan đến vấn đề ăn uống. Những thói quen như ăn mặn, ăn nhiều dầu mỡ gây trở ngại tới tuần hoàn thận; uống ít nước, lười vận động, nhịn tiểu, rối loạn chuyển hóa… rất dễ hình thành sỏi thận.

Khi đi tiểu bình thường có thể sẽ tống ra được những sỏi có kích thước nhỏ. Nhưng với viên sỏi lớn hình thành trong niệu quản, thận, bàng quang… có thể cọ xát làm tổn thương, thậm chí làm tắc đường dẫn nước tiểu ảnh hưởng đến sức khỏe. Sỏi thận không điều trị kịp thời có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm như viêm đài bể thận, suy thận… thậm chí tử vong.

nguy-kich-voi-nhung-cach-tri-soi-than-thieu-an-toan-cach-thu-2-nhieu-nguoi-gap-phai-nhat

Sỏi thận không điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng. Ảnh minh họa

Ước tính, trước tuổi 70 có khoảng 10% nam giới, 5% nữ giới sẽ gặp phải bệnh lý này. Điều nguy hiểm là nhiều người khi bị sỏi thận lại không đi điều trị sớm mà áp dụng những cách trị sỏi thận thiếu an toàn dẫn tới nguy hiểm, ảnh hưởng tới thận. Chẳng hạn:

* Dùng chuối xanh trị sỏi thận

Dùng chuối xanh trị sỏi thận là cách nhiều người vẫn truyền nhau. Mới đây, Bệnh viện E đã tiếp nhận bệnh nhân ở huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định đi khám vì đau thượng vị 5 ngày. Trước đó, bệnh nhân đã ăn 3 quả chuối hột chưa chín vì thấy bảo chữa được bệnh sỏi thận. Sau khi ăn, vùng thượng vị bên trái xuất hiện các cơn đau âm ỉ, buồn nôn, nôn ra ít thức ăn có lẫn máu đen. Bệnh nhân đã đi khám và uống thuốc theo đơn viêm đại tràng nhưng cơn đau vẫn tăng, đầy bụng, không tiêu…

Khi vào viện E, chỉ định nội soi thực quản dạ dày cho thấy bệnh nhân bị loét thực quản do trào ngược nhiều, trong dạ dày có hai khối bã thức ăn màu vàng xanh có kích thước 4 - 5cm. Các bác sĩ sau đó đã tiến hành cắt, gắp hai khối bã thức ăn trong dạ dày cho bệnh nhân.

Theo TS. BS Vũ Hồng Anh, (Bệnh viện E), ăn quá nhiều đồ ăn chứa chất xơ như chuối xanh sẽ tích tụ các khối bã gây tắc ruột, ảnh hưởng tới tiêu hóa. Bệnh nhân vì nghĩ ăn chuối hột chưa chín chữa được sỏi thận đã ăn nhiều cùng lúc. Chất xơ không tiêu đã tạo nên những khối bã thức ăn gây đau bụng và tổn thương loét dạ dày. Cũng may bệnh nhân được phẫu thuật kịp thời, không nguy kịch tính mạng.

Dùng thuốc nam tùy tiện

Sai lầm hay gặp nhất là bệnh nhân khi bị sỏi thận nghe mách bảo từ bỏ điều trị thuốc Tây về uống thuốc lá để tiêu sỏi. Theo ThS Đỗ Ngọc Sơn - Phó trưởng Khoa Phẫu thuật tiết niệu (BV Việt Đức), không ít trường hợp dù biết có sỏi từ lâu nhưng chỉ uống thuốc đông y với hi vọng sỏi tiêu đi. Thực tế, sỏi lại ngày càng to và buộc phẫu thuật, thậm chí bị suy thận nặng từ thói quen này.

Một số bài thuốc tan sỏi thực chất không tan sỏi lớn mà chỉ lợi tiểu. Việc tự sắc thuốc không đúng quy trình, không đúng nhiệt độ, liều lượng, chưa kể thuốc không rõ nguồn gốc trong quá trình sao tẩm, cất trữ có nhiều chất bảo quản, khi uống vào thận có thể suy nặng hơn.

Nhiều thuốc y học cổ truyền hiện cũng có tác dụng trong việc điều trị sỏi nhưng khi dùng cần phải được khám xét kĩ, dùng thuốc theo chỉ định. Mọi người cũng cần lưu ý dùng thuốc có nguồn gốc rõ ràng.

* Uống nước râu ngô, mã đề

Nhiều trường hợp bị sỏi thận đã lâu nhưng không điều trị mà chỉ mua lá mã đề, râu ngô sắc uống hàng ngày. Ở bệnh viện E cũng đã tiếp nhận trường hợp như vậy. Khi cơn đau trở dữ dội, tiểu ra máu mới vào viện bác sĩ kiểm tra thấy có sỏi san hô kích thước lớn ở hai thận. Hình ảnh siêu âm bệnh nhân cũng cho thấy, 2 thận ứ nước độ 4, ứ mủ.

Theo bác sĩ, việc uống các loại nước này không phải là trị sỏi thận. Có những sỏi sau uống thuốc lá một ngày có thể tiểu ra được nhưng có những loại sỏi uống hàng tấn thuốc cũng không thể ra.

Thậm chí, có loại sỏi dù nhỏ nhưng mảng bám gai xương rồng cắm vào mô của thận, hay niêm mạc của niệu quản sẽ không thể ra. Người bệnh sau thời gian uống thuốc lá lại thấy cơn đau giảm, tiểu được ra sỏi cứ ngỡ là khỏi liền mà chủ quan không đi khám và về lâu dần sỏi tích tụ to dần.

Để tránh sỏi thận, các chuyên gia khuyên mọi người cần uống nhiều nước mỗi ngày. Một số nước thảo dược như kim tiền thảo, nước nụ vối, lá vối… uống hàng ngày có tác dụng ngăn tạo sỏi và làm mòn sỏi. Chế độ sinh hoạt, ăn uống hợp lý, tránh ăn mặn, nhiều dầu mỡ… Đồng thời tăng cường ăn các loại hoa quả họ cam chanh vì chứa nhiều acid citric giúp ngăn tạo sỏi.

Hiện điều trị sỏi thận có nhiều phương pháp an toàn, mọi người cần đi khám ngay khi có những biểu hiện bất thường như đau âm ỉ thắt lưng, đái ra máu … Sỏi thận cũng là bệnh hay tái phát nên cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời can thiệp, xử lý khi sỏi thận to lên.

Theo GiaDinh