'Gã khổng lồ' Alibaba của Jack Ma bị cáo buộc bán hàng hiệu nhái

Đây là lần thứ 2 Kering đưa đơn kiện gã khổng lồ Alibaba trong vòng chưa đầy 1 năm.

Một loạt những thương hiệu nổi tiếng như Gucci, YSL thuộc sở hữu của tập đoàn Kering (Pháp) đang kiện tập đoàn Alibaba, sở hữu trang web mua bán trực tiếp lớn nhất Trung Quốc Alibaba.

Kering cáo buộc trang web này đã “làm ngơ”, đồng thời âm mưu để sản xuất, chào bán các sản phẩm giả mạo nhãn hiệu hàng hoá của họ mà không có sự cho phép của Kering. Đây là lần thứ 2 Kering đưa đơn kiện gã khổng lồ Alibaba trong vòng chưa đầy 1 năm.

Trước đó hồi tháng 5, trong đơn kiện của Kering trích dẫn ví dụ cho việc cáo buộc của mình đó là: một chiếc túi Gucci thật với giá 795 đô la nhưng có thể dễ dàng tìm thấy ít nhất gần 2000 chiếc túi Gucci giả được rao bán trên trang web Alibaba chỉ với giá từ 2 đô la đến 5 đô la.

alibaba

Trong một bài báo được công bố vào cuối tuần trước trên tạp chí Forbes dẫn lời ông Jack Ma, Chủ tịch điều hành của Alibaba, nói rằng việc kiện tụng của tập đoàn Keiring là vô ích, và mất thời gian: ”Chúng tôi thà mất tiền chứ không để mất phẩm giá và mất đi sự tôn trọng của mọi người đối với chúng tôi”. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh rằng Alibaba quan tâm cả về quyền lợi của cả người bán hàng trực tuyến và các công ty có thương hiệu.

alibaba

Ông Jack Ma, Chủ tịch điều hành của Alibaba

Đồng thời, ông kêu gọi sự giúp đỡ từ các thương hiệu lớn trong cuộc chiến chống lại "những kẻ khủng bố giả", người bán những mặt hàng như Iphone giả, chứng chỉ tiếng Anh giả, túi xách giả… trên Taobao, nền tảng của Alibaba.

Tiếp đó, người phát ngôn viên của Alibaba, ông Bob Christie cho biết, Jack Ma đã thực hiện để Kering đồng ý hòa giải, tuy nhiên: 'Nếu họ muốn tiếp tục kiện tụng, thay vì hòa giải, chúng tôi sẽ mạnh mẽ bảo vệ quyền lợi và danh tiếng của chúng tôi', ông Bob Christie viết trong một email cho tờ Reuters.

Bên phía tòa án cũng khuyến khích cả 2 bên nên tiến hành hòa giải. Trong nhiều năm qua, công ty thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc đã bị đeo đẳng bởi những cáo buộc rằng các trang web mua sắm trực tuyến Alibaba xuất hiện nhiều hàng giả hoặc vi phạm bản quyền.

Theo Lê Vân (Phununews)