Ăn lẩu, thiếu nữ bị sặc thịt vào phổi phải cấp cứu

Bệnh viện đa khoa Hà Đông vừa cấp cứu thành công cho bệnh nhân Đặng Thị Nh, 19 tuổi, ở Ứng Hòa, Hà Nội, có dị vật tồn tại suốt 1 tháng trong phế quản.

Ăn lẩu, thiếu nữ bị sặc thịt vào phổi phải cấp cứu

Ảnh minh hoạ 

Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa gắp được một dị vật lạ từ phổi của bệnh nhân nữ sau một thời gian dài bị ho. Trước khi nhập viện, bệnh nhân Đặng Thị Nh có biểu hiện ho, đau tức ngực kéo dài, không rõ nguyên nhân.

Trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, ThS.BS Nguyễn Văn Giang, Phó trưởng khoa Hô hấp và Bệnh phổi, Bệnh viện đa khoa Hà Đông cho biết, tại thời điểm nhập viện, bệnh nhân tỉnh táo, nhưng với tình trạng bệnh nhân ho, tức ngực kéo dài như vậy nên chúng tôi nghi bệnh nhân bị bệnh về phổi.

Sau đó, các bác sĩ đã thăm khám, chỉ định bệnh nhân xét nghiệm X-Quang phổi, đờm và một số xét nghiệm cơ bản khác. Kết quả cho thấy tổn thương viêm phổi rộng 2 bên tập trung nhiều bên trái, xét nghiêm đờm không thấy vi khuẩn AFB (vi khuẩn kháng cồn kháng toan). Các bác sĩ đã tiến hành soi phế quản, kết quả soi và kiểm soát đường thở phát hiện trong phổi bệnh nhân có rất nhiều đờm mủ bên phổi trái, đồng thời thấy có dị vật kích thước 1cm trong phế quản thùy dưới bên trái.

Xác định có dị vật, bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành nội soi gắp thành công dị vật. Kết quả giải phẫu dị vật được kết luận là một mô liên kết xơ cơ rất hi hữu và khó xác định là vật thể gì.

Khai thác lại tiền sử bệnh nhân Đặng Thị N. được biết, trước đó 6 tuần bệnh nhân có đi ăn lẩu và vô ý bị sặc. Qua đó, dị vật được xác nhận chính là miếng thịt chui vào phế quản bệnh nhân bị sặc trong khi ăn lẩu.

Sau khi được các y, bác sĩ nội soi gắp lấy dị vật, bơm rửa sạch phế quản kết hợp điều trị kịp thời, sức khỏe bệnh nhân đã dần phục hồi ổn định và tiến triển tốt.

Theo infonet