Giật mình những đồ gia dụng trong gian bếp có thể gây ung thư

Nếu trong nhà bạn có những đồ gia dụng dưới đây thì bạn hãy loại bỏ ngay vì chúng có thể là “thủ phạm” gây ung thư cho gia đình bạn.

1. Long não

Long não chứa paradichlorobenzene, một hợp chất được chứng minh là gâyung thư cho động vật. Vì thế nên nếu người sử dụng hít phải hơi của chúng sẽ có thể gặp hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, long não còn có chất naphthalene, chất này tồn tại lâu trong máu sẽ phá hủy hồng cầu, gây tổn thương tế bào và gây nguy cơ ung thư.

2. Nến

Theo Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC), 40% nến có chứa chì trong bấc. Lượng chì mà nến thải ra gấp 5 lần lượng chì mà trẻ em có thể chịu đựng được, đồng thời, chúng cũng có thể gây rối loạn chức năng nội tiết tố, rối loạn hành vi và gây mất khả năng tập trung.

Giật mình những đồ gia dụng trong gian bếp có thể gây ung thư

Lượng chì mà nến thải ra gấp 5 lần lượng chì mà trẻ em có thể chịu đựng được, đồng thời, chúng cũng có thể gây rối loạn chức năng nội tiết tố, rối loạn hành vi và gây mất khả năng tập trung.

3. Gỗ ép chứa formaldehyde

Trong ván, gỗ ép có chứa hàm lượng formaldehyde (chất có nguy cơ gây ung thư). Hàm lượng formaldehyde quá cao có thể gây ung thư vòm họng, mũi và bệnh bạch cầu, theo Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ khuyến cáo.

4. Nồi, chảo chống dính

Chảo chống dính khi bị trầy xước, gặp nhiệt độ cao sẽ tiết ra axit perfluorooctanoic (PFOA) và các hóa chất có hại khác. Các chất này sẽ bám vào thức ăn gây nguy hiểm.

5. Chai, hộp nhựa

Sở dĩ các món đồ này có thể gây ung thư là bởi lẽ chai và hộp nhựa thường chứa bisphenol A (BPA), chất dùng trong chế tạo nhựa, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, gây bệnh tim mạch và ung thư.

Giật mình những đồ gia dụng trong gian bếp có thể gây ung thư

Hơn nữa, chất diethylhexyl adipate (DEHA) dùng để tạo độ mềm, dẻo cho chai nhựa cũng gây nguy cơ ung thư cao.

Theo Trọng Khanh(NDT)