Đột kích lò mổ bơm nước tăng trọng bò

2 giờ sáng 16-1-2015, Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an TP.Quảng Ngãi kiểm tra lò mổ bò trái phép của ông Nguyễn Thanh Tiến, 51 tuổi, ngụ tổ 16, phường Quảng Phú, TP.Quảng Ngãi, phát hiện bốn con bò đang được bơm nước vào dạ dày để tăng trọng. Trong đó có hai con bò sau khi bơm đã bị xẻ thịt. 

tăng trọng bò

Lò mổ bò không đảm bảo vệ sinh

Lò mổ sử dụng ống nước mềm dài đưa vào miệng bò và chỉ dừng lại khi toàn thân bò đã trương lên. Do bị bơm nước liên tục gần 5 phút, bụng bò căng phình, miệng ói ra liên tục. Nhiều con bò vẫn bị nhét ống nước thẳng vào bụng, liên tục xả van cho đến khi bò ngã quỵ thì việc bơm nước mới ngưng.

Tại hiện trường, hai con bò yếu lả, trong đó một con nằm dưới nền nhà không thể đứng. Tại thời điểm lò mổ hoạt động có tám người đàn ông làm việc cật lực.

Ông Nguyễn Thanh Tiến, chủ cơ sở lò mổ khai: “Trọng lượng mỗi con bò khoảng 200kg. Mỗi con bò tôi mua khoảng 40 triệu đồng. Tôi đã bơm nước vào bò khoảng 30 phút/lần. Mỗi lần ba phút và bơm nhiều lần. Nước được bơm vào bò bằng cách đưa trực tiếp ống nhựa vào sâu trong cổ họng bò khoảng 50cm. Ống nhựa này đưa nước từ giếng khoan của cơ sở bơm mô tơ”.

Thịt bò xẻ ra được bày giữa nền xi-măng nhớp nhúa. Chủ lò mổ này đã bơm nước để biến bò gầy thành béo và “hô biến” cho mỗi con tăng trọng từ 20 - 30kg. Lò mổ này hoạt động hơn 15 năm nay, trung bình mỗi đêm xẻ thịt 4 - 5 con bò. 

Theo S.LUÂN (CATPHCM)