3 loại quả không nên ăn vì dễ đánh thức tế bào ung thư, dù thích ăn bao nhiêu cũng nên hạn chế

3 loại quả không nên ăn vì dễ đánh thức tế bào ung thư: Trầu cau, quả bị mốc, quả đã chín hoặc chế biến không đúng cách.

Nhiều người không biết rằng có những loại trái cây lại mang theo mầm mống gây bệnh ung thư.

Trái cây không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và các chất khác. Ăn trái cây bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tăng cường khả năng miễn dịch.

Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng có những loại trái cây lại mang theo mầm mống gây nên bệnh ung thư. Dưới đây là 3 loại quả không nên ăn vì dễ "đánh thức" tế bào ung thư, dù có thích đến đâu cũng nên hạn chế.

1. Quả cau

Quả cau là một thành phần không thể thiếu trong món trầu cau (ăn trầu). Ở một số vùng, ăn trầu là một thói quen đặc biệt. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế Thế giới phân loại rõ thói quen ăn trầu có thể dẫn đến ung thư. Việc nhai trầu nhiều trong thời gian dài có liên quan trực tiếp đến sự xuất hiện của chứng xơ hóa dưới niêm mạc miệng và ung thư miệng. 

3-loai-qua-khong-nen-an-vi-de-danh-thuc-te-bao-ung-thu-du-thich-an-bao-nhieu-cung-nen-han-che

Cau là loại quả tương đối cứng, nếu nhai lâu sẽ gây tổn thương lớn đến niêm mạc miệng do cọ xát trong lúc nhai. (Ảnh minh họa)

Lõi của quả cau trong trầu cau được cho là gây ung thư chủ yếu vì nó có chứa một chất hóa học gọi là arecoline. Arecoline là một alkaloid gây kích ứng và gây ung thư. Nhai trầu lâu ngày sẽ khiến arecoline đi vào miệng và hệ tiêu hóa, gây đột biến gen tế bào và có thể gây ung thư.

Ngoài ra khi ăn trầu, trong trầu có một lượng lớn nitrit, có thể dẫn đến ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh mối liên hệ giữa ăn trầu và ung thư niêm mạc miệng. Các chuyên gia ghi nhận rằng tất cả các trường hợp ung thư miệng đều xảy ra ở người có thói quen ăn trầu kèm theo có hút thuốc lá. Do đó, mọi người cũng nên hạn chế ăn loại quả này.

2. Quả bị mốc

3-loai-qua-khong-nen-an-vi-de-danh-thuc-te-bao-ung-thu-du-thich-an-bao-nhieu-cung-nen-han-che

Những loại trái cây dễ bị mốc dù đã bỏ trong tủ lạnh và dễ lây lan như: dâu tây, cherry,... (Ảnh minh họa)

Không nên ăn bất kỳ loại trái cây nào bị mốc. Điều này là do độc tố nấm mốc tạo ra, chẳng hạn như aflatoxin, có độc tính sinh học mạnh, đặc biệt là các chất có khả năng gây ung thư. 

Ngay cả khi một phần nấm mốc được loại bỏ, những phần tưởng như còn nguyên vẹn còn lại có thể bị nhiễm độc tố và do đó không thể đảm bảo an toàn.

3. Quả chín ép bằng hóa chất

Trên thị trường có một số loại quả chín ép do sử dụng hóa chất. Những quả chín không tự nhiên này nhìn bề ngoài có vẻ hấp dẫn nhưng chất dinh dưỡng bên trong có thể bị ảnh hưởng do chín sớm. Để vận chuyển dễ dàng thì người bán thường hái chuối khi còn xanh, sau đó ngâm chúng trong hóa chất để kích chín. 

Chất bảo quản có thể chứa formaldehyde để trái chín đều, tươi lâu nhưng nếu ăn vào cơ thể thì rất nguy hiểm, có thể gây ung thư. Nếu loại quả bạn mua thấy có màu sắc khác lạ thì không nên ăn nhiều dẫn đến hình thành các tế bào ung thư.

3-loai-qua-khong-nen-an-vi-de-danh-thuc-te-bao-ung-thu-du-thich-an-bao-nhieu-cung-nen-han-che

Các giai đoạn chín của chuối (Ảnh minh họa)

Nếu sử dụng chất bảo quản bất hợp pháp trong quá trình bảo quản hoặc vận chuyển, hoặc nếu điều kiện bảo quản kém gây thối, hư hỏng thì những loại trái cây đó sẽ trở thành mối nguy hại cho sức khỏe.

Theo Bestie