Bác sĩ cảnh báo: Lột trắng da cấp tốc có nguy cơ ung thư da, nhất là thời điểm nắng nóng

Theo các bác sĩ, trào lưu lột trắng da cấp tốc hiện được nhiều chị em áp dụng tuy nhiên phương pháp này có nguy cơ gây ung thư da.

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, ung thư da là căn bệnh thường gặp và đang có xu hướng gia tăng, nhất là sau những đợt nắng nóng gay gắt. Mỗi năm bệnh viện điều trị cho khoảng 300 trường hợp ung thư da và hàng năm con số này tăng khoảng 15%, trong đó tia cực tím (UV) là nguyên nhân chính gây bệnh.

Dù nằm ở vùng da dễ quan sát nhưng phần lớn bệnh nhân ung thư da đến bệnh viện đều ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân có thể do ở giai đoạn đầu, ung thư da dễ nhầm lẫn với bệnh lý da khác. Nhiều trường hợp lầm tưởng chỉ là nốt ruồi hoặc mảng da, bớt bình thường trên cơ thể.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới ung thư da. Các bác sĩ cho biết yếu tố đầu tiên và phổ biến gây ung thư da là tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời, ngoài ra có thể do gen hoặc có tổn thương da nhưng điều trị không đúng cách. Nguy hiểm hơn hiện nay nhiều chị em tìm tới phương pháp lột trắng da cấp tốc, đây cũng là một trong những nguyên nhân có thể gây ung thư da.

bac-si-canh-bao-lot-trang-da-cap-toc-co-nguy-co-ung-thu-da-nhat-la-thoi-diem-nang-nong

Lột trắng da cấp tốc có thể gây ung thư da. Ảnh minh họa

Hiện nay, các sản phẩm kem lột trắng da được quảng cáo nhan nhản, thu hút nhiều chị em làm đẹp với những lời hoa mỹ "trắng như trứng gà bóc", "trắng như Ngọc Trinh", "trắng sáng không tì vết"… Tuy nhiên, hiệu quả và độ an toàn của những sản phầm này như thế nào thì chưa ai chứng minh.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Lê Hữu Doanh- Giám đốc BV Da liễu Trung ương cho biết, thực tế lâm sàng các bác sĩ đã gặp một số trường hợp bệnh nhân gặp tai biến do sử dụng sản phẩm liên quan đến các sản phẩm lột da làm trắng. Tuy nhiên, các tổn thương ung thư da thường kéo dài trong thời gian khá lâu, do đó để chứng minh thực sự nguyên nhân gây ung thư da do sản phẩm nào thì rất khó và cần nghiên cứu sâu hơn.

"Nhiều người nghĩ trắng là tốt nhưng việc lột da làm trắng sẽ làm mất màu da vốn có, điều này đồng nghĩa với việc mất đi hàng rào bảo vệ da. Sắc tố da chính là hàng rào bảo vệ da của cơ thể, lột da làm trắng khiến hàng rào bảo vệ da ngày càng suy yếu, dễ bị tổn thương bởi tia UV có trong ánh sáng mặt trời hơn nên dễ bị bỏng nắng. Tình trạng này lặp đi lặp lại thường xuyên, nguy cơ mắc ung thư da là rất cao" – PGS. Doanh chia sẻ.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da cần tìm đến tư vấn của bác sĩ chuyên khoa da liễu, khi điều trị cần tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ tránh gây tác hại cho làn da.

Cũng theo PGS.TS Lê Hữu Doanh, ung thư da hiện nay được xem là một loại ung thư hay gặp ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Ghi nhận về số lượng bệnh nhân mắc ung thư da đang có xu hướng tăng cao những năm gần đây.

Các chuyên gia cũng có những nghiên cứu xác định những yếu tố liên quan trực tiếp và gián tiếp về sự xuất hiện của ung thư da như di truyền, sự tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, do nhiễm độc asen, hóa chất,… Như vậy, căn nguyên của bệnh khá phức tạp và chưa thực sự rõ ràng.

Theo VietQ