Cảnh báo: Thuốc lá điện tử núp bóng thực phẩm, đồ chơi được bày bán tràn lan

Hiện nay, các loại thuốc lá điện tử xuất hiện với nhiều mẫu mã, đa dạng hình dáng, chất lượng đủ các loại giá tiền cho các bạn trẻ chọn lựa, xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Từ hình hộp sữa, lon trà sữa, bật lửa… đến dạng đồ chơi như điện thoại, đài cát sét. Với những mẫu mã, hình dáng mới, học sinh dễ dàng qua mặt phụ huynh, thầy cô để mang đến trường sử dụng.

Hiện nay, thuốc lá điện tử bày bán công khai tại các cửa hàng, quán nước, vỉa hè, cổng trường… hay trên mạng xã hội đều là hàng nhập lậu. Chỉ cần gõ cụm từ “thuốc lá điện tử giá rẻ” sẽ cho ra hàng loạt các hội nhóm, fanpage, cá nhân đăng những bài quảng cáo và bán sản phẩm.

Với những lời quảng cáo nghe rất êm tai như không ảnh hưởng đến người xung quanh, tạo mùi thơm miệng, ít gây bệnh và đặc biệt giúp cai thuốc lá truyền thống hiệu quả..., thuốc lá điện tử đã dễ dàng thu hút các em học sinh và xâm nhập vào môi trường học đường.

Đặc biệt trên các hội nhóm, các loại thuốc lá điện tử xuất hiện với nhiều mẫu mới, đa dạng hình dáng, chất lượng với đủ giá tiền cho các bạn trẻ chọn lựa. Từ hình hộp sữa, lon trà sữa, bật lửa… đến dạng đồ chơi như điện thoại, đài cát sét. Với những mẫu mã, hình dáng mới, học sinh dễ dàng qua mặt phụ huynh, thầy cô để mang đến trường sử dụng. Quả thật, nếu chỉ nhìn vẻ bề ngoài, không phải người để tâm thì chắc chắn không thể nhận biết được đó là thuốc lá điện tử. Các mặt hàng được bày bán với nhiều mức giá khác nhau, từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn, phù hợp với túi tiền học sinh, và có đủ mùi vị như: dâu dưa hấu, dâu xoài, xoài đào,…

Liên hệ với chủ trang Facebook H.N chuyên bán dòng pod (thuốc lá điện tử) có ngoại hình “dễ thương” như những món đồ chơi, phóng viên được người này tư vấn nhiệt tình. “Muốn qua mặt người lớn cứ mua loại hình cây bút, máy chụp hình, hay hộp sữa, hộp trà nhé. Yên tâm là không bị phụ huynh, nhà trường phát hiện, cứ nhắn địa chỉ chuyển khoản là một ngày sau nhận được hàng”, người này cho biết. Còn một tài khoản khác thì quảng cáo tặng kèm tinh dầu khi mua pod có dung tích 2,5ml, dung lượng 1.100mAh. Theo người này, đây là loại này học sinh, sinh viên đều thích vì vừa túi tiền, có thể dùng được nhiều loại tinh dầu.

canh-bao-thuoc-la-dien-tu-nup-bong-thuc-pham-do-choi-duoc-bay-ban-tran-lan

Thuốc lá điện tử núp bóng dưới dạng thực phẩm rất khó để phát hiện. Ảnh minh họa

Còn có nhiều loại đắt hơn, phụ thuộc vào chất liệu, hình dáng của máy, công suất của máy và các chức năng đi kèm như phát đèn, phát nhạc. Khi được hỏi về các thành phần quan trọng trong đó liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, người này cam kết yên tâm chất lượng và cho biết, tinh dầu được nhập từ nhiều nước như Mỹ, Tây Ban Nha, Anh… Ngoài Facebook, các kênh YouTube, TikTok cũng tràn ngập clip giới thiệu thuốc lá điện tử. Người bán không chỉ quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mà còn review tận tình bằng cách làm mẫu cho khách hàng. Hai tiêu chí được chú trọng review là khói và mùi. Sản phẩm nào nhả được khói càng nhiều và mùi càng thơm sẽ càng thu hút khách hàng trẻ.

Cần có quy định pháp luật nhằm quản lý chặt chẽ việc buôn bán và sử dụng thuốc lá điện tử

Theo các chuyên gia y tế, có hai dạng điển hình của thuốc lá thế hệ mới là thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Các sản phẩm này đều có chứa các thành phần hóa chất rất độc hại cho sức khỏe con người. Cụ thể, chất nicotine trong các sản phẩm này là chất gây nghiện mạnh làm cho người sử dụng dần bị phụ thuộc vào các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới này. Thực tế cho thấy, nhiều nước như Ấn Độ, Thái Lan, Philippines... đã cấm sử dụng thuốc lá điện tử chứa hương vị. Tại Việt Nam cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp ảnh hưởng hô hấp, có biểu hiện co giật, thậm chí rối loạn tâm thần sau khi hút thuốc lá điện tử chứa hương vị. Nhiều cơ quan đã khuyến cáo sản phẩm này ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng với mức độ nguy hiểm không kém cạnh so với thuốc lá điếu thông thường nhưng tỷ lệ sử dụng không những không giảm xuống mà còn tăng nhanh. Thậm chí còn xuất hiện nhiều loại thuốc lá điện tử chứa các chất ma túy mới có thể gây nghiện và gây ngộ độc cho người dùng.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, cơ quan quản lý thị trường trên toàn quốc đã xử lý rất nhiều trường hợp thuốc lá điện tử nhập lậu. Theo đó, toàn lực lượng đã kiểm tra 728 vụ, xử lý 589 vụ vi phạm. Trong đó, xử lý trên 27.467 bao thuốc lá và tương đương, xử lý trên 4.392 sản phẩm các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng; tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 3,1 tỷ đồng; chuyển hồ sơ 1 vụ cho cơ quan Công an xử lý. Và rất nhiều các trường hợp tiêu thụ trái phép mà cơ quan quản lý thị trường chưa xử phạt được hết.

Theo ông Kiều Dương - Vụ trưởng Vụ Chính sách - Pháp chế, Tổng cục Quản lý thị trường, khó khăn trong xử lý vụ việc liên quan đến thuốc lá thế hệ mới của lực lượng quản lý thị trường là công tác giám định. Mặt hàng này không nằm trong danh mục cấm, nhưng cũng chưa được xác định là sản phẩm thuộc ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Trong khi đó, lợi nhuận kinh doanh các mặt hàng này vô cùng lớn, khiến nhiều đối tượng bất chấp. Hiện nay vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về quản lý thuốc lá điện tử: cấm toàn bộ, cho phép bán nhưng tăng cường kiểm soát, khuyến khích người nghiện thuốc lá truyền thống chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử.

Theo chuyên gia Y tế, cấm tuyệt đối thuốc lá điện tử với lý do các sản phẩm này chứa rất nhiều chất độc hại, hiện đang được kinh doanh bất hợp pháp nhưng tỉ lệ sử dụng đã có xu hướng gia tăng. Nếu cho phép kinh doanh thì sẽ có nguy cơ tăng mạnh, thu hút giới trẻ nhiều hơn và tạo ra một thế hệ nghiện nicotin mới.

Bộ Công Thương đang nghiên cứu, đánh giá kỹ các bằng chứng khoa học liên quan đến sự an toàn của dung dịch thuốc lá điện tử. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, hiện nay Nhà nước chưa có chính sách quản lý cụ thể nhằm kiểm soát, hạn chế, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng và thất thu thuế, việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để quản lý sản phẩm này là cần thiết. Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đề nghị xem xét xây dựng quy định quản lý, chính sách thí điểm đối với các loại thuốc lá điện tử để làm căn cứ hoàn thiện văn bản pháp luật quản lý thuốc lá điện tử tại Việt Nam.

Theo VietQ