Cảnh báo 6 hải sản tiền triệu, ăn vào dễ tử vong

Nhiều khách du lịch khi đến các vùng đất mới vì muốn thưởng thức món ăn lạ hoặc vì thiếu hiểu biết mà bỏ một số tiền không nhỏ cho những món ăn đặc sản nhưng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Phần lớn các chất độc có trong một số hải sản gây tác động trực tiếp đến hệ thần kinh và hệ tim mạch gây ra ngộ độc nguy hiểm, dễ gây tử vong trong thời gian ngắn với liều độc thấp.

1. Cá nóc

Cảnh báo 6 hải sản tiền triệu, ăn vào dễ tử vong

Nếu không chế biến đúng cách (loại bỏ hết chất độc tetrodotoxin ở phần gan và buồng trứng), người ăn thịt cá nóc có thể chết trong vòng vài tiếng vì chất độc gây tê liệt cơ bắp, dẫn đến ngạt thở. 

Ở nước ta, người dân được khuyến cáo không nên ăn món cá này vì nguy cơ ngộ độc rất cao.

Tuy nhiên ở một số nước như Nhật Bản, cá nóc là "sơn hào hải vị" với giá từ  250 -300 USD (khoảng 5,5 - 6,5 triệu đồng) cho món ăn chế biến từ loại hải sản cực độc này tại nhà hàng cao cấp.

2. Cua đá biển

Cảnh báo 6 hải sản tiền triệu, ăn vào dễ tử vong

Cảnh báo 6 hải sản tiền triệu, ăn vào dễ tử vong

Cua đá biển là một loài cua đất lớn thuộc chi Gecarcoidea, có vỏ màu tím sậm, chân dài và càng ngắn. Nó là loài động vật ăn đêm, ban ngày trú ẩn trong các hang đào. Thức ăn chủ yếu của cua đá là các loại thực vật.

Ngày 26/5, hai cháu trai ở Quảng Trị bị ngộ độc sau khi ăn cua đá biển được bắt về từ đảo Cồn Cỏ. Trong đó, bé Ngô Thanh C. đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Cua đá biển là loại cua có chứa độc tố, trong quá trình chế biến, nếu không cẩn thận có thể gây ngộ độc.

Để cấp cứu kịp thời khi bị ngộ độc bởi cua đá, các chuyên gia y tế khuyến cáo chỉ có 1 biện pháp hữu hiệu duy nhất là phải kích thích cho bệnh nhân nôn càng sớm, càng nhiều càng tốt. Nếu không xử lý kịp, nguy cơ tử vong là rất lớn.

3. Cua mặt quỷ

Cảnh báo 6 hải sản tiền triệu, ăn vào dễ tử vong

Cảnh báo 6 hải sản tiền triệu, ăn vào dễ tử vong

Cua mặt quỷ là loại cua có độc phổ biển ở vùng biển nước ta. Những người ăn nhầm cua mặt quỷ có thể bị ngộ độc thần kinh.

Độc tố trong cua mặt quỷ chủ yếu là saxitonin, nằm ở thịt, trứng cua, nhiều nhất là thịt càng và chân cua. Cua mặt quỷ có ở các tỉnh ven biển miền Trung từ Đà Nẵng đến Vũng Tàu, thường gặp ở các rạn cạn, vùng triều thấp.

Ngày 8/5/2015, 3 người tại Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã nhập viện trong trại thái ngộ độc nặng vì ăn phải cua mặt quỷ. Sự việc đánh động dư luận và cua mặt quỷ cũng "hot" hơn tại các nhà hàng khi đại gia săn tìm để... ăn thử!

Ngoài ra, cua hạt đây cũng là loại cua chứa chất độc nguy hiểm như cua mặt quỷ. Loại cua này có vỏ đầu ngực có dạng nửa vòng tròn, dài nhất khoảng 30mm, rộng nhất khoảng 40mm, được phủ kín bởi các u lồi dạng hạt.

Người tiêu dùng, đặc biệt là du khách khi đang đi du lịch phải cẩn trọng chọn đúng nơi biết chế biến các loại cua này nếu không muốn khám phá thêm cả bệnh viện.

4. Cá hồi khô 

Cảnh báo 6 hải sản tiền triệu, ăn vào dễ tử vong

Cá hồi khô không ướp muối mà được tẩy bằng dung dịch kiềm là đặc sản của vùng Scandinavia.

Trước khi chế biến thành món ăn, cá bắt buộc phải ngâm trong nước cả tuần để thực khách không bị bỏng hóa chất khi ăn.

Mặc dù rất nguy hiểm, nhất là với người bị bệnh dạ dày song cá hồi khô lại là đặc sản "hái ra tiền" ở vùng đất Bắc Âu này.

5. Bạch tuộc “ngọ nguậy” Sannakji (Hàn Quốc)

Cảnh báo 6 hải sản tiền triệu, ăn vào dễ tử vong

Cảnh báo 6 hải sản tiền triệu, ăn vào dễ tử vong

Nakji là một loại bạch tuộc nhỏ được phục vụ ở các nhà hàng Nhật Bản và chợ cá Noryangjin ở Seoul.

Các xúc tu được cắt và ăn ngay khi chúng vẫn còn giãy giụa trên đĩa, hoặc nếu can đảm hơn, bạn có thể ăn sống cả con.

Vấn đề là các giác hút trên xúc tu vẫn có khả năng dính cực chặt trong miệng hoặc cổ họng, dễ dàng gây hóc hay ngạt thở.

Ở Hàn Quốc, mỗi năm có khoảng 6 người chết vì món này. Nếu đủ can đảm, bạn nên nhai kỹ và uống thật nhiều nước, tránh ăn món này lúc đang say.

6. Con ba ba

Cảnh báo 6 hải sản tiền triệu, du khách ăn vào dễ tử vong

Theo Đông y, ba ba có vị mặn, tính bình, có tác dụng bổ can thận, kiện gân cốt, có tác dụng tăng cường sinh lý nam giới rất hiệu quả.

Có thể nói, ba ba là một món cao lương mỹ vị được nhiều quý ông ưa thích. Tuy nhiên, ba ba chỉ được ăn thịt những con còn sống, khỏe mạnh. 

Ba ba chết có nguy cơ gây ngộ độc rất lớn do cơ thể chúng lúc này sản sinh ra độc tố Histamine, có thể dẫn đến tử vong. Đây là điều mà nhiều người không biết dễ dẫn đến những tai hại khó lường.

Thúy Hồng tổng hợp (Baoventd.com)