Chết vì Hội chứng ngộ độc tại nhà

Ô nhiễm không khí trong nhà đặt con người trước nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, ung thư và các vấn đề về hô hấp, các chuyên gia cảnh báo.

ngộ độc trong nhà

Hội chứng ngộ độc tại nhà gây ảnh hưởng cho rất nhiều người. Riêng ở Anh là 15,3 triệu ngôi nhà. Sức khoẻ của những người ở nhà bị suy giảm do luồng không khí lưu chuyển trong nhà họ.

Các nhà khoa học đã cảnh báo công việc hàng ngày, như giặt giũ, rửa chén bát, nấu ăn, có thể đặt gia đình trước nguy cơ bệnh tim mạch, ung thư phổi và hen suyễn.

Không khí lưu thông trong nhà chứa hơn 900 hoá chất, phân tử và sinh chất với những hậu quả tiềm ẩn đối với sức khoẻ.

Bào tử mốc, phấn hoa, khí radon, monoxide carbon và lông thú tất cả đều ẩn chứa trong các ngôi nhà, thấm qua các vết nứt trên tường và sàn, dính lên quần áo hoặc sản sinh bởi lò củi, bếp gas và chất tẩy rửa.

ngộ độc trong nhà

Các chuyên gia của trang web My Health My Home cảnh báo rằng hệ thông gió trong ngôi nhà bạn nếu không lắp đặt có hiệu quả có thể làm tăng nguy cơ đổ bệnh. Những công việc hàng ngày như sấy trong máy giặt và đốt lò sưởi trong nhà bằng củi có thể gây ra các triệu chứng bao gồm ho, đau đầu, nổi mẩn, chảy máu cam và bệnh phổi.

Ho, chảy nước mắt, chóng mặt, hắt hơi, cảm giác mệt mỏi và đau đầu có thể là những dấu hiệu phổ biến của chất lượng không khí ít trong lành trong nhà.

Trong khi nhiều triệu chứng nghiêm trọng gồm ngứa mắt, nổi mẩn, đau cơ, các bệnh đường hô hấp, hen suyễn, sốt hoặc ớn lạnh, giảm thị lực, chảy máu cam, thở khò khè và bệnh phổi.

Đồ hoạ thông tin “Sức khoẻ của tôi, Nhà của tôi” cho thấy từ trên xuống dưới, những điểm nguy hiểm quan trọng trong mỗi căn nhà.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) khẳng định mỗi người có quyền không thoả hiệp với môi trường sống lành mạnh.

ngộ độc trong nhà

Hàng triệu người mắc Hội chứng Ngộ độc trong nhà, do không khí lưu chuyển trong nhà không tốt.

Nhưng ô nhiễm không khí được ước tính là nguyên nhân hàng đầu về gánh nặng môi trường bệnh tật ở châu Âu.

Các chuyên gia kêu gọi người dân bảo đảm cho ngôi nhà của mình được thông gió đúng cách và thúc giục các cơ quan chức năng ra điều kiện bắt buộc đối với xây dựng mới phù hợp với “Danh hiệu ngôi nhà lành mạnh”, chỉ dẫn việc lắp đặt một hệ thống thông gió tốt.

GS Peter Howarth, chuyên về bệnh dị ứng và hô hấp tại Đại học Southampton, kêu gọi ý thức ngày càng tăng về cái gọi là “Hội chứng ngộ độc tại nhà”.

“Hội chứng ngộ độc tại nhà xảy ra khi các cá thể và gia đình bị phơi nhiễm trước một hỗn hợp tiềm ẩn những tác nhân gây ô nhiễm không khí trong nhà đang tăng lên do thông gió kém, khiến cho các bệnh đường hô hấp và da xảy ra thường xuyên hơn,” ông nói.

10 bí quyết để có căn nhà lành mạnh

ngộ độc trong nhà

Các bào tử mốc làm cho con người dễ bị dị ứng và hen suyễn hơn.

1. Thông gió

Hãy chắc chắn rằng hệ thống thông gió của bạn có hiệu quả cho toàn ngôi nhà.

2. Sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường

Các độc tố ít độc và các chất ít gây ô nhiễm được tìm thấy trong các sản phẩm thân thiện môi trường, giúp cho không khí trong lành hơn.

3. Xài bi

Chọn các sản phẩm khử mùi và mỹ phẩm xài bi thay vì các ống xịt.

4. Chọn sàn gỗ

Thảm là bãi đáp của bụi, hạt bụi, chấy, nấm và những hạt có hại khác.

5. Tắt

Tắt công nghệ của bạn khi dùng xong.

6. Cởi giày ra

Giày dép mang theo bụi phấn, chất bẩn và đất từ bên ngoài vào làm vương đầy nhà.

7. Hãy yêu cầu thử

Bạn phải nắm chắc rằng nhà bạn không nhiễm khí radon bằng cách cho thử nghiệm.

8. Xem sơn khô

Hãy nắm chắc rằng sơn đã khô hoàn toàn trước khi dùng một căn phòng mới sơn.

9. Làm khô bên ngoài

Hãy phơi quần áo bên ngoài. Nếu không thể, hãy biết chắc rằng bạn mở cửa sổ khi sấy.

10. Thay thường xuyên

Hãy chắc chắn rằng các tấm rèm phòng vòi sen thay đổi thường xuyên và tránh những thứ làm bằng vinyl, vì chất này ngậm nước và tạo nấm mốc.

Một nghiên cứu toàn châu Âu, do Viện quốc gia về sức khoẻ và phúc lợi tiến hành, cho thấy các chất gây dị ứng trong nhà có tác động đến bệnh tật và tuổi thọ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện một mối liên quan bất ngờ giữa phơi nhiễm trong nhà trước các chất gây ô nhiễm và bệnh tim mạch.

Nghiên cứu ước tính rằng ô nhiễm không khí trong nhà có thể góp phần vào khoảng 128.666 cái chết ở Anh hàng năm.

Khắp châu Âu con số đó là hơn hai triệu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện các chất gây ô nhiễm trong nhà làm tăng gánh nặng bệnh tật.

57% toàn bộ gánh nặng liên quan đến bệnh tim mạch, 23% đến ung thư phổi và 12% đến hen suyễn và 8% còn lại có liên quan đến những bệnh đường hô hấp khác.

Các nhà nghiên cứu cho rằng một sự thay đổi trong các ngôi nhà ở Anh theo cách lắp đặt hệ thống thông gió có thể làm giảm toàn bộ gánh nặng bệnh tật khoảng 38%.

[Phấn hoa, một dị nguyên phổ biến, thường đem vào nhà từ quần áo và giày dép của mọi người, làm trầm trọng các loại bệnh đường hô hấp.]

Phấn hoa, một dị nguyên phổ biến, thường đem vào nhà từ quần áo và giày dép của mọi người, làm trầm trọng các loại bệnh đường hô hấp.

GS Howarth nói: “Nhiều người do chất lượng không khí trong nhà mắc nhiều bệnh ít hại như eczema hoặc hen suyễn, tuy nhiên, tôi đã thấy nhiều bệnh nhân mắc những bệnh trầm trọng do các chất ô nhiễm trong nhà và nguy cơ bệnh tim mạch không nên bỏ qua.

“Đối với bệnh suyễn, chất dị ứng nấm mốc được công nhận là có liên quan với suyễn nặng hơn và điều trị suyễn khó khăn hơn.

“Sự hiện diện của mốc meo trong nhà phản ánh một hệ thống thông gió kém và ẩm độ gia tăng.

“Những căn nhà có mốc meo còn dường như có mức độ dị ứng do bụi hạt trong nhà cao hơn và điều đó làm cho các bệnh đường hô hấp lẫn ngoài da nặng thêm.

“Sự thiếu hệ thông gió phù hợp trong nhà cũng có thể liên quan việc tạo ra các khí độc không gây dị ứng gây tổn hại cho sức khoẻ.”

Ông thúc giục người dân đánh giá các hệ thống họ có trong nhà, và kêu gọi những căn nhà mới nên phù hợp với “Nhãn hiệu ngôi nhà lành mạnh”, như là một dấu chỉ thông gió tốt.

“Tôi khuyên các bệnh nhân của tôi ưu tiên cho hệ thông gió tốt trong nhà – đánh giá các hệ thống trong ngôi nhà mình có vị trí đúng và tìm cách nâng cấp nếu chúng bị lỗi hoặc quá đát,” ông nói với MailOnline.

“Tôi cũng thích nhìn thấy một “Danh hiệu ngôi nhà lành mạnh” ở những căn nhà mới để khẳng định rằng chúng được lắp đặt các hệ thống cơ giới có hiệu quả – để giúp giảm thiểu các nguy cơ bệnh tật đối với các thế hệ tương lai.”

“Nếu người dân bị phơi nhiễm các chất ô nhiễm với nồng độ đậm đặc qua nhiều thời kỳ, ngay cả những cá thể không nhạy cảm với phi hoá chất có thể dễ bị các nguy cơ bệnh tật trầm trọng,” ông nói.

Theo TGTT