Mua xe đạp điện cũ giá rẻ: Coi chừng tiền mất, hận mang

Được quảng cáo còn mới 80% - 98% nhưng không ít khách hàng đã phải ngậm “quả đắng” khi mua xe đạp điện cũ giá bèo.

xe đạp điện

Không ít người ngậm “quả đắng” khi mua xe đạp điện giá bèo

Thương con đi xa vất vả, đầu năm học vừa rồi chị Phan Thị Thương (SN 1978, quê Quảng Trị) tìm mua chiếc xe đạp điện. Do ít tiền, chị đến cửa hàng xe cũ trên đường Bùi Hữu Nghĩa (Q.Bình Thạnh) chọn một chiếc hiệu Asama của Đài Loan, được nhân viên cửa hàng quảng cáo còn “zin” tới 98%, giá chỉ bằng 1/3 xe mới. Để chứng minh lời mình nói, anh này cho chị mở khóa thử xe, bật công tắc là chạy ro ro, động cơ mạnh, êm... Yên tâm với những điều mắt thấy tai nghe, chị Thương liền chồng 5,2 triệu đồng cho cửa hàng và nhận về tờ bảo hành.

Theo cấu tạo, nếu sạc no điện, xe Asama sẽ chạy được từ 40km - 45km tùy địa hình căn cứ vào trọng lượng trên xe. Tuy nhiên, mới thử được hơn tuần chiếc xe bắt đầu giở chứng. Khi sạc đầy điện, chạy giỏi lắm được 10km, còn bình thường chỉ khoảng 5km - 7km là hết bình trong khi xích bắt đầu nhão, líp kêu lọc xọc, cần đạp, ốc vít rơ như răng bà già. Mỗi lần gặp “ổ gà”, chiếc xe kêu nghe lộn ruột.

Khổ sở với chiếc xe, chị mang lên cửa hàng bảo hành. Thợ mở bình điện ra “khám” thì cả bốn đều bị phù, méo mó, có bình chảy cả acid. Tưởng được thay cái khác, nhưng khổ chủ ngỡ ngàng khi nhân viên trả lời “cửa hàng chỉ bảo hành cho trường hợp khô bình, phù nhẹ..., còn của chị bị nặng quá, phải thay mới”. Không còn cách nào khác, chị đành đưa thêm 1,8 triệu đồng thay mới cho chắc ăn.

Tương tự, cũng vì ham của rẻ, đẹp, ông Hồ Văn Quý (SN 1950, quê Đồng Tháp) mò mẫm tìm đến “phố xe đạp” sau chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh) tậu cho đứa cháu nội chiếc xe đạp điện cũ hiệu Nijia. Đi chưa được tháng rưỡi, xe bắt đầu không ăn điện, chạy cà giựåt, có lúc đứng yên... Ông mang lên cửa hàng bảo hành thì nhân viên cho biết “động cơ trục trặc, bình điện nhão, bộ đề không ăn...”. Cũng như chị Thương, ông phải bỏ thêm gần 2 triệu đồng để thay hàng loạt phụ tùng từ động cơ, bộ đề, dây chuyền lực cho đến nhông, sên.

“Hôm đến đổi bình, thay cặp vành cho chiếc HKBike, thấy mấy chiếc xe đạp điện bên ngoài dán nhãn hiệu của Yamaha, tôi đề nghị thợ đổi ngang cho một chiếc nhưng anh này rỉ tai: “Anh cứ thay bình, sửa lại chút xíu rồi để chiếc HKBike vậy mà đi. Những chiếc kia nhìn bên ngoài hàng hiệu mới toanh chứ bên trong toàn đồ tạp nham, chủ yếu của Trung Quốc. Tụi tôi lượm của chiếc này một ít, chiếc kia một mớ rồi “tút” lại như hàng hiệu chứ chất lượng còn kém hơn mấy “con” xe nguyên chiếc này. Thị trường xe đạp điện cũ giờ nhan nhản, tốt xấu lẫn lộn, chẳng biết đường nào mà lần”, một khách hàng là anh Nguyễn Văn Hùng (ngụ Q9) ngán ngẩm. 

 Theo Hải Văn (CATPHCM)