Mùa đông ăn củ cải trắng tốt nhưng tránh 5 điều cầm kỵ

Củ cải trắng là một loại thực phẩm cực kỳ giàu dinh dưỡng và được ví như "nhân sâm mùa đông". Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng có thể kết hợp cùng củ cải.

Người xưa có câu: "Đông ăn củ cải, hè ăn gừng". Câu nói tuy ngắn gọn nhưng đủ thấy vai trò quan trọng của những món được ăn đúng mùa. Đối với củ cải, thực phẩm này thậm chí còn được giới chuyên gia gọi là "nhân sâm trắng của mùa đông" vì có nhiều tác dụng trong hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chữa bệnh của con người.

mua-dong-an-cu-cai-trang-tot-nhung-tranh-5-dieu-cam-ky

Ảnh minh họa.

Vì sao ăn củ cải vào mùa đông tốt cho sức khỏe?

Vào mùa đông khí hậu lạnh giá, hầu hết mọi người có xu hướng ăn nhiều và bồi bổ cho cơ thể. Điều này khiến cho dương khí trong cơ thể bị đẩy mạnh lên quá mức. Khi dương khí dư thừa, nó sẽ khiến nóng dạ dày, có thể sinh ra nhiều bệnh.

Để giải quyết vấn đề này cần phải dưỡng âm. Củ cải tươi và giòn, không chỉ có tác dụng làm dịu dạ dày đang bị kích thích mà còn giúp lưu thông khí trong cơ thể, điều chỉnh khí huyết, từ đó thải được khí dương dư thừa ra ngoài.

Ngoài ra, củ cải còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khác như:

Thúc đẩy nhu động ruột: Củ cải trắng rất giàu chất xơ, thường xuyên ăn có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, giảm táo bón.

Trì hoãn lão hóa da: Vitamin C trong củ cải trắng có tác dụng ngăn ngừa lão hóa da, chặn sự hình thành các sắc tố melanin hiệu quả.

Cải thiện khả năng miễn dịch: Vitamin C không chỉ bảo vệ da mà còn thúc đẩy vitamin E hoạt động mạnh hơn, từ đó nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

mua-dong-an-cu-cai-trang-tot-nhung-tranh-5-dieu-cam-ky

Ảnh minh họa.

Bổ sung các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể: Củ cải trắng rất giàu canxi, phốt pho, sắt và nhiều nguyên tố vi lượng khác con người cần. Những người loãng xương, răng yếu, thiếu máu nên ăn củ cải trắng để bổ sung thêm nhiều dưỡng chất.

Giải đờm, giảm ho hiệu quả: Củ cải trắng có tính mát giúp làm giảm các triệu chứng như đau họng, khản tiếng, ho. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giải độc, tiêu viêm, tốt cho người đang bị nóng gan, nóng phổi.

Giảm một số tình trạng khác: Uống nước củ cải trắng có thể làm giãn mạch máu, giảm huyết áp, hạ cholesterol, hạ lipid trong máu.

Kháng khuẩn, chống virus: Chất Glucoamylase trong củ cải trắng có thể phân hủy tinh bột, chất béo, nitrosamine… ở một mức độ nhất định. Nó có tác dụng chống ung thư, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

mua-dong-an-cu-cai-trang-tot-nhung-tranh-5-dieu-cam-ky

Ảnh minh họa.

Những thực phẩm không hợp với củ cải

Mặc dù củ cải rất tốt nhưng có một vài loại thực phẩm không nên kết hợp với củ cải, bởi chúng sẽ gây ra những tác động tiêu cực đối với sức khỏe.

Củ cải trắng với nhân sâm

Củ cải trắng và nhân sâm không thể ăn cùng nhau vì chúng kỵ nhau. Củ cải trắng có tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, giảm sưng tấy. Nhân sâm tính ấm, có tác dụng bổ khí, dưỡng huyết, an thần, nâng cao trí tuệ.

2 thực phẩm có tính chất trái ngược nhau, nếu ăn cùng nhau, nóng và lạnh sẽ xung đột, gây khó chịu cho cơ thể. Ngoài ra, tác động của cả hai bên sẽ triệt tiêu công dụng lẫn nhau, dẫn đến không có lợi cho sức khỏe như nhiều người mong đợi.

Củ cải trắng với nấm, mộc nhĩ

Củ cải trắng chế biến với nấm hoặc mộc nhĩ sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về da, đặc biệt với người có cơ địa nhạy cảm. Trong một số trường hợp, nó còn khiến cơ thể bị mất nước nghiêm trọng và tổn thương lá lách.

mua-dong-an-cu-cai-trang-tot-nhung-tranh-5-dieu-cam-ky

Ảnh minh họa.

Củ cải trắng với cà rốt

Củ cải trắng chứa một lượng lớn chất phytochemical, được phân hủy thành các hợp chất có tác dụng chống oxy hóa trong cơ thể con người. Cà rốt chứa một lượng lớn beta-carotene. Chất này sẽ được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể con người, trong khi tác dụng của vitamin A và chất chống oxy hóa lại đối kháng lẫn nhau. Nếu dùng cùng sẽ giảm tác dụng của cả hai, món ăn không được hấp thụ dinh dưỡng tối đa.

Củ cải trắng với cua

Cua là một loại động vật phổ biến, có thể chế biến thành rất nhiều món ngon hấp dẫn. Là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, cua thường xuyên được lựa chọn xuất hiện trong những bữa cơm gia đình. Trong cua có chứa hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, bao gồm hàm lượng protein chất lượng cao, axit amin, lecithin, vitamin E, canxi,... giúp nuôi dưỡng cơ thể và tăng cường vóc dáng.

Tuy nhiên, cua là một loại thực phẩm có tình hàn cao và củ cải trắng cũng vậy, nếu ăn cùng hai loại thực phẩm rất dễ gây khó tiêu, tiêu chảy.

mua-dong-an-cu-cai-trang-tot-nhung-tranh-5-dieu-cam-ky

Ảnh minh họa.

Củ cải trắng với cam, táo

Tuyệt đối không được ăn củ cải trắng cùng với cam vì hàm lượng flavonoid có trong cam và chất thiosulfate trong củ cải sẽ tạo ra phản ứng hóa học, tạo nên một lượng lớn thiocyanate. Đây là một chất làm giảm chức năng tuyến giáp và tăng nguy cơ mắc bệnh bướu cổ. Thậm chí, khi ăn củ cải trắng cùng những loại trái cây này nhiều, sẽ dẫn đến nguy cơ suy tuyến giáp nặng.

Củ cải trắng và táo không nên ăn cùng nhau vì chúng có một số đặc tính dinh dưỡng và sức khỏe trái ngược nhau. Vitamin C trong củ cải trắng có thể tăng cường sức khỏe hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Vitamin K trong táo có thể giúp làm giảm cục máu đông và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, enzym tiêu hóa trong củ cải trắng có thể phản ứng với axit trái cây trong táo, gây khó tiêu và khó chịu ở dạ dày.

Theo Gia đình Việt Nam