Con đường điện ảnh trớ trêu của dàn sao Bao Thanh Thiên

 "Phủ Khai Phong có Bao Thanh Thiên, thiết diện vô tư rõ ngay gian..." - trong kí ức tuổi thơ của rất nhiều người không sao quên được cảm giác mê mẩn khi đón xem bộ phim Bao Thanh Thiên với sự góp mặt của Kim Siêu Quần, Hà Gia Kính và Phạm Hồng Hiên.

con-duong-dien-anh-tro-treu-cua-dan-sao-bao-thanh-thien-

Bao Thanh Thiên được chiếu tập đầu tiên vào tháng 2/1993 với 236 tập phim gồm 41 vụ án ly kỳ, hấp dẫn luôn cuốn hút người xem, phim có thời lượng phát sóng kỷ lục kéo dài suốt một năm trên truyền hình. Ly miêu hoán Thái Tử, Xử án Trần Thế Mỹ, Bao Công thật giả, Ngũ Thử đại náo Đông Kinh... là những vụ án ấn tượng khiến khán giả truyền hình say mê, yêu thích.

Khi nhắc đến bộ phim, nhiều khán giả chắc chắn vẫn có thể điểm mặt, chỉ tên từng nhân vật, đặc biệt là Bao Thanh Thiên, Triển Chiêu và Công Tôn Sách. Dù có nhiều phiên bản khác nhau của Bao Thanh Thiên nhưng không có phiên bản nào sánh được Bao Thanh Thiên 1993.

Một Bao Công nghiêm minh, chính trực. Một Công Tôn Sách điềm tĩnh, thông thái. Một Triển đại hiệp điển trai, võ thuật cao cường. Những gương mặt đó đã "đóng mác" thương hiệu làm khán giả điên đảo một thời và còn ghi dấu mãi đến ngày nay. Tuy nhiên, dù phim đưa bộ ba nam chính lên dàn sao lớn, nhưng đây cũng lại là tác phẩm duy nhất thành công của họ. Sau Bao Thanh Thiên, tất cả những ngôi sao được sinh ra từ bộ phim này đều không thể nổi tiếng thêm với bất kỳ một vai diễn nào khác.

Kim Siêu Quần vai Bao Chửng

con-duong-dien-anh-tro-treu-cua-dan-sao-bao-thanh-thien-

Kim Siêu Quần tham gia diễn xuất từ năm 1975 nhưng sự nghiệp không khởi sắc. Chính vai Bao Chửng là thành công rực rỡ nhất trong sự nghiệp của Kim Siêu Quần, giúp ông đạt hàng loạt giải thưởng, đáng kể nhất là giải Nam diễn viên chính xuất sắc tại lễ trao giải Kim Chung của Đài Loan.

Bao Chửng là vai diễn duy nhất ông thủ vai với hơn 700 tập phim từ Đài Loan, Hong Kong, Trung Quốc đến cả Singapore. Và dĩ nhiên, cũng không có bất cứ vai diễn nào có thể sánh được với vai Bao Công mà ông đảm nhận.

con-duong-dien-anh-tro-treu-cua-dan-sao-bao-thanh-thien-

Kim Siêu Quần rất khao khát được gắn bó mãi với vai diễn của mình: "Tôi đã góp mặt trong 700 tập về Bao Thanh Thiên, nếu có duyên với vai diễn này, tôi hy vọng có thể nâng con số ấy lên 1.000".

Hà Gia Kính vai Triển Chiêu

Sinh năm 1959, Hà Gia Kính lúc nhỏ mơ ước thành ngôi sao bóng đá nhưng sau khi mẹ mất, Hà Gia Kính quyết định sang Anh du học ngành thiết kế quảng cáo. Trở về Hồng Kong, Hà Gia Kính lại thích đi diễn và bước chân vào làng giải trí. Năm 1982, anh tham gia một lớp đào tạo diễn xuất. Năm sau, Hà Gia Kính ký hợp đồng đầu tiên với đài ATV.


con-duong-dien-anh-tro-treu-cua-dan-sao-bao-thanh-thien-

Năm 1993, Hà Gia Kính đảm nhận vai diễn Triển Chiêu. Sau Bao Thanh Thiên, ông chuyển hướng sang Trung Quốc đại lục nhưng cũng không có nhiều vai diễn nối bật, ngoại trừ vai huyền thoại võ lâm Vô Danh trong Phong Vân 2 (2008).

Tháng 5 vừa qua, Hà Gia Kính tham gia một sự kiện ở Tây An, Thiểm Tây – Trung Quốc. Đông đảo người hâm mộ đến tham gia sự kiện chỉ để gặp gỡ thần tượng vốn ít khi xuất hiện trước công chúng. “Triển Chiêu” ngày nào nay vẫn phong độ, trẻ trung và vô cùng hài hước.
 

con-duong-dien-anh-tro-treu-cua-dan-sao-bao-thanh-thien-

Hiện Gia Kính tập trung đầu tư kinh doanh, trở thành ông chủ thành đạt nhưng vẫn chưa lập gia đình. Do tập trung kinh doanh, ông chỉ tham gia đóng ít phim khi thấy vai thực sự hay và thích.

Phạm Hồng Hiên vai Công Tôn Sách

con-duong-dien-anh-tro-treu-cua-dan-sao-bao-thanh-thien-

Nhân vật còn lại trong "bộ ba" là Công Tôn Sách. Phạm Hồng Hiên sinh ngày 5/9/1949, là thế hệ diễn viên đầu tiên của Đài Loan, sau khi tốt nghiệp, công việc đầu tiên mà Hồng Thiên đảm nhận là kỹ sư công trình, song cái duyên lại đưa ông đến với nghề diễn viên.

Phạm Hồng Hiên chia sẻ: "Thành công của Bao Thanh Thiên là niềm vui lớn cho tất cả ai tham gia bộ phim. Có thể mọi người không tung hô cái tên Phạm Hồng Hiên nhưng khi nhắc đến Công Tôn Sách, họ vẫn nhớ tới khuôn mặt của tôi là mãn nguyện lắm".

con-duong-dien-anh-tro-treu-cua-dan-sao-bao-thanh-thien-


Sau thành công của Bao Thanh Thiên, Phạm Hồng Hiên cũng góp mặt ở trên dưới 40 bộ phim, song những vai diễn ông thể hiện hầu hết đều không ghi được dấu ấn. Năm 2009, ở tuổi 60, Phạm Hồng Hiên quyết định giã từ sự nghiệp diễn xuất vì sức khỏe yếu.

Vương Triều - Mã Hán - Trương Long - Triệu Hổ

con-duong-dien-anh-tro-treu-cua-dan-sao-bao-thanh-thien-

4 chàng hộ vệ của Bao Thanh Thiên cũng gây ấn tượng khó quên với khán giả. Vương Triều (Cao Niệm Quốc đóng), Mã Hán (do Từ Kiến Ninh đảm nhận), Trương Long (Dương Hùng đóng) và Triệu Hổ (Thiệu Trường Sinh) chỉ đình đám khi Bao Thanh Thiên 1993 tạo cơn sốt. Sau tác phẩm này, họ hầu như không có được vai diễn nào đáng chú ý, dần dần bỏ nghề.

Nguồn: webtretho