70.000 người tử vong do ung thư mỗi năm tại Việt Nam

Ước tính mỗi năm tại Việt Nam có 150.000 trường hợp mắc bệnh ung thư và 70.000 trường hợp tử vong do ung thư.

u vong do ung thu

Ảnh minh họa

Đó là theo con số thống kê của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đề cập trong Hội thảo Ung thư trẻ em lần thứ VII do Bệnh viện Nhi trung ương phối hợp với chi hội ung thư và Dự án Ung thư trẻ em Việt Nam- Thụy Điển tổ chức trong hai ngày 13-14/11 vừa qua.

Theo các chuyên gia y tế: căn bệnh ung thư là căn bệnh gây tử vong rất lớn nhưng có tới 40% trường hợp mắc ung thư có thể phòng ngừa được và có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm.

Theo các chuyên gia y tế, hơn một nửa trong số bệnh ung thư có liên quan đến nguyên nhân từ hút thuốc lá, chế độ ăn uống và ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân chủ yếu có thể kể đến là do nguồn nước ô nhiễm và nguồn thực phẩm có chứa chất bảo quản độc hại. Ở Việt Nam, hàng ngày, người tiêu dùng phải ăn những loại thực phẩm bị tẩm độc bởi những loại hóa chất độc hại, hầu hết đều có chứa các chất bảo quản gây nguy cơ mắc bệnh ung thư cho người tiêu dùng: táo, khoai tây, lê… hàng loạt các thực phẩm, hoa quả trong nước được tẩm ướp và chế biến, bảo quản bằng hóa chất mà báo chí hàng ngày vẫn đưa tin.

Hút thuốc hoặc tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây tổn thương ADN - tích lũy đột biến dẫn đến ung thư nhanh hơn. Ngoài ra tiền sử gia đình có nhiều người mắc bệnh ung thư cũng làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh hiểm nghèo, bời bản thân con người khi sinh ra đã thừa hưởng một số đột biến DNA có thể khiến họ mắc bệnh ung thư.

Ngay cả khi bệnh tình đã thuyên giảm, ung thư vẫn rất dễ phát triển trở lại. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác hoặc chuỗi sự kiện khiến một người mắc bệnh ung thư.

Khánh Phương 
theo Xây dựng