Cảnh báo sức khỏe với người hay 'ngồi ườn'

Bạn có thể nghe ai đó phàn nàn rằng, bạn không nên suốt ngày "ngồi ườn" dán mắt vào ti vi như thế. Không chỉ làm ì trệ con người, thói quen này có thể gây ra những tác động không mong muốn cho sức khỏe của bạn.

Bạn có thể thấy chiếc ghế là thứ hấp dẫn nhất trong phòng khách, vì nó cho phép bạn ngả lưng thoải mái. Tuy nhiên, việc làm này ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bạn, vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ít vận động có nguy cơ bị huyết áp cao hơn 35%, và nguy cơ bị đột quỵ và các vấn đề tim mạch khác cao hơn 50%. Ngồi trong phòng khách hút thuốc là thói quen mà bạn nên bỏ sớm.

Cảnh báo sức khỏe với người hay 'ngồi ườn'.

Có một số hóa chất chống cháy độc hại trong chiếc ghế của bạn. Những độc tố này có liên quan đến các dạng khác nhau của bệnh ung thư, phá vỡ chu kỳ hoóc môn và làm giảm khả năng học tập. Thật không may, hầu hết các hóa chất này rất khó để theo dõi và không có thứ đồ đạc nào có dán kèm theo một nhãn mác trung thực. Chẳng hạn như chất formaldehyde, là một hóa chất thường được tìm thấy nhiều trong ghế.

Nó là nhựa kết dính để gắn kết hỗn hợp gỗ với nhau. Chất formaldehyde là một hóa chất hữu cơ dễ bay hơi có thể gây cảm giác nóng rát trong mắt và cổ họng, ngoài ra cả hiện tượng chảy nước mắt, buồn nôn và khó thở. Ghế nằm và đồ nội thất khác cũng chứa một số hóa chất độc hại, trong đó có thể sản sinh ra khói độc hại nếu bị đốt cháy.

Bọt polyurethane, được sử dụng làm đệm cho nhiều loại ghế, phát hành hóa chất như isocyanat khi bị đốt cháy. Khi bị đốt cháy, hóa chất này có thể gây ra các nguy cơ về sức khỏe, bao gồm kích ứng nặng đến phổi, có thể dẫn đến bệnh hen suyễn hoặc một loạt các vấn đề khác trong trường hợp tiếp xúc lâu dài.

Dưới đây là vài lời khuyên để giảm tiếp xúc với các chất độc hại trong ghế:

Tránh xé bọc ghế: Rách bọc vải làm tăng sự tiếp xúc với các hóa chấtcó trong chiếc ghế của bạn.

Lựa chọn đồ nội thất tự nhiên: Tránh bọt xốp polyurethane, đó là các chất độn trong ghế, và thường được xử lý bằng chất chống cháy. Chọn ghế làm từ vật liệu tự nhiên như gỗ, len, lông hữu cơ, cao su thiên nhiên,…

Kiểm tra các nhãn mác: Một số nhãn mác trên đồ nội thất có ghi sản phẩm chống cháy và không qua xử lý bằng hóa chất.

Luôn giữ chiếc ghế của bạn sạch sẽ: Các chất độn chủ yếu lây truyền qua bụi, vì vậy hãy làm sạch ghế ngồi của bạn thường xuyên. Trẻ em là những người dễ bị lây nhiễm nhất.

Rửa tay: Luôn luôn rửa tay sau khi lau chùi hoăc cọ rửa chiếc ghế của bạn. Hãy đảm bảo con bạn rửa tay bằng xà phòng sau khi chúng dành nhiều thời gian ngồi trên chiếc ghế dài. Bế trẻ mới biết đi và trẻ sơ sinh, thay vì để chúng ngồi trên ghế, vì trẻ rất nhạy cảm với các chất hóa học có thể gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến sự phát triển.

Tránh đốt ghế: Đốt ghế cũ của bạn và đồ nội thất là một truyền thống ở một số nước, nhưng thực tế điều này chỉ làm mối nguy hiểm trầm trọng thêm. Hầu hết các hóa chất có trong ghế dễ bay hơi khi tiếp xúc với nhiệt. Bạn có thể bỏ ghế cũ và đồ nội thất của bạn, làm quà tặng cho người có nhu cầu chứ không phải đốt chúng.

Sống một cuộc sống năng động: Duy trì một lối sống tích cực có thể giúp bạn tránh được những mối nguy hiểm khi ngồi lì trên ghế. Tránh nằm trên ghế dài và những đồ nội thất khác trong một thời gian dài, sẽ có thể bảo vệ bạn khỏi các vấn đề sức khỏe không mong muốn.

Theo Phương Vũ (GDO)