Bán cổ phần của 10 DNNN thoái vốn theo giá thị trường

"Các nhà đầu tư có đủ năng lực đều có thể tham gia mua cổ phần của các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thoái vốn theo giá thị trường", Người phát ngôn của Chính phủ khẳng định tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 29.10.

Câu hỏi ai sẽ mua được cổ phần của các DNNN thoái vốn như Vinamilk đang dần sáng tỏ (ảnh MH)

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên - Người phát ngôn của Chính phủ, việc thoái vốn tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nhà nước là theo chủ trương tái cấu trúc doanh nghiệp, có lộ trình và bước đi cụ thể. 

Chính phủ đã báo cáo Quốc hội về định hướng sử dụng một phần số tiền thu được từ bán phần vốn nhà nước trong các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ cho đầu tư phát triển để thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, đầu tư một số bệnh viện trung ương, tuyến cuối, bố trí vốn đối ứng các dự án ODA và đầu tư cho Chương trình chống ngập lụt tại TP Hồ Chí Minh.

Phương thức thoái vốn sẽ được thực hiện theo quy định. Lộ trình thoái vốn thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) xây dựng kế hoạch, lộ trình, phương thức thoái vốn cho từng doanh nghiệp cụ thể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi thực hiện nhằm đạt được lợi ích cao nhất. 

Các nhà đầu tư có đủ năng lực đều có thể tham gia mua cổ phần của các doanh nghiệp nói trên theo giá thị trường.
Trả lời câu hỏi: tình hình ngân sách năm 2016 rất căng thẳng, con số thực để phân bổ hiện chỉ còn 45.000 tỉ đồng, trả nợ xong là không còn tiền để chi tiêu. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết, về thu ngân sách nhà nước (NSNN), Chính phủ đã báo cáo Quốc hội dự kiến tổng thu năm 2016 là 1.014 nghìn tỉ đồng, tăng 103 nghìn tỉ đồng so với dự toán năm 2015.

Về dự toán chi đầu tư phát triển (ĐTPT) nguồn NSNN: năm 2016 là 255,75 nghìn tỉ đồng, cao hơn mức bội chi NSNN (254 nghìn tỉ đồng). Tính cả chi đầu tư từ nguồn Trái phiếu Chính phủ 60 nghìn tỉ đồng; từ nguồn thu Xổ số kiến thiết 26 nghìn tỉ đồng thì tổng chi ĐTPT năm 2016 là 341,75 nghìn tỉ đồng, chiếm 25,1% tổng chi NSNN. Con số mà Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề cập là vốn ngân sách Trung ương trong nước và chỉ là một phần trong tổng chi ĐTPT nêu trên.

Ngoài ra, dự kiến còn sử dụng nguồn bán một phần vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp để thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, đầu tư một số bệnh viện trung ương, tuyến cuối, bố trí vốn đối ứng các dự án ODA và đầu tư cho Chương trình chống ngập lụt tại TP Hồ Chí Minh. 

Trước băn khoăn của nhiều báo về con số tổng nhu cầu vay của Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 Chính phủ tính toán kỹ lưỡng chưa và với nguồn kinh phí này có bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng kinh tế của giai đoạn 2016 - 2020 cao hơn những năm trước không.

 Người phát ngôn của Chính phủ khẳng định: căn cứ tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015, dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước trong 5 năm tới, với mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm 2016 - 2020 khoảng 6,5% - 7%/năm, Chính phủ đã nghiên cứu, xây dựng khá thận trọng trên cơ sở các phương án vay trả nợ khác nhau cho giai đoạn 2016 - 2020 và đang trình Quốc hội cho ý kiến. 

Các phương án xây dựng đều bảo đảm giới hạn nợ công đã được Quốc hội thông qua, theo đó, đến năm 2020 nợ công không quá 65% GDP, nợ Chính phủ không quá 55% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP.

Theo Vinh Nguyễn (MTG)