Dạy bé yêu cách chăm sóc răng miệng từ thuở nằm nôi

Đánh răng cho bé là một phần quan trọng trong việc giúp bé phòng ngừa các bệnh về răng miệng, đặc biệt là sâu răng. Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp bé giảm nguy cơ sâu răng và các vấn đề biếng ăn.


 

Khi nào nên đánh răng cho bé?
Vệ sinh răng miệng cho bé được khuyến khích vài ngày sau sinh, có thể dùng 1 miếng vải mùng mềm để làm sạch nướu răng bé sau bú, đặc biệt là các bé bú sữa công thức.

Bộ Y Tế Anh khuyên: các bé ngay khi có cái răng đầu tiên nên được cha mẹ đánh răng đúng cách cho bé càng sớm càng tốt, để răng phát triển khỏe mạnh, và phòng ngừa sâu răng, giảm nguy cơ biếng ăn do các vấn đề răng miệng gây ra.


Vệ sinh răng miệng cho bé được khuyến khích vài ngày sau sinh

Lượng kem đánh răng bao nhiêu là an toàn cho bé?
Theo Bộ Y Tế Anh, đối với các bé dưới 3 tuổi nên lấy 1 lượng kem thật nhỏ, kích thước là một vệt mỏng nhỏ bằng hạt gạo dài (smear-sized amount).

Bé từ 3-6 tuổi, kích thước kem bằng hạt đậu hà lan (pea-sized amount).

Điều gì cha mẹ nên tránh khi bé bắt đầu ăn dặm để phòng ngừa sâu răng.

+ Dưới 6 - 7.5 tháng, cha mẹ nên cho bé uống nước trái cây pha loãng tỷ lệ 1:5 hoặc 1:6; một ngày không quá 40ml, một tuần không quá 5 ngày. Nên cho bé dùng trong bữa ăn. Tuyệt đối không cho bé dùng trước khi ngủ.

+ Trên 7.5 tháng, bé có thể uống nước trái cây không pha loãng, nhưng một ngày không quá 60ml, một tuần không quá 5 ngày, nên cho bé dùng trong bữa ăn, không để bé dùng trước khi ngủ.

+ Không cho bé ăn bánh hay kẹo, socola, kể cả bánh tăng năng lượng, hoặc bánh giàu đạm.

+ Tránh các thực phẩm hay nước uống có bổ sung đường.

+ Tối trước khi ngủ chỉ cho bé bú sữa mẹ, hoặc sữa công thức hoặc nước, không ăn hay uống bất cứ thứ gì ngoài ba loại kể trên.

+ Bộ Y Tế Anh khuyến khích cha mẹ nên tập cho bé uống nước, hay nước trái cây bằng ly nhựa (loại dành cho bé) và trước 1 tuổi bé nên uống trong ly nhựa.

+ Cha mẹ đừng nhai thức ăn trong miệng rồi đút lại bé, điều này sẽ gia tăng nguy cơ sâu răng ở bé.

+ Đừng cho bé bú quá no, nên chú ý dấu hiệu khi bé no (khi bé bú no, thường ngậm ti yếu hơn và có dấu hiệu nhả ti trong 2-3 cái nhấp) để ngắt ti mẹ hoặc bình khi bé còn thức.


Không cho bé nhiều đồ ngọt tránh sâu răng

Chăm sóc răng miệng cho bé.

- Nên đưa bé đến nha sĩ thường xuyên để được tư vấn khi bé bắt đầu 1 tuổi. Nếu bé phát triển những bất thường trên răng (kể cả nướu), có mùi hôi miệng, thì nên đến nha sĩ để chẩn đoán tốt hơn. Thường xuyên nâng môi bé lên kiểm tra các dấu hiệu bất thường trên răng và nướu để can thiệp kịp thời.

-Khi bé bắt đầu có cái răng đầu tiên, nên đánh răng ngày 2 lần, đặc biệt là buổi tối. Tư thế đánh răng tốt nhất là cho bé ngồi trên đùi bạn và lưng bé tựa vào ngực bạn. 

- Sử dụng bàn chải và kem phù hợp theo độ tuổi của bé. Tuyệt đối không cho bé dùng kem đánh răng người lớn.

- Không nên cho bé ngậm bàn chải đánh răng chơi như 1 món đồ chơi. Điều này rất nguy hiểm nếu bé ngã, bàn chải sẽ gây tổn thương bé. 


Nên đưa bé đến nha sĩ thường xuyên để được tư vấn khi bé bắt đầu 1 tuổi

Bài viết này là những bí quyết để giúp bé yêu có những chiếc răng xinh xắn và khỏe mạnh.

Theo nguồn: Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn (Worcester, Worcestershire)

Xuân Anh Lê ghi (BVPL)