Cua đồng, hoa quả, đá sạch tăng giá vùn vụt ngày nóng

Thời tiết nắng nóng khiến cho những loại rau củ, hoa quả giải nhiệt đắt hàng, mặt hàng cua đồng cũng tăng giá mạnh, đá sạch liên tục cháy hàng. Nhiều taxi dù cũng lợi dụng nắng nóng 'chặt chém' khách hàng thẳng tay.

Nắng thiêu đốt: Đá sạch cháy hàng

Nhu cầu sử dụng đá sạch để giải nhiệt tăng cao đột biến những ngày nắng tới gần 40oC ở Hà Nội khiến các cơ sở sản xuất đá viên sạch “cháy” hàng. Tại nhiều cơ sở sản xuất đá viên sạch, máy làm đá đều phải hoạt động hết công suất. 


Nắng nóng đỉnh điểm khiến đá viên sạch cháy hàng

Thế nhưng, nhiều khi cũng không thể phục vụ đủ nhu cầu của khách hàng. Nhiều người phải ngồi chờ cả tiếng đồng hồ mới được mua.

Hoa quả tăng giá, thịt cá ế sưng vì nắng

Đợt nắng nóng đỉnh điểm tại Hà Nội đã khiến các loại rau củ giải nhiệttăng giá mà vẫn đắt như tôm tươi. Ngoài rau, đợt nắng nóng này cũng khiến cua đồng tăng giá mạnh. Giá tăng nhưng nhiều nơi không có hàng mà bán. Bên cạnh đó, giá một số loại hoa quả có tính giải nhiệt cao cũng nhích lên.


Nhiều lúc người dân còn phải xếp hàng chờ mua cua đồng

Trái ngược với mặt hàng rau củ quả, các mặt hàng như thịt lợn, thịt gà, cá lại chịu cảnh ế ẩm. Các tiểu thương giải thích, ai nấy đều tìm mua những món ăn có tính giải nhiệt, dễ nuốt nên những món ăn thịt thà, nhiều mỡ, ngấy ngán thường ế ẩm.

Loạn giá, loạn xuất xứ thanh mai

Những ngày nắng nóng, quả thanh mai (còn gọi là quả dâu rừng) màu nâu, xù xì bán tràn ngập các con phố ở Hà Nội. Tuy nhiên, giá bán lại khác nhau. Các xe hàng rong bán thanh mai một giá, các cửa hàng online lại bán giá khác.


Thanh mai rừng đang được bán khá nhiều trên các tuyến phố ở Hà Nội

Theo một đầu mối chuyên bỏ sỉ thanh mai ở chợ đầu mối Long Biên (HN), phần lớn thanh mai về chợ Long Biên đều là hàng Trung Quốc, thanh mai Quảng Ninh, Lào Cai rất ít. Bởi rất khó để phân biệt được thanh mai Tàu và thanh mai Việt.

Taxi ngày nóng 'chặt chém'

Với nhiệt độ ngoài trời lên tới trên 40 độ C khiến cho taxi trên địa bàn các thành phố hoạt động hết công suất bởi đi taxi sẽ là phương án tối ưu nhất để tránh được cái nắng bỏng rát người.

Tuy nhiên, những vị "thượng đế" đi taxi vào mùa hè cũng khó tránh khỏi những nỗi khổ như: chờ đợi dưới cái nắng 40 độ C, bị "chặt chém" không thương tiếc, chen chúc 6 - 7 người trong một chiếc xe 4 chỗ...

Cherry ‘ngoại’ tiền triệu biến màu, nứt toác

Một người ở Hải Phòng chia sẻ trên Facebook cá nhân, anh mua một hộp cherry nhập khẩu, khi mua quả bóng bẩy, to tròn chín mọng, nhưng khi cho vào rửa ngâm nước với một chút xíu muối thì quả biến màu, nứt toác. Nước ngâm cherry chuyển sang màu đỏ như phẩm màu, mùi hôi hôi. Anh nghi ngờ loại trái cây này có ngâm thuốc hóa học để bảo quản.


Quả cherry mua với giá 1,2 triệu đồng/kg về ngâm thấy phai đỏ màu nước như phẩm và nứt toác

Liên quan đến sự việc này, ông Sean Riley, tham tán thương mại cao cấp, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam khẳng định, trái cherry có hiện tượng nứt toác như phản ánh trên mạng xã hội không có nguồn gốcxuất xứ từ Úc. Tất cả các loại trái cây tươi của Úc đã bị cấm nhập khẩu vào Việt Nam từ ngày 1/1/2015. 

Lan Hương (NTD)