Thu gom 700kg thịt lợn đông lạnh không đảm bảo an toàn thực phẩm

Trong quá trình kiểm tra một cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Nam đã phát hiện 700kg thịt lợn chưa qua chế biến có hiện tượng

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng không đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật và phát hiện chủ cơ sở đang bày bán 700 kg thịt lợn chưa qua chế biến được để trong các thùng xốp có hiện tượng thâm đen, bốc mùi hôi tanh, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của số hàng hoá trên; khai nhận đã thu gom trôi nổi tại nhiều chợ đầu mối, chợ dân sinh về sơ chế để bán.

thu-gom-700kg-thit-lon-dong-lanh-khong-dam-bao-an-toan-thuc-pham

Thịt lợn đã có dấu hiệu hư hỏng bị tịch thu. Ảnh: Cục QLTT Hà Nam

Đội QLTT số 1 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ sơ cở về hành vi: Kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng không đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định của pháp luật và kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tổng số tiền xử phạt 15.500.000 đồng, đồng thời buộc chủ cơ sở tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm bằng hình thức phù hợp theo quy định của pháp luật.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hiện nay, nhiều gia đình tại các thành phố lớn, nhất là thủ đô Hà Nội rất ưa chuộng sử dụng các loại thực phẩm đông lạnh, trong đó phần đa là thịt đông lạnh để tích trữ hàng ngày vì chế biến nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm thời gian trong cuộc sống bận rộn như hiện nay. Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng không biết cách lựa chọn và sử dụng thực phẩm đông lạnh, có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe, đấy là còn chưa kể đến những sản phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác, không được bảo quản đúng cách, quá hạn sử dụng… đang xuất hiện tràn lan trên thị trường, gây nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Khi được đông lạnh, khác với thực phẩm tươi sống, người tiêu dùng khó tìm thấy bất cứ một dấu hiệu phân hủy hay ngửi thấy mùi chua, mùi hôi… hoặc sản phẩm đó mềm hay cứng. Cũng chính vì lí do này, nhiều người tiêu dùng chủ quan cho rằng khi chế biến chỉ cần nêm nếm đủ gia vị là sẽ át được mùi của thịt đông lạnh sẽ không có vấn đề gì. Thế nhưng rất nhiều người không biết rằng thực phẩm đông lạnh để quá lâu hoặc không đảm bảo chất lượng rất có hại cho sức khỏe.

Theo VietQ