Chọn hãng hàng không giá rẻ: Sướng hay Khổ?

Việc lựa chọn hãng hàng không truyền thống hay giá rẻ là tùy thuộc vào điều kiện của hành khách. Và điều gì cũng có hai mặt của nó. Nhưng khi xảy ra sự cố thì lỗi lại hoàn toàn do các hãng hàng không.

- MC: Xin kính chào quý vị và các bạn đến với Talkshow Đa Diện với chủ đề “Chất lượng của các hãng hàng không giá rẻ”. Đến với buổi trò chuyện ngày hôm nay, xin giới thiệu anh Lại Minh Thất – nhân viên văn phòng và chị Vũ Thị Được – kinh doanh tự do. Cảm ơn hai vị khách mời đã đến tham gia chương trình!

Xin hỏi hai vị khách mời, các anh chị có hay chọn các hãng hàng không giá rẻ không và vì sao?

- Được: Tôi và gia đình luôn chọn đi hãng máy bay giá rẻ để tiết kiệm chi phí. Hơn nữa việc đặt vé cũng rất tiện, chỉ cần 1 click chuột là xong, đỡ phiền hà giấy tờ thủ tục, và cũng đỡ tốn các khoản chi phí khác cho đại lý bán vé máy bay. Tất cả mình đều tự chủ động được.

Việc tiết kiệm thì phải kể đến khoản bớt được các dịch vụ không cần thiết như đồ ăn thức uống và sách báo tạp chí trên máy bay. Ai có nhu cầu sẽ được phục vụ, tránh đổ đồng tất cả hành khách, nhiều người thấy không cần thiết, làm đội chi phí dịch vụ lên.

- Thất: Tôi đã đi đúng một lần và không bao giờ muốn đi nữa.

Thứ nhất, tôi phải loay hoay với hành lý ký gửi vì thừa cân, việc này đã khó chịu rồi.

Thứ hai, dịch vụ không tốt chút nào vì thiếu đồ ăn thức uống và sách báo cùng các thiết bị đi kèm khác. Đơn giản một cách tối đa nhất có thể.

Và thứ ba, tôi bị hủy chuyến bay tới tận 3 lần, lại còn thông báo muộn, đến giờ bay rồi vẫn còn chậm trễ, đêm hôm mới đi,sáng hôm sau mới về đến nhà nên rất bực mình và mệt mỏi. Đó là lần đầu tiên tôi thử đi hãng này nhưng chắc chắn sẽ không có lần sau.

- Được: 1 chuyến bay bị delay hay nhầm địa điểm thì hãng hàng không đó sẽ chịu nhiều thiệt hại nên họ không bao giờ muốn thế. Hành khách cảm thấy mất thời gian (và có thể là mất công mất việc) nhưng họ còn bị ảnh hưởng đến tài chính, uy tín hơn nhiều.

 

Hãng hàng không Vietjet Air - một trông số các hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam. Ảnh: Vietjet Air

- MC: Bên cạnh việc hoãn, hủy hay chậm chuyến thì thực tế đã có rất nhiều những vụ lùm xùm xung quanh các hãng giá rẻ như tiếp viên thiếu tôn trọnghành khách, hình ảnh phản cảm, làm mất đồ đạc,… Các anh chị nghĩ sao về những vụ việc xảy ra vừa rồi?

- Thất: Việc đồ đạc và hành lý bị mở toang, lục tung và thậm chí là “bốc hơi không sủi tăm” là bức xúc nhất. Tôi rất thất vọng khi biết được những điều này. Thử hỏi còn ai dám đặt niềm tin vào họ nữa chứ?

- Được: Chuyện mất mát thì ở mặt đất còn là bình thường chứ đừng nói hàng không. Nhưng tất nhiên phần lớn là do thói xấu của nhân viên cùng việc kiểm soát an ninh sân bay chưa tốt. Vậy nên đừng để đồ có giá trị cao trong vali, để kèm người thì có phải sẽ hạn chế mất không? Khi ký gửi hành lý hành khách đã được nhắc nhở là không nên để tiền hay đồ vật có giá trị trong vali rồi mà.

Còn tất nhiên, anh chọn giá rẻ thì anh phải chấp nhận rủi ro. Mà những rủi ro như thế này thì dù là hãng giá cao cũng có chứ đừng nói là giá rẻ.

- Thất: Đồng ý là việc gì cũng có sự cố, nhưng sự cố liên tục như thế chứng tỏ sự thiếu chuyên nghiệp.

- Được: Vậy anh có thể đi những hãng truyền thống, nhưng không ai bảo đảm cho anh rằng nó không gặp những sự cố tương tự đâu.

- MC: Họ phải làm việc dưới cường độ cao và áp lực rất nặng nề nên đôi khi xảy ra những “tai nạn nghề nghiệp” không đáng có. Anh chị có nghĩ thế không?

- Thất: Công việc nào mà chẳng có “tai nạn” nhưng cứ với tần suất dày đặc thế này chỉ càng khiến cho khách hàng mất lòng tin thêm thôi.

- Được: Tôi chỉ lấy ví dụ là khi máy bay gặp sự cố chẳng hạn, không chỉ hành khách hoảng loạn mà phi công cùng tiếp viên cũng biết sợ chứ. Mà hành khách chỉ đi một vài chuyến, còn họ phải đi suốt ngày thì sao? Đổ tại cho việc đi nhiều sẽ quen? Không, tai nạn hay bất trắc là may rủi, nên không có chuyện quen là sẽ an toàn đâu. Anh ở mặt đất còn dễ chạy chứ bay trên trời thì… chạy đâu cho thoát. Vậy nên ngoài áp lực ra thì họ còn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm rình rập kìa.

- MC: Vậy theo anh chị, cần có những giải pháp nào để khắc phục những yếu kém hiện tại?

- Thất: Phải nhìn thẳng vào những sai sót và (lại) rút kinh nghiệm cho những lần sau thôi.

- Được: Việc gì cũng có những thiếu sót nên tự hoàn thiện mình, cải thiện chất lượng tốt hơn với mức giá cạnh tranh sẽ luôn là điều tiên quyết với các hãng giá rẻ. Nhưng trước mắt, phải cải thiện được chất lượng phục vụ đã, rồi mới đến tài chính. Vì thái độ của họ sẽ quyết định việc hành khách có muốn tiếp tục ủng hộ lần sau hay không.

- MC: Cảm ơn hai vị khách mời. Hẹn gặp lại quý vị và các bạn trong các chương trình sau. Chúc các bạn có một mùa hè thật vui với những chuyến bay an toàn và thuận tiện!

Theo Linh Đan (lNgười đưa tin)