Bầu bí: Tuyệt đối không bỏ qua bông cải xanh!

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh là một trong những thực phẩm mẹ bầu tuyệt đối không thể bỏ qua khi mang thai vì những lợi ích bất ngờ mà siêu thực phẩm này mang lại.

Bông cải xanh hay con gọi là súp lơ xanh là một loại rau thuộc họ Brassica, bông cải xanh có xuất xứ từ Ý và trở thành thực phẩm phổ biến trong thế kỷ 17, 18. Trong bông cải xanh có đầy đủ các chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa cung cấp nhiều lợi ích cho mẹ bầu và thai nhi. Dưới đây là 9 lợi ích tuyệt vời khi ăn bông cải xanh trong thai kỳ:

1. Ngăn ngừa chứng thiếu máu

Bông cải xanh rất giàu chất sắt và axit folic. Vì vậy, mẹ bầu ăn bông cải xanh khi mang thai sẽ đảm bảo sản sinh số hồng cầu cần thiết và ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu trong thai kỳ.

2. Chống loãng xương

Hệ cơ xương của phụ nữ mang thai dễ bị suy yếu trong thai kỳ, vì vậy mà canxi luôn là dưỡng chất không thể thiếu đối với các mẹ bầu. Trong khi đó, bông cải xanh rất giàu canxi, magiê, kẽm, và phốt pho, đảm bảo đủ lượng các khoáng chất cần thiết và giúp cho hệ cơ xương của mẹ bầu mạnh mẽ hơn.

3. Giúp thai nhi khỏe mạnh

Bông cải xanh là một nguồn axit folic tuyệt vời giúp loại bỏ các khuyết tật về thần kinh chẳng hạn như tật nứt đốt sống ở thai nhi. Ăn bông cải xanh trong thai kỳ sẽ giúp đảm bảo sức khỏe mẹ và bé.

Ảnh: Shutterstock.

4. Bảo vệ da khỏi tia cực tím

Các nhà nghiên cứu cho biết, bông cải xanh rất giàu glucoraphanin và sulforaphane giúp giảm thiểu tình trạng viêm da do tiếp xúc với tia cực tím khi mang thai. Ngoài ra, bông cải xanh còn rất giàu vitamin B,  E, A, K, acit béo omega-3, axit amin, và folate. Bổ sung bông cải xanh trong chế độ ăn uống của mẹ bầu có thể bảo và ngăn ngừa nguy cơ các bệnh về da cho cả mẹ và bé.

5. Tăng khả năng miễn dịch

Nhờ các dưỡng chất vitamin C, beta-carotene, selenium, kẽm, đồng, phốt pho và các khoáng chất khác. Ăn bông cải xanh sẽ làm tăng khả năng miễn dịch của mẹ, giúp bảo vệ cả mẹ và bé của khỏi bệnh tật và nguy cơ nhiễm trùng.

6. Bảo vệ mắt

Các nghiên cứu cho rằng chất beta-carotene trong bông cải xanh giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và là biện pháp bảo vệ đôi mắt của mẹ trong thời gian mang thai. Các chất như zeaxanthin, vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, E và phốt pho có trong bông cải xanh giúp tăng cường sức khỏe cho mắt và khắc phục những ảnh hưởng do các bức xạ gây ra trong quá trình mang thai. Ngoài ra, ăn bông cải xanh khi mang thai cũng có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ đục thủy tinh thể và các bệnh khác về mắt.

7. Ngăn ngừa nguy cơ ung thư

Bông cải xanh có chứa một lượng lớn các dưỡng chất có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Nghiên cứu cho thấy rằng một chế độ ăn uống bổ sung thường xuyên bông cải xanh khi mang thai sẽ giúp bảo vệ mẹ và em bé khỏi một số loại ung thư như ung thư ruột kết, ung thư phổi và ung thư vú.

8. Thích hợp cho người bị tiểu đường thai kỳ

Nếu mẹ bầu đang mang thai và bị bệnh tiểu đường thai kỳ nên bổ sung bông cải xanh trong chế độ ăn uống của mình vì cách làm này rất có lợi để điều chỉnh bệnh tiểu đường. Bông cải xanh có chứa một lượng lớn chất xơ không hòa tan và hòa tan giúp điều hòa lượng đường trong máu của và giúp đề kháng insulin trong cơ thể.

9. Ngăn ngừa táo bón

Chất xơ trong bông cải sẽ giúp giữ nước và đảm bảo nhu động ruột khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. Vì vậy ăn bông cải xanh sẽ giúp mẹ ngăn ngừa chứng táo bón thường gặp trong quá trình mang thai.

Theo QN (Liva)