Cảnh giác với nhiều chiêu lừa đảo dịp cuối năm

Kiếm một địa chỉ tạm bợ, bọn lừa đảo gọi một loạt dịch vụ đến và sau đó khuân sạch đi nơi khác. Dù chiêu lừa này đã cũ, nhưng không ít nạn nhân vẫn bị sập bẫy.

Ảnh minh họa

Những vị khách hào phóng 

Cuối tháng 10/2014, chị Bùi Thị Cẩm Vân (ngụ TP.Bạc Liêu) được đối tượng tên Phong thuê làm hướng dẫn viên du lịch với mức lương 1 triệu đồng/tháng. Qua những lần trò chuyện, Vân cho biết có người bạn chuẩn bị tổ chức sinh nhật. Phong hào phóng hứa sẽ đứng ra tổ chức tiệc sinh nhật hoành tráng, để Vân nở mặt nở mày với bạn.

Ngày 2/11/2014, Phong đến hỏi thuê căn nhà số 117/5 khóm 1 (phường 7, TP.Bạc Liêu) của ông Nguyễn Văn Dũng, ký hợp đồng và mượn chỗ tổ chức sinh nhật cho bạn. Sau đó, Phong gọi điện đến dịch vụ thuê dàn nhạc, ly, chén, đĩa, đồ uống... tổ chức tiệc tùng cho bạn. Đến 23 giờ khuya tàn tiệc, Vân chuẩn bị về nhà thì Phong hỏi mượn máy tính bảng.

Sáng hôm sau, khi những người chủ dịch vụ đến thu dọn dàn nhạc, bàn ghế mới phát hiện toàn bộ tài sản này đã biến mất cùng với Phong. Qua kiểm kê, số tài sản bị thiệt hại, gồm: 1 dàn nhạc (trị giá 78,9 triệu đồng); 1 cây đàn Organ (trị giá 42 triệu đồng); 32 két bia Sài Gòn xanh (trị giá 12 triệu đồng); bàn ghế, ly, chén, dĩa (trị giá khoảng 60 triệu đồng) và 1 máy tính bảng (trị giá khoảng 10 triệu đồng).

Trước đó, một thanh niên, chưa rõ lai lịch, đến hỏi thuê căn nhà ở khóm 1 (phường 7, TP.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh). Khi chưa ký hợp đồng, người này mượn chìa khóa vào ở trước.

Sau đó, đối tượng này gọi điện cho anh Lâm Quốc Phong thuê 26 bộ bàn ghế, rạp làm đám tiệc; gọi cho chị Thái Thị Anh Đào; bà Phan Cẩm Bình (cả hai là chủ cơ sở bia, nước ngọt) mua bia, nước ngọt, nhờ giao hàng tại địa chỉ trên.

Hôm sau, những chủ cơ sở này đến thu tiền mới tá hỏa khi thấy căn nhà không có người ở, chỉ còn cái rạp chổng chơ trên sân. Tất cả bàn ghế, bia, nước ngọt đều biến mất, với tổng giá trị gần 60 triệu đồng.

Đại tá Phạm Quang Chung, Trưởng công an TP.Bạc Liêu cho biết: “Đây là băng nhóm lừa đảo chuyên nghiệp có quy mô liên tỉnh, Công an TP.Bạc Liêu đang tiếp tục mở rộng điều tra. Ai phát hiện những hành vi tương tự, xin báo ngay cơ quan công an gần nhất để xử lý”.    

Nhiều cơ sở bán hàng trang trí nội thất dính bẫy

Ngoài các thủ đoạn vừa kể trên, một số đối tượng không nghề nghiệp ổn định thuê nhà, sau đó gọi điện cho chủ các cơ sở bán hàng trang trí nội thất mua hàng. Do tin tưởng các vị khách sộp, nhiều chủ cơ sở mua bán trang trí nội thất bị sập bẫy.

Công an TP.Cần Thơ tiếp tục làm rõ hành vi lừa đảo của Nguyễn Vĩnh Thượng (39 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) và Lương Thị Oanh (47 tuổi, ngụ tỉnh Kiên Giang). Oanh - Thượng thuê nhà trọ nhiều nơi, không ở cố định một chỗ. Khi đến các cửa hàng trang trí nội thất, Thượng và Oanh hỏi mua nhiều hàng hóa như nệm, bàn ghế gỗ, tivi, bia... yêu cầu chủ cửa hàng giao hàng trước, trả tiền sau. Nhận hàng xong, Oanh và Thượng liền kêu xe tải chở đến nơi khác bán lại với giá rẻ, lấy tiền tiêu xài.

Nguyễn Vĩnh Thượng và Lương Thị Oanh bị bắt giữ khi đang lẩn trốn ở Kiên Giang

Công an TP.Cần Thơ cũng vừa làm rõ một đường dây lừa đảo khác, chỉ trong vòng hai tháng, băng lừa đảo này đã thực hiện trót lọt 10 vụ ở Cần Thơ, Sóc Trăng và Hậu Giang, chiếm đoạt hơn 273 triệu đồng. Khi nghỉ việc nhân viên tiếp thị và phân phối hàng, Trương Bảo Thượng (34 tuổi, ngụ Cần Thơ), Phạm Tấn Đạt (26 tuổi), Cao Thanh Vinh (27 tuổi) và Nguyễn Thanh Lâm (25 tuổi, cùng ngụ Hậu Giang) rủ nhau lừa đảo kiếm tiền tiêu xài. Thượng đi thu thập số điện thoại của các công ty, đại lý bán hàng để đặt mua hàng hóa với số lượng lớn, còn Đạt đi thuê xe tải để chở hàng.

Theo kế hoạch, Thượng đặt hàng xong, yêu cầu chở tới nơi đã thuê sẵn để giao hàng. Khi hàng được chở đến, Thượng tiếp tục yêu cầu người giao hàng chở một lượng nhỏ hàng hóa đến nơi khác, rồi nhận tiền luôn. Lợi dụng khoảng thời gian này, chúng thuê xe tải đến chở số hàng hóa vừa nhận bán lấy tiền tiêu xài.

Theo Công Lý