Những cách để ngôi nhà của bạn không có muỗi

Chúng ta thường sử dụng bình xịt có sẵn để đuổi muỗi trong nhà. Nhưng chúng thường chứa nhiều hóa chất và có thể gây hại cho người sinh sống ở bên trong, đặc biệt là việc gây ra cảm giác khó thở.

Khi bạn đang sống ở một đất nước thường xuyên có độ ẩm cao như Việt Nam, có được một ngôi nhà không có muỗi là một mơ ước. Hầu hết chúng ta thường sử dụng bình xịt hoặc đốt các cuộn hương đuổi muỗi trong nhà để xử lý vấn đề này. Nhưng chúng thường chứa nhiều hóa chất và có thể gây hại cho người sinh sống ở bên trong, đặc biệt là việc gây ra cảm giác khó thở. Dưới đây là một số bước bạn cần lưu ý thực hiện nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để kiểm soát muỗi tại nhà.

1. Ngăn muỗi vào nhà

Nếu bạn muốn có một ngôi nhà không có muỗi, trước tiên bạn cần đảm bảo rằng muỗi không xâm nhập vào nhà của bạn. Khi mặt trời bắt đầu lặn, hãy đóng chặt tất cả các cửa ra vào và cửa sổ nếu bạn chưa có lưới chặn muỗi gắn vào chúng. Ánh sáng mặt trời ngăn chặn muỗi ở một mức độ nhất định, và khi màn đêm buông xuống cũng là lúc chúng hoạt động mạnh hơn. Để đuổi muỗi trong nhà, bạn có thể mua miếng dán cửa chuyên dụng cho cửa sổ, cửa ra vào để muỗi không thể xâm nhập từ bên ngoài vào trong căn nhà của bạn.

2. Ngăn chặn muỗi sinh sản trong nhà

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để kiểm soát muỗi tại nhà, một điều nữa bạn nên kiểm tra là liệu có bất kỳ nơi nào trong nhà của bạn đang là nơi muỗi sinh sản hay không.

Những vũng nước trong phòng tắm, nước chảy từ điều hòa hoặc nước tưới cây còn đọng lại trên sàn trong vườn của bạn đều có thể là nơi sinh sản của muỗi. Nếu bạn phát hiện những không gian như thế này, hãy thường xuyên dọn dẹp các khu vực đó để muỗi không có cơ hội làm tổ và sinh sản thêm từ trong nhà của bạn. Ngoài ra, về những chất bẩn, thừa thãi, bạn nên ra ngoài đổ để hạn chế muỗi xung quanh nhà hơn, đảm bảo nắp cống đã được đậy và làm sạch thường xuyên.

3. Trồng cây đuổi muỗi

Một cách dễ dàng để đuổi muỗi trong nhà là trồng cây đuổi muỗi. Những cây này có thể được để trong phòng hoặc trên bàn làm việc của bạn để muỗi tự động tránh xa không gian xung quanh bạn.

Một số loại cây này không chỉ giúp đuổi muỗi mà còn tránh được các loại côn trùng gây hại khác và thậm chí là chuột. Những loại cây này thường nhỏ hơn, và vì vậy chúng có thể dễ dàng được trồng trong nhà để kiểm soát muỗi tại nhà.

Một số loại cây đuổi muỗi trong nhà là cúc vạn thọ, húng quế, sả (loại cây này thích khí hậu lạnh hơn), bạc hà và bạc hà mèo (catnip).

4. Giữ chanh cắt lát và đinh hương quanh nhà

Một phương pháp đã được thử nghiệm nhiều lần để có một ngôi nhà không có muỗi là sử dụng chanh với đinh hương. Muỗi ghét mùi đinh hương và bất cứ thứ gì liên quan đến nó. Vì vậy, hãy để những đĩa chanh tẩm đinh hương này xung quanh ngôi nhà để khiến muỗi căm ghét không gian của bạn và không còn xuất hiện nữa. Nó là một hợp chất đuổi muỗi trong nhà tự nhiên và vô hại.

5. Dùng bình xịt tỏi để kiểm soát muỗi

Nếu bạn không muốn sử dụng bình xịt muỗi chứa đầy hóa chất, bình xịt tỏi đơn giản sẽ là lựa chọn lý tưởng dành cho bạn. Bạn hãy giã nát hoặc băm nhỏ một vài nhánh tỏi và đun cùng nước sôi. Sau khoảng từ 3 đến 5 phút, bạn nên để dung dịch giảm nhiệt độ, sau đó mới đổ dung dịch vào bình xịt và sử dụng để kiểm soát muỗi xung quanh ngôi nhà.

Tỏi có một số đặc tính và có thể được sử dụng để tránh muỗi trong nhà. Mùi nồng của tỏi có thể khiến bạn hơi khó chịu, nhưng sau khi diệt muỗi, mùi hương đó sẽ tan biến trong thời gian ngắn.

6. Đặt một đĩa nước xà phòng trong nhà

Bạn có thể chưa biết rằng một đĩa nước xà phòng có thể là một công cụ đuổi muỗi, bên cạnh tính năng làm sạch của chúng. Hãy đảm bảo đĩa xà phòng này có đủ lượng và tạo bong bóng để phát huy tốt nhất hiệu quả. Bạn có thể sử dụng xà phòng rửa chén hoặc chất tẩy rửa cho việc này.

Muỗi bị thu hút bởi nước. Nhưng một khi chúng ngồi trên đĩa nước xà phòng này, chúng sẽ bị mắc kẹt trong bong bóng và chết.

Theo India Today/VOV