Cách phân biệt lựu đỏ Trung Quốc và Thái Lan

Hiện nay quả đỏ đang vào mùa tuy nhiên trên thị trường xuất hiện nhiều loại lựu đỏ được gắn mác lựu Việt Nam và lựu Thái Lan khiến nhiều người tiêu dùng khó lựa

Lựu đỏ Trung Quốc gắn mác Thái Lan 

Tháng 8 hàng năm, lựu đỏ sẽ vào mùa thu hoạch. Hiện trên thị trường có bán nhiều loại khác nhau, được nhập khẩu từ Thái Lan, Mỹ, Trung Quốc. Ghi nhận tại các chợ truyền thống và chợ mạng cho thấy hầu hết tiểu thương đều treo biển bán "lựu Thái Lan" với giá 70.000-80.000 đồng một kg (loại 2-3 trái).

Chị Oanh - một đầu mối bán hàng trên đường Phạm Văn Chiêu (Gò Vấp) cho biết, năm nay, lựu Thái Lan được mùa nên xuất sang Việt Nam với số lượng lớn. Do đó, giá bán ra giảm 50% so với các năm trước.

Tương tự, theo chị Lan Anh, chủ cửa hàng trái cây ở chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh), mỗi ngày chị bán 20-30 kg lựu Thái vì chúng mọng nước, trái đồng đều, có ruột đỏ bắt mắt và vị ngọt đậm chứ không chua.

Không chỉ tại các cửa hàng, chợ truyền thống, trên các xe đẩy cũng treo biểu "lựu Thái đỏ ngọt". Cô Loan, người bán xe đẩy trên đường Lê Đức Thọ (Gò Vấp) cho biết, lựu Thái được nhiều khách chuộng nên 2 tuần nay, ngày nào cô cũng nhập về bán. Sở dĩ giá rẻ là do nguồn cung năm nay dồi dào.

cach-phan-biet-luu-do-trung-quoc-va-thai-lan

Lựu đỏ được bán rất nhiều trên đường phố, trong chợ truyền thống. Ảnh: VnExpress

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu trái cây chính ngạch cho rằng các loại lựu trên không phải hàng Thái mà là nhập từ Trung Quốc.

Theo chị Oanh, chủ doanh nghiệp nhập khẩu trái cây ở quận 12, phần lớn lựu bán trên xe đẩy và chợ truyền thống là hàng Trung Quốc được người bán lấy từ Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức. Năm nay, Trung Quốc có giống lựu mới tương đồng với hàng Thái và được nhập về chợ rất nhiều.

Chị này cho biết thêm, lựu Thái có giá nhập đã cao hơn giá bán lẻ tại các xe đẩy và chợ. "Hiện các cửa hàng bán lựu Thái đều trên 120.000 đồng một kg. Chúng có vỏ ngoài cũng đỏ hồng nhưng màu đậm hơn so với hàng Trung Quốc", chị Oanh nói, thêm rằng lựu Trung Quốc năm nay mẫu mã bắt mắt nhưng không thơm như hàng Thái.

Các đầu mối nhập khẩu lựu tại Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cũng xác nhận lựu bán tại các chợ được nhập từ Trung Quốc nhưng đảm bảo chất lượng về kiểm dịch thực vật.

"Loại này chất lượng tốt lại có giá hấp dẫn nên hút khách Việt. Năm nay, lựu nhập về chợ vừa có hàng bình dân và cao cấp nên giá cạnh tranh", một đầu mối nhập khẩu nói.

Chị Trần Huệ Chi - chủ cửa hàng trái cây trên đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức) cho biết, đa số các loại trái cây được bán nhiều ở các sạp hàng rong, chợ truyền thống đều được người bán nhập từ các chợ đầu mối nhưng là hàng cao cấp. Tuy nhiên chỉ có người bán mới phân biệt được hàng Thái Lan và Trung Quốc. Chẳng hạn như lựu đỏ hiện bán trên thị trường được một số tiểu thương quảng cáo là hàng Thái nhưng thực chất là hàng Trung Quốc”.

Báo cáo của chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho thấy, mỗi ngày lượng lựu Trung Quốc nhập về chợ bình quân 40-45 tấn một đêm. "Hiện, tại chợ đầu mối không nhập lựu Thái mà chủ yếu hàng Trung Quốc. Sở dĩ tiểu thương chợ lẻ gắn mác Thái để dễ bán hàng", lãnh đạo chợ đầu mối nói.

Hiện lựu đỏ Trung Quốc có giá sỉ tại chợ dao động 45.000-55.000 đồng một kg. Chúng vừa được đóng trong các túi ni lông trắng và để trong giỏ nhựa. Hàng cao cấp hơn được đóng trong các hộp giấy. Tại Trung Quốc, sản phẩm này được thu hoạch kéo dài từ tháng 8 đến tháng 12.

Cách nhận biết lựu Trung Quốc 

Lựu là trái cây chứa nhiều vitamin giúp nâng cao thể trạng của cơ thể và làn da thêm căng đẹp. Đặc biệt lựu còn có tác dụng trong việc phòng bệnh về khớp, tim, ung thư… Tuy nhiên, với tình trạng lựu được nhập ồ ạt từ Trung Quốc sang khiến nhiều người tiêu dùng Việt e ngại khi mua loại quả này dù có nhiều tác dụng với sức khỏe. Vì thế, người tiêu dùng cần nhận biết một số đặc điểm để phân biệt lựu Trung Quốc với lựu Việt Nam tránh trình trạng 'tiền mất tật mang'.

Về hạt thạch lựu, giống Trung Quốc thường có hạt không nhiều, lớp vỏ và cùi quả dày. Có các phần ngăn cách giữa những khoang chứa hạt rất dày. Khi thưởng thức, lựu Trung Quốc thường khô, vị ngọt đến ngọt đậm.

Kết cấu bên trong quả: Do trải qua quá trình vận chuyển phúc tạp và chứa chất bảo quản, giống lựu Trung Quốc thường dễ úng thối bên trong. Các hạt thạch thường không chắc và cứng mà sẽ dễ mềm nhũn, chảy nước hoặc thậm chí là bị hư hỏng phần giữa quả. Thêm vào đó, sau khi mua về, quả lựu Trung Quốc thường không bảo quản được lâu và rất nhanh hỏng.

Ngửi mùi phần hạt bên trong: Người tiêu dùng có thể ngửi mùi các hạt thạch bên trong quả. Nếu cảm nhận mùi thanh và thơm đặc trưng, thì đó là lựu chính gốc của Việt Nam hay Thái Lan. Ngược lại, nếu không cảm nhận được mùi nào hoặc mùi lạ từ hóa chất. Điều đó đồng nghĩa đã mua nhầm phải lựu Trung Quốc.

Màu sắc của lõi quả: Theo đó, lựu Trung Quốc sẽ có phần hạt thạch màu đỏ, đồng đều nhau. Đặc biệt, nếu mua phải quả non, hạt thạch thường trắng hoặc trắng hồng. Nhìn chung, phần lõi của lựu Trung Quốc sẽ trông vô cùng đẹp mắt.

Thời gian bảo quản: Với cách nhận biết quả lựu Trung Quốc sau cùng, vì dùng nhiều chất bảo quản, quả lựu Trung Quốc thường có hạn sử dụng lâu. Thậm chí, quả còn có thể giữ chất lượng đến nhiều tháng mà vẫn tươi ngon bình thường. Do vậy, một điều dễ thấy nhất, thời gian lựu Trung Quốc tung ra thị trường thường sớm và kéo dài hơn.

Theo VietQ