Dùng điện thoại bị ung thư

Giới khoa học từ lâu đã lo lắng về tác hại khi sử dụng điện thoại di động, nhưng các nghiên cứu phần lớn chưa thuyết phục. Hiện nay, trường điện từ tần số vô tuyến điện tạo ra bởi điện thoại di động được xếp vào loại có thể gây ung thư cho con người (nhóm 2B) do Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC) phân loại. 

Dùng điện thoại bị… ung thư

Phụ nữ nên tránh để điện thoại sát ngực

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Tel Aviv, Israel có thể mang lại tin xấu cho người sử dụng điện thoại di động.

Để tiếp tục khám phá mối quan hệ giữa điện thoại và bệnh ung thư, tiến sĩ Yaniv Hamzany tại Trung tâm y tế Rabin, Đại học Tel Aviv và các đồng nghiệp đã tìm kiếm manh mối trong tuyến nước bọt của người sử dụng điện thoại di động. 

Bằng cách so sánh những người sử dụng điện thoại quá nhiều và những người không sử dụng, nhóm khoa học phát hiện nước bọt của người sử dụng quá nhiều có dấu hiệu stress oxy hóa cao hơn, đây là quá trình có thể gây tổn thương cho các tế bào con người bao gồm cả DNA, thông qua sự phát triển của chất độc peroxit và các gốc tự do. Quan trọng hơn, nó được coi là một yếu tố tạo nguy cơ chính gây bệnh ung thư. Kết quả được đăng trên tạp chí Antioxidants and Redox Signaling.

Trong nghiên cứu, giới khoa học kiểm tra thành phần nước bọt của 12 người sử dụng điện thoại với tần suất lớn, những người tham gia này thường nói chuyện trên điện thoại ít nhất 8 giờ một tháng, thực tế, họ còn nói nhiều hơn nữa. Khoảng 30 đến 40 giờ một tháng, nước bọt của nhóm người này được so sánh với một nhóm người khác bao gồm bệnh nhân điếc, người không sử dụng điện thoại di động hoặc sử dụng các thiết bị dành riêng cho việc gửi tin nhắn văn bản, hoặc chức năng phi ngôn ngữ khác.

Tiến sĩ Hamzany nói: "Kết quả cho thấy có sự căng thẳng oxy hóa đáng kể trên các tế bào và các tuyến thường xuyên tiếp xúc với điện thoại di động khi sử dụng quá nhiều, điều này có thể dẫn tới đột biến di chuyền, gây ra sự phát triển khối u".

Lĩnh vực nghiên cứu trên phản ánh mối quan hệ lâu dài về tác động của điện thoại di động, đặc biệt là ảnh hưởng của bức xạ điện từ không ion hóa trên mô người nằm gần tai. Mặc dù nghiên cứu không kết luận mối quan hệ “nhân quả” giữa việc sử dụng điện thoại di động và ung thư, nhưng nó góp phần đưa ra các bằng chứng sử dụng điện thoại di động sẽ gây tác hại về lâu dài, và tìm đến một hướng đi mới để nghiên cứu thêm .

Có khối u ở trung tâm vú nơi họ để thường xuyên để điện thoại và kéo dài thói quen đó trong 10 năm. “Những trường hợp này đều hình thành khối u vú với hình dạng kích thước giống với vùng điện thoại được đặt vào. Trong khi có nhiều nghiên cứu chỉ ra những tác dụng phụ của việc sử dụng ĐTDĐ, thì cũng có nhiều nghiên cứu bác bỏ ảnh hưởng tới sức khỏe. Điều này tạo ra một sự không chắc chắn và vì vậy, họ vẫn tiếp tục sở thích đó, tăng cường sử dụng ĐTDĐ. Điều này cũng là dễ hiểu vì ĐTDĐ rất thuận tiện, chúng cho phép mọi người kết nối với nhau nhanh chóng và giữ cho mọi người liên lạc với thế giới.

Tuy nhiên, một cuộc thí nghiệm lớn với hơn 2-4 tỷ người trên thế giới cho thấy, 70-80% năng lượng của ĐTDĐ đã thâm nhập vào bộ não nhưng hậu quả lâu dài chưa được biết chính xác. Vì vậy, khi cân nhắc giữa sự thuận tiện và sự ảnh hưởng tới sức khỏe, người dùng nên cân bằng lại, nên giảm tiếp xúc với các sóng vô tuyến phát ra từ ĐTDĐ.Điện thoại di động là sản phẩm khoa học công nghệ viễn thông cao trong thời đại thông tin. Ngày nay điện thoại di động đã đi vào mọi lĩnh vực công tác và đời sống của chúng ta, là vật bất ly thân của nhiều người do tính tiện lợi và hiệu quả trong công việc.

Nhưng lạm dụng điện thoại di động có thể đem lại những tác động xấu không thể xem thường đối với sức khỏe của con người. Khi sử dụng, điện thoại di động sẽ nhận và phát tín hiệu thông qua sóng điện từ cao tần.

Sóng bức xạ của điện thoại di động không những gây tổn hại cho thần kinh, máu, hệ thống miễn dịch và mắt của chúng ta, mà còn ảnh hưởng tới hệ sinh dục và sự trưởng thành phôi thai. Vì vậy, sử dụng điện thoại di động một cách đúng đắn là điều cực kỳ quan trọng. Nhưng trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người vẫn có một số sai lầm khi sử dụng điện thoại di động, làm tăng thêm tác hại của nó đối với con người.

Đeo điện thoại ở ngực

Devra Davis, Chủ tịch và nhà sáng lập Tổ chức phi lợi nhuận Vì sức khỏe môi trường (Environmental Health Trust – EHT) đã đưa ra 7 trường hợp nữ có khối u ở trung tâm vú nơi họ để thường xuyên để điện thoại và kéo dài thói quen đó trong 10 năm.

“Những trường hợp này đều hình thành khối u vú với hình dạng kích thước giống với vùng điện thoại được đặt vào. Điển hình là, ung thư vú xuất hiện ở góc phần tư phía trên, không phải là ở trung tâm ngực. Không ai trong số các bệnh nhân biết đến sự đột biến của ung thư vú.

Vị trí, độ lớn, và ít dấu hiệu nhận biết ung thư chính là những vấn đề đáng quan tâm”, bà cho biết. Đối với nam giới, việc để điện thoại trong túi ngực cũng hoàn toàn có nguy cơ mắc ung thư. Vì vậy để an toàn cần:

– Để điện thoại của bạn trong bao (thắt ở lưng) hoặc trong ví. Đọc những mục cảnh báo an toàn trong hướng dẫn sử dụng nhà sản xuất.

– Khi mua điện thoại. Cần tìm hiểu về chỉ số hấp thụ (SAR) – chỉ số đo tỷ lệ hấp thụ năng lượng sóng điện thoại (RF) bởi cơ thể. Ủy Ban Truyền thông Liên bang đã đặt ra mức giới hạn tiếp xúc an toàn cho năng lượng RF từ điện thoại: 1 mức độ SAR tương ứng với 1.6W / kg.

– Tắt điện thoại của bạn, thậm chí ngay cả khi bạn không sử dụng thì điện thoại vẫn phát phóng xạ nếu ở chế độ bật.

– Chú ý tới những khu vực sóng yếu. Điện thoại được lập trình thực hiện chức năng phức tạp nên sẽ phát nhiều phóng xạ hơn khi nguồn năng lượng của nó bị giới hạn.

– Nếu bạn nhìn thấy vùng da ngực đỏ và không có dấu hiệu chấm dứt cần lập tức kiểm tra bởi bác sĩ.

Theo Vy.Nguyễn (Một thế giới)