Cuộc thanh tra “kín” của ngành y tế về 40.000 liều vắc xin dịch vụ

Dù câu chuyện vắc xin dịch vụ “5 trong 1” vẫn chưa ngã ngũ, nhưng cuộc thanh tra “kín” của ngành y tế cũng khiến không ít người đặt câu hỏi nghi vấn.

Có lẽ chưa khi nào câu chuyện vắc xin dịch vụ lại nóng như thời điểm hiện nay, nóng từ câu chuyện nhập khẩu vắc xin vào trong nước, cho đến khâu thông báo, đăng ký và chắc chắn là cho cả đến khi tiêm.

Theo đó, sau một năm chờ đợi, loạt vắc xin Pentaxim “5 trong 1” với 40.000 liều đã được nhập khẩu về Việt Nam và đã được thông báo tới người dân. Tuy 40.000 liều đó chẳng thấm vào đâu so với nhu cầu sử dụng của người dân, nhưng động thái thông báo để người dân biết cũng phần nào làm dịu bớt cơn “sốt” vắc xin dịch vụ hiện nay.


Đường link thông báo có vắc xin bị gỡ sau 1 ngày đăng tải tại Trung tâm Polyvac.

Trớ trêu thay, thông báo đã có vắc xin dịch vụ được đăng trên trang web của một Trung tâm lớn chỉ sau một ngày bỗng dưng “không cánh mà bay”, đồng thời với đó là lời khẳng định như đinh đóng cột của ông Nguyễn Đăng Hiền - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất vaccine và Sinh phẩm Y tế (Polyvac) rằng: “Chưa hề nhận được 15.000 liều vắc-xin 5 trong 1 Pentaxim như trang web tiemchungpolyvac.com đã đưa”.

Lý giải về nguyên nhân vì sao, khi đưa thông tin thông báo về một vấn đề “nóng” như vắc xin lên trang, sau đó lại phủ nhận thông tin, ông Hiển “nhạt toẹt” trả lời: “Hiện ông chưa rõ vì sao có thông tin thất thiệt như vậy đăng trên trang web của Trung tâm Polyvac, sau khi phát hiện ra, Trung tâm đã chỉ đạo gỡ tin”.

Ngay sau khi có thông tin từ Trung tâm Polyvac về việc chưa nhận được vắc xin, nhiều bà mẹ “ngã ngửa” vì nghĩa đã ăn một cú lừa. Tuy nhiên, để có thông tin chính xác nhất, nhiều tờ báo xác minh từ một công ty được cho là độc quyền phân phối vắc xin Pentaxem toàn miền bắc thì được biết, đã có 15.000 liều vắc xin “5 trong1” dịch vụ và lô vắc xin này đang kiểm nghiệm và sẽ ra thị trường vào cuối tháng 12.

Trước thông tin trên, những bậc phụ huynh đang chờ được tiêm cho con cảm thấy “mát lòng, mát dạ” và chắc chắn hàng ngày họ sẽ phải liên tục cập nhật xem bao giờ đăng ký, đăng ký ở đâu và mất bao nhiêu tiền…


Thông báo đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ tại TP HCM.

Đối với những người mẹ đợi vắc xin hàng năm trời, tiền với họ không phải là vấn đề vì thế, khi có một công ty không liên quan gì đến tiêm chủng, không liên quan gì đến vắc xin ở Thành phố Hồ Chí Minh treo biển “đăng ký tiêm vắc xin “5 trong 1”, thì ngay lập tức hàng nghìn bà mẹ đã kéo đến và sẵn sàng đáp ứng mọi giá cả mà công ty này đưa ra, và thậm chí là đặt cọc trước tiền, mặc dù biết giá đã bị đẩy lên gấp 3 lần.

Ngay sau khi có thông tin về một công ty “thiết bị vệ sinh, bán vắc xin” đã khiến dư luận cũng như các bà mẹ đặt ngay những câu hỏi nghi vấn về việc. Vì sao một công ty không liên quan đến tiêm chủng và vắc xin lại có vắc xin để người dân đăng ký? Vì sao cả miền Bắc và miền Nam mỗi nơi chỉ có 1 công ty độc quyền loại vắc xin này mà công ty thiết bị vệ sinh lại có?...

Và trong đầu họ đã hình dung ngay câu trả lời về việc “vắc xin chợ đen” và những “cái bắt tay” để kiếm lợi nhuận.


Phóng viên bị đuổi mọi lúc, mọi nơi nên không ai có cơ hội tiếp cận được với thực tế cuộc thanh tra.

Cũng chính vì sức nóng của thông tin trên, mà ngay lập tức ngành y tế đã có động thái rất tích cực về việc thanh tra công ty rao bán loại vắc xin được cho là “hàng hiếm” này. Tưởng chừng việc thanh tra được công khai minh bạch, nhưng khi báo chí và người dân muốn biết kết quả thì cuộc thanh tra đó nhanh chóng trở thành cuộc “thanh tra kín” giữa một bên là cơ quan chức năng, và một bên là công ty cung cấp vắc xin.

Tính đến thời điểm hiện tại, dù câu chuyện vẫn chưa ngã ngũ nhưng không ít người dân cũng cảm thấy “khổ” vì một mặt hàng đáng ra phải được cung ứng đầy đủ để đẩy lùi bệnh tật, thì lại mang ra “trao đổi – mua bán” ngầm với nhau.

Biết đâu sự việc này không bị phát hiện, những lô vắc xin được công ty không liên quan đến tiêm chủng “thầu” sẽ được bảo quản như thế nào? Khi đến tay người tiêu dùng và tiêm vào cơ thể những đứa trẻ ra sao? Lúc đó chỉ có trời mới biết và chỉ có những bậc phụ huynh không may tiêm phải loại vắc xin này mời khổ.

Theo Lê Phương (GĐVN)