Có dấu hiệu đau họng, viêm họng cần làm ngay điều này để chặn đứng cơn đau

Khi có dấu hiệu viêm họng và các triệu chứng bệnh còn nhẹ, người bệnh nên ưu tiên tìm đến các biện pháp chữa trị tại nhà, không dùng thuốc.

Sử dụng điều hòa trong nhưng ngày nắng nóng là điều cần thiết của mọi gia đình. Tuy nhiên, sử dụng sai cách sẽ gây hại trưc tiếp đến sức khỏe, phổ biến nhất là đau họng, , viêm hô hấp...

Nhiều trường hợp cơ thể đang bình thường, nhưng tiếp xúc trực tiếp với điều hòa, để luồng điều hòa phả thẳng vào mặt, cổ, sau gáy... có thể chỉ sau 15 phút là cảm thấy người lâng lâng, có thể kèm theo hắt hơi, khô mũi, khô họng, rồi đau rát dọc theo sống mũi lan xuống họng... 

Các chuyên gia khuyến cáo, khi có dấu hiệu viêm họng và các triệu chứng bệnh còn nhẹ, người bệnh nên ưu tiên tìm đến các biện pháp chữa trị tại nhà, không dùng thuốc và an toàn với sức khỏe. Cụ thể bằng các cách sau đây:

co-dau-hieu-dau-hong-viem-hong-can-lam-ngay-dieu-nay-de-chan-dung-con-dau

Ảnh minh họa

7 cách chữa viêm họng không dùng thuốc

Súc miệng bằng nước muối

Súc miệng bằng nước muối ấm có thể giúp làm dịu cổ họng ngứa ngáy. Muối kéo chất nhầy ra khỏi mô sưng, viêm và giúp giảm cảm giác khó chịu. Bạn nên kết hợp 1/4 đến 1/2 muỗng cà phê muối ăn với 4 đến 8 ounce nước ấm. Khuấy cho đến khi muối tan. Sau đó súc miệng trong vài giây và nhổ ra. Lặp lại việc súc miệng bằng muối nhiều lần mỗi ngày.

Thuốc ngậm ho không kê đơn

Một số viên ngậm họng không kê đơn có chứa tinh dầu bạc hà, một thành phần có thể làm tê nhẹ các mô trong cổ họng của bạn. Điều này có thể giúp bạn giảm bớt cảm giác đau và bỏng rát tạm thời. Đồng thời, kẹo và thuốc giảm ho giúp tăng tiết nước bọt và giúp cổ họng được bôi trơn, giúp dễ chịu hơn.

Dùng trà ấm, mật ong

Trà ấm pha với mật ong có thể giúp làm dịu cổ họng bị kích thích. Hãy uống một cốc lần sau khi cơn đau họng bắt đầu ngứa ngáy. Bạn có thể cân nhắc chọn trà xanh, có tác dụng kháng khuẩn, giảm đau và giàu chất chống oxy hóa cũng như giúp giảm viêm. Mật ong có một lợi ích khác khi bạn bị ốm. Nghiên cứu cho thấy đây là một loại thuốc giảm ho hiệu quả và hoạt động tương tự như thuốc ho không kê đơn.

Giữ đủ nước cho cơ thể

Hãy đảm bảo cơ thể bạn được bổ sung đủ nước khi bị đau họng. Chất lỏng giữ cho chất nhờn trong cổ họng không bị khô và giúp chống lại các vi khuẩn gây viêm nhiễm. Hãy đảm bảo uống đủ 2 lít nước một ngày, hoặc bạn có thể dùng thêm nước trái cây.

Bổ sung trái cây họ cam quýt

Các loại trái cây thuộc họ cam quýt giúp bổ sung vitamin C để tăng cường miễn dịch. Nước cam hay nước chanh vắt, kết hợp cùng đường hoặc mật ong là thức uống lý tưởng khi cổ họng bạn thấy khó chịu.

Ăn đồ ăn mềm

Súp gà là phương thuốc lâu đời để trị cảm lạnh, chất natri trong súp có tác dụng kháng viêm và độ ấm của nước súp giúp là dịu cổ họng bị đau. Khi bị đau họng, việc ăn uống có thể trở nên đau đớn và khó khăn, do đó húp nước súp đảm bảo bạn nạp đủ chất dinh dưỡng cần thiết để chống lại bệnh tật.

Nghỉ ngơi đầy đủ

Nghỉ ngơi có lẽ là biện pháp hiệu quả nhất giúp bạn chống lại các vi khuẩn gây viêm nhiễm khiến bạn bị đau họng. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau họng là do bị cảm lạnh, và dành thời gian nghỉ ngơi sẽ giúp bạn chống lại bệnh cảm và nhanh khỏe hơn.

co-dau-hieu-dau-hong-viem-hong-can-lam-ngay-dieu-nay-de-chan-dung-con-dau

Ảnh minh họa

Đau họng, khi nào cần khám bác sĩ?

Viêm họng là bệnh lý phổ biến và thường không nguy hiểm với sức khỏe, tuy nhiên vẫn có trường hợp triệu chứng bệnh nặng và kéo dài. 

Các chuyên gia khuyến cáo, viêm họng nếu có dấu hiệu dưới đây cần được thăm khám và điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm

- Đau họng kéo dài khiến bạn không thể ăn uống, khó thở.

- Nước bọt hoặc đờm có máu.

- Đau họng và khàn tiếng trong nhiều ngày không thể nói hoặc khó nói

- Sốt cao trên 39 độ C.

Theo GiaDinh