Giẫm đạp tại lễ hội Hajj, 717 người thiệt mạng

Số người chết trong vụ giẫm đạp kinh hoàng gần thánh địa Mecca, Saudi Arabia đã tăng lên 717 người, hơn 800 người bị thương khi họ tham gia cuộc hành hương Hajj hàng năm của Hồi giáo.

Vụ giẫm đạp xảy ra trong ngày đầu tiên của dịp lễ Eid al-Adha hay còn gọi là Lễ Hiến sinh- lễ hội quan trọng nhất trong lịch của người Hồi giáo, trong lòng thung lũng Mina, cách thành phố Mecca khoảng 5kmTheguardian đưa tin. Hậu quả hơn 800 người bị thương. Số người chết bên ngoài Mecca lên đến 717 người.

Thảm họa chết chóc trong cuộc hành hương Hajj diễn ra hằng năm trong hơn 1/4 thế kỷ qua. Tai nạn xảy ra tại thung lũng Mina, nơi các tín đồ ném đá vào những cây cột tượng trưng cho quỷ dữ trong nghi thức cuối của hội Hajj trước khi bắt đầu lễ Eid al-Adha. Tại đây, có 160.000 lều chứa hàng triệu du khách mỗi năm.

[

Giẫm đạp tại lễ hội Hajj, 717 người thiệt mạng

Ban giám đốc cơ quan bảo vệ an toàn dân sự loan báo con số thương vong trên trang Twitter và đăng tải những hình ảnh cho thấy các nhân viên cứu hộ tải thương các nạn nhân, trong đó có hình của một người hình như đang cố làm hô hấp nhân tạo cho một nạn nhân.

Theo quan niệm của người Hồi giáo, lễ hành hương Hajj là một trong những sự kiện quan trọng của người Hồi giáo và thu hút rất nhiều người tham gia. Năm nay, lễ hành hương Hajj thu hút  hơn 2 triệu người Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới tham dự sự kiện này tại Saudi Arabia.

Video và các hình ảnh từ các trang web cho thấy, thi thể người nằm ngổn ngang trên mặt đất. 220 xe cấp cứu và 4.000 nhân viên cứu hộ đã được cử tới hiện trường để đưa người bị thương và các tử thi tới bệnh viện. Máy bay trực thăng cứu hộ và hàng trăm xe cứu thương cũng đã được huy động.

Vụ giẫm đạp này được xem là thảm họa đẫm máu kể từ thảm kịch tương tự năm 1990 khi vụ giẫm đạp tại đường hầm nối giữa Mecca và Mina khiến 1.426 người hành hương thiệt mạng.Đây là thảm kịch chết người thứ hai xảy ra ở thánh địa Mecca trong tháng 9.

Thành phố Mina cũng được xem là nơi xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người nhất trong những năm qua. Trước đó, một chiếc cần cẩu đổ sập vào mái tòa Đại thánh đường, làm hơn 100 tín đồ thiệt mạng và 200 người khác bị thương. Những sự cố liên tiếp làm dấy lên câu hỏi về năng lực quản lý của chính quyền Saudi Arabia.

Theo L.H (GĐVN)