Giảm 10 độ trong phòng mà không cần máy lạnh

Mùa nắng nóng cao điểm khiến nhiệt độ trong phòng cũng tăng rất cao. Hầu hết chúng ta phải tìm đến sự cứu viện của máy lạnh. Tuy nhiên sử dụng máy lạnh quá nhiều cũng có hại cho sức khỏe khi nó tăng nguy cơ nhiễm các bệnh về đường hô hấp vì không khí trong phòng bị khô, chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa trong phòng vào ngoài trời…

1. Rào chắn cây xanh, rèm cửa dày

Cây xanh thanh lọc bụi và mang lại không khí trong lành cho phòng ở của bạn, giảm đáng kể lượng nhiệt chiếu rọi vào căn phòng. Rất đơn giản, trồng hoặc treo một dàn cây trước ban công, cửa sổ, đặt một số chậu cây ở các góc phòng. Rào chắn cây xanh sẽ giảm đáng kể nhiệt độ của căn phòng. Cây xanh còn có tác dụng tạo hàng rào xanh mát, giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong những ngày nóng bức.

Rèm cửa dày cũng là một lựa chọn hợp lý khi phòng của bạn là nơi đón nắng quá nhiều. Chọn rèm cửa dày, màu tối sẽ hạn chế đáng kể bức xạ nhiệt. Phòng của bạn sẽ là thiên đường mát mẻ giữa ngày hè.


 Cây xanh kết hợp với cửa sổ sẽ tạo không khí trong lành mát mẻ cho căn phòng của bạn

2. Đừng đóng cửa chặt

Không phải lúc nào đóng kín cửa cũng tốt. Không khí không được lưu thông sẽ khiến căn phòng của bạn ngột ngạt, nóng bức hơn. Nhớ mở các cửa lật thông khí với bên ngoài, bật quạt thông gió, luồng khí lưu thông sẽ tăng lượng oxy lưu thông trong phòng, giảm cảm giác oi bức.

3. Tăng độ ẩm với chậu nước hoặt quạt đá tự tạo

Bạn không cần phải bật máy lạnh mà vẫn tự tạo cho mình không gian mát mẻ dễ chịu. Đặt một chậu nước trong phòng để cân bằng độ ẩm. Hoặc tự tạo quạt hơi nước đơn giản với thùng xốp đựng đá. Đảm bảo bạn sẽ vẫn cảm thấy mát mẻ như ngồi máy lạnh mà lại không sợ khô da.

Sử dụng quạt trần cũng tạo gió vừa phải lại dàn đều cho cả căn phòng. Vào mùa hè, cài đặt quạt trần quay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ, tạo gió nhẹ, khi đứng dưới quạt bạn sẽ cảm nhận được luồng gió lạnh trực tiếp xuống cơ thể, không khí lạnh tập trung và không bị loãng khắp phòng.


 Ảnh minh họa

4. Nói không với các loại đệm gối dày

Năng thay đệm gối cũng khiến không gian trong phòng tươi mới và dễ chịu hơn. Không nên nằm đệm dày từ vải len hay coton. Cũng không nên chọn các gam màu nóng vì nhìn vào căn phòng của bạn sẽ rất rực rỡ và nóng nực.


 Ảnh minh họa

Tuy nhiên nếu bạn vẫn muốn nằm trên những chiếc đệm êm thì việc lựa chọn chất liệu phù hợp là điều rất quan trọng. Trong tất cả các loại thì đệm lò xo là thích hợp để sử dụng trong mùa hè nhất, tiếp đến đệm làm từ xơ sợi tự nhiên ép sẽ cao hơn đệm bông ép và bọt biển, cao su. Nệm cói, chiếu trúc cũng là sự lựa chọn không tồi vì cảm giác mát mẻ và thân thiện với thiên nhiên.

5. Hạn chế bật đèn điện

Nếu bạn bật quá nhiều bóng đèn, cảm giác như trong phòng bạn có nhiều mặt trời vậy. Các bóng đèn sợi đốt cũng tỏa ra một lượng nhiệt rất lớn, năng lượng này là hoàn toàn lãng phí. Do đó, hạn chế bật đèn khi không cần thiết và đừng ngần ngại thay thế những bóng đèn sợi đốt này bằng đèn huỳnh quang conpact. Không chỉ giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà mà còn giúp làm giảm hóa đơn tiền điện của bạn mỗi tháng.

6. Làm mát cơ thể

Thay vì tập trung vào việc làm mát cho căn phòng, chúng ta có thể tập trung vào việc làm mát cơ thể của mình. Một số biện pháp đơn giản là mặc quần áo thoáng mát, sử dụng một chiếc khăn lạnh đắp trên những vùng cơ thể nóng như cổ, bên trong khuỷu tay, uống những loại nước mát giải nhiệt như trà xanh, sâm, nước mát… Ăn nhiều rau xanh, cột tóc gọn gàng, giữ căn phòng sạch sẽ, ngăn nắp. Tự bạn đã cảm thấy rất mát mẻ và dễ chịu.

Theo Hải Huyền (một thế giới)