Giá 1 triệu đồng/lít: Có thật mật ong rừng?

Quảng cáo mật ong xịn được người dân tộc tìm được trong rừng, người bán rao giá 1 triệu đồng/lít. Thế nhưng, nhiều người cho rằng, tổ ong rừng giờ chẳng còn nhiều đến thế và với giá bạc triệu, liệu mật ong lấy từ rừng có chất lượng hơn mật ong nuôi?

Giá 1 triệu đồng lít  có thật mật ong rừng

Chất lượng mật ong rừng và mật ong nuôi là không khác biệt

Khó tin mật ong rừng xịn

Trên mạng xã hội facebook, theo quảng cáo của chị T, chị mới mua được của người dân tộc trên Cao Bằng một tổ ong rừng vắt được 17 lít mật, giá chị bán tới tay người tiêu dùng là 1 triệu đồng/lít. Để tăng độ hot của sản phẩm, chị T còn ghi chú lại trong quảng cáo: "Mỗi người chỉ được mua tối đa 2 lít với mục đích còn để chia sẻ cho những người khác có cơ hội dùng mật xịn..."

Giống chị T, chị Trần Ngọc Thảo rao bán trên Hội Làm cha mẹ mật ong đá, loại mật được ong làm tổ trên đá vôi rất hiếm, giá bán mỗi lít mật là 800.000 đồng. Tuy nhiên, theo người bán, người mua mật ong đá có thể đặt hàng trước 1 tuần để người bán thu gom. Những người bán mật ong đều cam kết: mật xịn, nguyên chất, không pha đường.... và sẵn sàng cho kiểm tra thử.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay trên thị trường, giá mật ong rao động phổ biến là 200.000 - 300.000 đồng/lít đối với mật ong nuôi. 700.000 - 1 triệu đồng/lít mật ong rừng. Tuy nhiên, giữa hai loại mật ong này không có điểm gì khác biệt ngoài tên gọi nguồn gốc mà người bán gán cho.

Theo chia sẻ của ông Trịnh Hóa - bản Mường Hung - Sông Mã, Sơn La, người nuôi ong lâu năm trên đất Tây Bắc, giá mật ong còn dựa theo loại mật ong thông qua quy trình xử lý mà có những mức giá khác nhau. 

Theo ông Hóa, loại mật được lọc qua một tấm lưới để loại bỏ sáp ong nhưng vẫn giữ lại phấn hoa. Do chứa phấn hoa nên màu của nó trông mờ đục, và thường vón cục nhanh hơn loại chưa lọc. Loại thứ 2 là mật được xử lý bằng phương pháp lọc dưới áp suất cao để loại bỏ tất cả chất rắn và bột phấn hoa. Mật này rất sạch và thường được đóng chai bán ở siêu thị, hiệu thuốc vì có tuổi thọ cao hơn.

Ông Hóa cũng cho rằng, mật ong nuôi và mật ong được lấy từ rừng về không khác nhau về chất lượng, thậm chí là cả màu sắc của mật. "Mật ong của trang trại nhà tôi được người ta thu mua về dưới xuôi bán rất nhiều, mua ở đây giá 200.000 đồng/kg về bán có thể là 300.000 đồng, có người gọi đó là mật ong rừng thì bán với giá gấp 3 lần cũng có người mua.

Còn màu sắc mật ong có màu vàng chanh hay màu cánh gián là phụ thuộc vào mùa hoa, chứ không liên quan gì đến ong rừng cho mật vàng, ong nuôi cho mật sẫm như nhiều người nghĩ cả", ông Hóa nói.

Theo người đàn ông này, giờ rất hiếm có mật ong được lấy từ rừng, nếu có thì số lượng mật rất ít, còn lên đến cả chục lít mỗi tổ thì chỉ là mật ong nuôi. "Tôi nuôi ong cả chục năm nay, tôi chắc chắn mật ong rừng không nhiều đến như vậy, người mua không biết thì phải trả tiền nhiều thế thôi", ông Hóa khẳng định.

Giá 1 triệu đồng lít  có thật mật ong rừng

Người tiêu dùng không nên tin quảng cáo mà mua mật ong nuôi với giá tiền triệu

Mật nào cũng tốt như nhau

Theo bác sỹ Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam, thành phần mật ong có chứa hơn 70 chất khác nhau, chủ yếu là các chất đường gồm fructozơ 35%, glucozơ 35%, saccharozơ 7%, dextrin 3-4%.

Ngoài ra còn có protid 0,3%, và nhiều loại axit, enzym, vitamin... Trả lời câu hỏi về sự khác nhau giữa hai loại mật, ông Hướng cho rằng, mật ong rừng hay mật ong nuôi cũng tốt như nhau, đều có tác dụng bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh, tuy nhiên tâm lý nhiều người vẫn thích mật ong rừng hơn.

"Họ cho rằng người nuôi ong thường xuyên cho ong ăn đường nên chất lượng mật ong nuôi kém. Nhưng thực tế không phải vậy, công việc này chỉ diễn ra vào thời điểm mưa bão mục đích để giữ bầy ong ở nhà, còn bình thường chủ yếu ong vẫn bay đi tìm mật hoa.

Hơn nữa, xét về mặt kinh tế, nếu nuôi ong mà cho ong ăn đường chi phí sẽ rất tốn kém và người nuôi ong không có lời”, ông Hướng cho biết.

Theo đông y, mật ong có vị ngọt, tính bình, tác dụng trừ ho, tiêu đờm, nhuận tràng, chữa táo bón. Tuy nhiên, trên thực tế cũng không ít người sử dụng mật ong để làm đẹp và coi mật ong như một phương thuốc bồi bổ sức khỏe, đặc trị các bệnh về phổi.

Về điều này, Bs Hướng cho hay, tuy có rất nhiều ví dụ chứng tỏ mật ong là thứ thuốc chữa bệnh lao phổi rất tốt, nhưng không nên vì thế mà quy cho mật ong có tính chất điều trị đặc hiệu đối với bệnh này.

Đề cập đến vấn đề về chất lượng và giá của mật ong rừng và mật ong nuôi, Bs Hướng cho biết, người tiêu dùng không nên băn khoăn về chất lượng của mật ong, kể cả mật ong rừng hay mật ong nuôi.

Vì thế, mật ong nuôi gắn mác mật ong rừng thì liệu với giá 1 triệu đồng/lít, người tiêu dùng có đáng bỏ tiền mua? Bs Hướng khuyến cáo.

Theo UYÊN CHI (vietq)