Bà bầu có nên xông hơi không?

Nhiều bà bầu có quan niệm muốn xông hơi để giải cảm và làm tinh thần thư thái tuy nhiên đây lại là một việc làm không an toàn đối với phụ nữ mang thai.

Bà bầu xông hơi có được không?

Để đảm bảo cho sự an toàn của mẹ và bé thì bà bầu không nên xông hơi. Nếu thật sự cần phải xông hơi thì chỉ được xông ở nhiệt độ dưới 37 độ C để đảm bảo sức khỏe.

Khi xông hơi, bà bầu thường ngồi trong chăn kín và nhiệt độ nước xông nóng sẽ làm tăng nhiệt độ của cơ thể khiến nước ối cũng nóng lên, ảnh hưởng tới thai nhi.

Các tế bào trong thai nhi có thể bị phá hủy bởi sự tăng thân nhiệt ở người mẹ khiến lượng oxy không tới được với bé, thậm chí còn có thể khiến sẩy thai hoặc dị tật thai.

Bà bầu có nên xông hơi không?

Bà bầu không nên xông hơi để giữ an toàn cho thai nhi (Ảnh minh họa)

Nếu bà bầu xông hơi ở nhiệt độ trên 38 độ C có thể khiến ống thần kinh của bé bị khuyết tật ở 3 tháng đầu và về sau sẽ bị mất nước suốt thai kỳ.

Một số bà bầu còn có quan niệm xông lá có tinh dầu như bưởi, sả,… đẻ giải cảm tuy nhiên, trao đổi trên báo Khám phá, PGS – TS Vương Tiến Hòa (BSCKII Chuyên gia Sản phụ khoa, chuyên viên cao cấp bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho hay trong trường hợp xấu nhất thai có thể bị chết trong bụng mẹ nếu nhiệt độ xông lên cao tới mức 39-40 độ C. Vì thế, bà bầu không nên xông hơi hoặc xông lá trong thời gian thai kỳ để bảo vệ sức khỏe bào thai.

Bên cạnh đó, sức nóng khi xông hơi có thể khiến bà bầu cảm thấy chóng mặt, thậm chí tụt huyết áp – một hiện tượng bà bầu cần tránh trong suốt thai kì. Khi bà bầu bị tụt huyết áp sẽ có ảnh hưởng xấu tới nhau thai và trực tiếp ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. 

Theo Hà Anh (GDVN)