600 kg nội tạng hôi thối bị phát hiện: Nội tạng thối về đâu nếu không bị bắt?

Cơ quan chức năng đã bắt giữ rất nhiều các xe trở nội tạng động vật có xuất xứ từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ. Điểm đến của các loại nội tạng này là các nhà hàng, quán ăn tại các thành phố lớn trên cả nước.

Vào trưa ngày 5/1, Đội QLTT số 4, Chi cục QLTT Nghệ An phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Quỳnh Lưu (Công an huyện Quỳnh Lưu) nhận được tin báocủa quần chúng là có xe chở nội tạng động vật hôi thối không rõ nguồn gốc, Đội đã tiến hành phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Quỳnh Lưu đón lõng chiếc xe nói trên trên tại quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Quỳnh Lưu.

Qua kiểm tra chiếc xe khách giường nằm Bình Ngân, mang biển kiểm soát 38B - 00591, Tổ Công tác đã phát hiện trên xe chở 6 bao tải (trọng lượng 600kg) nội tạng thối. Lái xe không xuất trình được bất kỳ giấy tờ hợp lệ nào.

nội tạng thối

Tiến hành kiểm tra chiếc xe khách lực lượng chức năng thu giữ 6 bao tải chứa 600kg nội tạng đã bốc mùi hôi thối.

Tài xế điều khiển chiếc xe khai tên Quan Quốc Hùng, trú phường Quang Trung, TP Vinh. Hùng khai nhận, chở số hàng trên cho một người lạ mặt từ Hà Nội về xã Diễn Kỷ (huyện Diễn Châu) sẽ có người ra nhận hàng.

Hiện, số nội tạng nêu trên đang bị cơ quan chức năng tạm giữ để hoàn tất các thủ tục tiêu hủy theo quy định.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 31/12/2014, Đội Cảnh sát môi trường (Công an TP Vinh) cũng đã bắt giữ hơn 500kg nội tạng động vật hối thối, không rõ nguồn gốc từ xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 76B - 00336 chạy hướng Bắc - Nam, khi xe này đang lưu thông qua địa bàn TP Vinh.

Một trường hợp khác là ngày 30/11, lực lượng CSGT của Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện xe ô tô khách BKS 75B- 007.57 đang lưu thông trên đường Quốc lộ 1A theo hướng Bắc- Nam, đoạn qua xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, có nhiều nghi vấn.

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên xe chứa 5 thùng xốp chứa nội tạng động vật, mỗi thùng xốp nặng khoảng 50kg. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế Lê Huy (trú tại thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) không xuất trình được bất kỳ hóa đơn, chứng từ giấy tờ kiểm dịch để chứng minh nguồn gốc số hàng hóa trên.

Mỗi thùng xốp được bao bọc rất kỹ bằng băng dính. Khi mở ra, bên trong là những số lượng lớn nội tạng trâu, bò đông lạnh…đã bốc mùi hôi thối.

Trong thời gian vừa qua dư luận không khỏi bàng hoàng khi số vụ vận chuyển thực phẩm đã ôi thối và đang phân hủy, như nội tạng động vật, thị dê, trâu bò, chân giò lợn, chân gà, móng lợn, đuôi bò đã thối, hỏng bốc mùi và đang trong quá trình phân hủy bị lực lượng chông an bắt ngày càng ra tăng.

Không dừng lại ở đó để tiếp tay cho thực phẩm thối hoành hành các loại hóa chất để hô biến các thực phẩm thối trên thành đồ tươi cũng tràn lan thị trường.

Tin đồn về loại hóa chất có tên 'săm phết" có thể biến các loại thịt, thực phẩm thối, bốc mùi ôi 4-5 ngày thành thịt tươi mới rộ lên dịp tháng 3/2012. Và thực sự bàng hoàng sau khi nhiều báo lao vào cuộc truy tìm hóa chất làm tươi thần kỳ và thực hiện thử nghiệm kiểm chứng thực hư của loại hóa chất có tên săm phết đó.

nội tạng thối

Nội tạng động vật đã bốc mùi.

Nội tạng động vật chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc

Theo một cán bộ công an môi trường Hà Nội, từ đầu năm 2013 đến nay, cơ quan chức năng đã bắt giữ rất nhiều các xe trở nội tạng động vật có xuất xứ từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ. Điểm đến của các loại nội tạng này là các nhà hàng, quán ăn tại các thành phố lớn trên cả nước. Khi bị bắt giữ chỉ cần mở thùng xốp ra là các loại nội tạng này chuyển màu và bốc mùi hôi. Toàn bộ số nội tạng của những lần thu giữ đều có nguồn gốc từ bên kia biên giới Trung Quốc và đều được ngâm tẩm nhiều loại hóa chất bảo quản trước khi được chuyển về Việt Nam tiêu thụ.

Cũng trong thời gian qua, việc mua bán, vận chuyển nội tạng động vật đã hư hỏng từ các địa bàn phía Bắc vào Nam cũng diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, khi được hỏi, hầu hết người sử dụng đều không quan tâm đến nguồn gốc mà chỉ nghĩ các thực phẩm ấy được chế biến thế nào khi lên bàn nhậu.

"Loại nội tạng động vật được ngâm tẩm hóa chất này sẽ gây hại tới sức khỏengười dân, nếu sử dụng chúng làm thực phẩm. Chắc chắn về đến các nhà hàng, họ phải dùng đến hóa chất một lần nữa để tẩy trắng, tẩy mùi thì mới đem ra làm đồ ăn cho khách được”, vị cán bộ này cho biết.

Theo Ngọc Anh (Người Đưa Tin)