Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo họp nóng giải quyết vấn đề tiêm vắc xin

Các điểm tiêm chủng cần phải sáng tạo trong cách tổ chức, ưu tiên người đến trước và người dân cũng cần phải có ý thức trong việc đưa trẻ đi tiêm .

Trưa ngày 25/12, trước thông tin số lượng phụ huynh đổ về xếp hàng quá đông để tiêm vắc xin dịch vụ 5 trong 1 (vắc xin Pentaxim), Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục Y tế dự phòng, Cục Quản lý Dược, giám đốc Sở Y tế Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tổ chức họp tất cả các điểm tiêm chủng dịch vụ tại Hà Nội và TPHCM để bàn phương án hợp lý, và chỉ đạo Cục Y tế dự phòng có công văn khẩn số 1695/DP-VX đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị lập kế hoạch chi tiết tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin Pentaxim phù hợp với số lượng vắc xin Pentaxim được phân bổ tại đơn vị. Thực hiện công bố công khai kế hoạch tiêm vắc xin Pentaxim. Dự kiến đối tượng và thời gian tiêm vắc xin Pentaxim tại cơ sở tiêm chủng, đặc biệt lưu ý việc tổ chức cho người dân đăng ký đảm bảo khoa học qua điện thoại, internet…, không được tăng giá..

Trước đó, trong hai ngày 23 và 24/12, khoảng 10.000 liều văc xin 5 trong 1 dịch vụ (văc xin Pentaxim) được chuyển đến các cơ sở tiêm chủng.

Hôm nay (25/12), phòng tiêm dịch vụ Polyvac 182 Lương Thế Vinh là một trong 3 điểm đầu tiên tiêm chủng vắc xin dịch vụ và hiện là điểm duy nhất không cần đăng ký trước khi tiêm. Khoảng 500 người chen chúc trước cửa phòng tiêm dịch vụ Polyvac 182 Lương Thế Vinh, Hà Nội để chờ tiêm vắc xin 5 trong 1 Pentaxim cho con, gây nên cảnh hỗn loạn chưa từng có.

Nắm được thông tin này ngay từ tối qua (ngày 24/12) đã có khoảng 100 người đến đây xếp hàng. Lượng người không ngừng tăng lên, khoảng 4h sáng đã có khoảng 300 người.

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo họp nóng giải quyết vấn đề tiêm vắc xin

Hàng trăm người xếp hàng chờ lấy số tiêm vắc xin dịch vụ 5 trong1 tại điểm tiêm 182 Lương Thế Vinh

Đến 7h sáng ngày 25/12, lượng người tập trung trước điểm tiêm đã lên tới hơn 500 người. Do có quy định phải có con nhỏ kèm theo mới được tiêm nên ngay từ sáng sớm đã có rất đông phụ huynh bế con 3-4 tháng đến tiêm.

Tuy nhiên do không tổ chức phát số nên tại điểm tiêm đã xảy ra tình trạng hỗn loạn chưa từng có, một số người đã bị ngất. Do quá đông, để đảm bảo an ninh, công an phường phát loa thông báo tạm hoãn tiêm trong hôm nay. Đến 19h tối hôm nay sẽ có thông báo chính thức. Dù vậy rất đông phụ huynh vẫn kiên quyết bám trụ.

Đây là lần đầu tiêm một điểm tiêm dịch vụ tại Hà Nội phải hoãn tiêm vì quá đông và hỗn loạn.

Theo thông báo trước đó, điểm tiêm 182 Lương Thế Vinh sẽ tiêm 70 liều vắc xin dịch vụ/buổi từ ngày 25-27/12.

Sau buổi sáng "vỡ trận" vì lượng người đổ về xếp hàng tiêm sáng nay, phòng tiêm 182 Lương Thế Vinh đã phải ra thông báo hoãn tiêm. Ông Nguyễn Đăng Hiền, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (Polyvac) cho biết,  tromg đợt này Trung tâm nhận được 420 liều tiêm, điểm tiêm thuộc Lương Thế Vinh cũng được phân bổ một phần (140 liều).

Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo họp nóng giải quyết vấn đề tiêm vắc xin

Bộ Y tế cho biết sẽ họp "nóng" để tìm phương án phân bổ vắc xin dịch vụ

Các điểm tiêm còn lại cũng được phân bổ vắc xin, các bậc cha mẹ nên bình tĩnh, có thể lựa chọn điểm tiêm gần nhất để tạo thuận tiện nhất, tránh tập trung vào một nơi quá đông, phòng tiêm chủng không phục vụ tốt được. Cũng trong sáng nay tại điểm tiêm Vĩnh Hưng của Trung tâm đã tiêm cho 30 cháu, đây là những cháu đã đăng ký từ tháng 1.

Được biết Polyvac là đơn vị triển khai công khai, xếp số đầu tiên trong đợt vắc xin mới này. Hai đơn vị khác cũng triển khai tiêm nhưng theo gói dịch vụ đã đăng kí trước nên không xảy ra tình trạng hỗn loạn do cha mẹ trẻ đổ về quá đông

Liên quan đến vấn đề tiêm chủng vắc xin dịch vụ, ngày 25/12, ông Nguyễn Nhật Cảm- Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, Trung tâm đã nhận khoảng 3.000 liều vắc xin dịch vụ 5 trong 1. Cũng theo ông Nguyễn Nhật Cảm, hiện Trung tâm đang lên kế hoạch để triển khai tiêm. Dự kiến, với số lượng vắc xin như trên sẽ tiêm trong vòng 1 tuần, mỗi buổi tiêm khoảng từ 300-400 liều. Tuy nhiên, ông Cảm cũng thông tin hiện Trung tâm đang lên kế hoạch cụ thể, cân nhắc kỹ các phương án để làm sao phục vụ người dân một cách tốt nhất, đồng thời tránh xảy ra tình trạng "vỡ trận" như các điểm tiêm chủng trước đó.

Ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty vắc xin và sinh phẩm số 1 cho biết, tại điểm tiêm làng quốc tế Thăng Long đầu tháng 1 mới triển khai tiêm. Tại đây, khi đi tiêm vẫn phải xếp số, mẹ xuất trình chứng minh thư và giấy khai sinh của trẻ. Theo ông Đạt, biện pháp này nhằm tránh tình trạng lợi dụng xếp hàng lấy số, kiểm soát chặt đảm bảo đúng những trẻ có nhu cầu được tiêm.

Về phía cơ quan quẩn lý, PGS.TS Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho hay, sau khi các điểm tiêm chủng họp sẽ thống nhất phương án tổ chức tiêm cho trẻ. Khi các đơn vị đã được phân bổ vắc xin đồng loạt triển khai tiêm sẽ tránh được tình trạng phụ huynh đổ xô vào một điểm gây quá tải như sáng nay. Ông Phu cũng nói thêm, các điểm tiêm chủng cần phải sáng tạo trong cách tổ chức, ưu tiên người đến trước và người dân cũng cần phải có ý thức trong việc đưa trẻ đi tiêm .

Cũng về vắc xin dịch vụ đợt này, được biết danh sách từng cơ sở tiêm chủng được nhận văc xin Pentaxim đợt này được chuyển về cho trung tâm y tế dự phòng giám sát, nếu có chênh lệch giữa sổ tiêm chủng về số văcxin nhập vào/xuất ra là phát hiện được sự thất thoát, khi đó thanh tra y tế sẽ tìm kiếm dấu hiệu găm trữ hàng nhằm đẩy giá, trục lợi.

Theo Thái Bình (SKĐS)