Giống như gừng, riềng cũng có nhiều lợi ích sức khỏe không phải ai cũng biết

\Củ riềng là “họ hàng” nhà gừng. Không chỉ được sử dụng trong y học cổ truyền Ấn Độ, nó còn có một vị trí trung tâm trong y học cổ truyền Trung Quốc.

giong-nhu-gung-rieng-cung-co-nhieu-loi-ich-suc-khoe-khong-phai-ai-cung-biet

Được sử dụng phổ biến trong nấu ăn châu Á vì đặc tính chữa bệnh tiêu hóa, riềng được mệnh danh là 'gia vị của cuộc sống'. Một loại gia vị và một phương thuốc cho sức khỏe, riềng có thể được coi là có lợi trong cả ẩm thực cũng như dược phẩm. Những lợi ích sức khỏe của rễ riềng cũng đã được nghiên cứu bởi các nhà nghiên cứu khác nhau. Tác động của riềng trong việc ngăn chặn sự xuất hiện của nhiều loại ung thư đã mang lại cho nó một mức độ quan trọng trong thế giới y học.

Lợi ích sức khỏe của riềng

Ngừa ung thư

Một trong những lợi ích quan trọng nhất mà loại thảo mộc này có được là phòng chống ung thư. Nhiều nghiên cứu đã và đang được tiến hành chứng minh riềng có khả năng chiến đấu, ngăn chặn sự tấn công của các loại ung thư và khối u khác nhau như ngăn ngừa ung thư dạ dày, bệnh bạch cầu, khối u ác tính, ung thư tuyến tụy, ung thư ruột kết, ung thư vú, ung thư gan và ung thư đường mật (ung thư ống mật). Do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó, riềng hỗ trợ giảm thiệt hại gây ra cho DNA bởi các gốc tự do và các yếu tố độc hại khác. Sự hiện diện của một flavonoid (được gọi là galanin) đóng vai trò trung tâm trong việc ngăn ngừa sự tấn công của ung thư vì nó điều chỉnh hoạt động của enzyme và phá hủy độc tính gen.

Cải thiện lưu thông máu

Riềng giúp tăng cường lưu thông máu và cho phép sự xâm nhập của các chất dinh dưỡng vào mô da. Tương tự như vậy, riềng giúp ngăn chặn các độc tố có hại trong cơ thể nhờ đặc tính chống oxy hóa của nó. Khi các độc tố không mong muốn được loại bỏ khỏi cơ thể bạn, hoạt động của hệ thống tuần hoàn của bạn được cải thiện.

Hỗ trợ cải thiện các vấn đề tiêu hóa

Riềng rất giàu chất xơ và chất phytochemical hỗ trợ cải thiện tiêu hóa của bạn. Nó giúp quản lý các vấn đề liên quan đến tiêu hóa, vì nó làm giảm bài tiết axit nước bọt và tiêu hóa. Nó cũng được biết là chữa trị chán ăn và đau bụng. Ngoài ra, nó có khả năng chữa bệnh lách to, điều trị chứng buồn nôn và làm giảm chứng đầy hơi. Một lợi ích khác liên quan đến tiêu hóa của riềng là được sử dụng như một phương thuốc chữa tiêu chảy, do tác dụng kháng khuẩn của nó.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong y học Ấn Độ, củ riềng được sử dụng như một phương pháp phòng ngừa bệnh tim và bất kỳ rủi ro nào liên quan đến hệ thống tim mạch. Riềng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn bằng cách giảm các cơn co thắt tim và cung cấp lượng tim bằng cách tăng cung cấp máu cho tất cả các cơ quan quan trọng của bạn. Nó được sử dụng như một phương thuốc chữa đột quỵ và các bệnh liên quan đến tim khác.

Kiểm soát hen suyễn

Củ riềng sở hữu khả năng điều trị các vấn đề liên quan đến hệ hô hấp của bạn. Nó có tác dụng chống co thắt, hỗ trợ giảm đờm cũng như làm giãn phế quản để giảm mức độ hen suyễn. Tương tự như vậy, đặc tính chống viêm của riềng có lợi trong việc kiểm soát cũng như chữa các bệnh như hen suyễn và hội chứng suy hô hấp cấp tính.

Giảm lipid máu và cholesterol

Các flavonoid như kaempferol, quercetin và galanin có trong loại thảo dược kỳ diệu này đóng vai trò chính trong việc làm giảm mức cholesterol cũng như mức độ lipid trong máu. Các chiết xuất của riềng được khẳng định là có khả năng chống lại synthase axit béo, do đó làm giảm mức cholesterol cũng như chất béo trung tính.

Tăng khả năng sinh sản

Cây riềng thảo mộc được chỉ ra là có khả năng cải thiện số lượng tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới. Các nghiên cứu đã khẳng định rằng rễ riềng có thể cải thiện số lượng tinh trùng cũng như khả năng vận động. Một nghiên cứu năm 2014 được thực hiện bởi Tạp chí Y học Sinh sản Iran về tác động của riềng đối với khả năng sinh sản của nam giới đã kết luận rằng việc áp dụng thảo dược này đã làm tăng số lượng tinh trùng di động lên gấp ba lần.

Cải thiện chức năng nhận thức

Sự hiện diện của 1'acetoxychavicol acetate tinh khiết (1'ACA) trong riềng được khẳng định là chịu trách nhiệm cải thiện chức năng nhận thức của bạn. Đó là, thành phần này có tác dụng bảo vệ nhận thức cũng như giúp hạn chế sự thoái hóa não liên quan đến tuổi tác. Đặc tính chống viêm của riềng hỗ trợ sức khỏe não bộ tốt.

Nâng cao khả năng miễn dịch

Chứa chất chống oxy hóa, riềng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Các nghiên cứu khác nhau đã tiết lộ rằng chiết xuất polysacarit có trong riềng có khả năng kích thích một tác động lên hệ thống lưới nội mô. Điều này đã làm tăng số lượng tế bào lá lách và dịch màng bụng, là những thành phần chịu trách nhiệm trực tiếp cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng loại thảo mộc này hoạt động như một yếu tố chống HIV.

Giảm sốt và ho

Tính kháng khuẩn, cũng như đặc tính kháng nấm có trong riềng cực kỳ hữu ích trong việc hạ sốt. Nó là một biện pháp khắc phục tại nhà hiệu quả cao khi bạn bị sốt và cảm lạnh. Thảo dược này cũng có lợi trong việc làm giảm ho và đau họng.

Chữa viêm khớp

Như đã nói ở trên, riềng có đặc tính chống viêm đáng kinh ngạc giúp nó có lợi trong điều trị viêm khớp. Các chất chống viêm như gingerol có trong thảo dược ức chế tổng hợp tuyến tiền liệt, có tác dụng làm giảm các triệu chứng viêm khớp, đặc biệt là viêm khớp dạng thấp.

Cải thiện chất lượng da

Đặc tính kháng nấm mà củ riềng sở hữu có lợi trong việc chữa các vấn đề về da và dị ứng như chàm, bỏng và ngứa da. Sự hiện diện của vitamin C trong củ riềng giúp trẻ hóa tế bào da, từ đó bảo vệ làn da của bạn khỏi các dấu hiệu lão hóa. Đồng thời ngăn ngừa sự xuất hiện của nhược điểm, đốm đen và mụn trứng cá trên da mặt.

Giúp hạn chế rụng tóc

Thuộc tính chống nấm mà riềng sở hữu rất hữu ích trong việc điều trị và loại bỏ các vấn đề về gàu. Riềng giết chết gàu gây nấm và củng cố tóc của bạn từ gốc. Bằng cách làm sạch tóc khỏi gàu, nó giúp cải thiện và củng cố da đầu của bạn. Do đó giúp hạn chế lượng tóc rụng.

Một số công thức từ riềng tốt cho sức khỏe

1. Trà riềng

Thành phần:

Rễ riềng tươi, gọt vỏ và thái lát hoặc băm nhỏ; 400 ml nước; Mật ong.

Cách làm: Thêm nước và riềng trong chảo. Đem đun sôi. Giảm nhiệt và đun trong 30 phút. Lọc riềng và trà. Thêm mật ong vào và thưởng thức.

2. Nước uống Jamu kết hợp riềng

Jamu là loại đồ uống thảo dược truyền thống nổi tiếng của Indonesia có tác dụng giúp giảm cân, chống viêm, kháng khuẩn, kháng ung thư…

Thành phần:

3 trái chanh; ½ lít nước; 2 que sả; 4 muỗng canh củ riềng nghiền; 6 muỗng canh mật ong; 2 muỗng canh lá bạc hà xắt nhỏ; 2 muỗng cà phê bột nghệ; 1 giọt dầu bạc hà; 5 giọt dầu cam.

Cách làm: Gọt bỏ vỏ chanh và đặt ruột chanh trong nước, đem đun sôi. Giảm nhiệt và đun nhỏ lửa cho đến khi màu của nước chuyển sang màu xanh lá cây. Thêm vào rễ củ riềng nghiền, sả và các loại thảo mộc xắt nhỏ. Đun trong 15 phút. Sau đó lấy nồi ra khỏi bếp, thêm bột nghệ và nước cốt chanh vào. Sau đó, thêm các thành phần còn lại và trộn đều.

Tác dụng phụ của riềng

Tránh các loại thảo mộc như riêngd nếu bạn đang mang thai và cho con bú. Nó có thể làm tăng axit dạ dày của bạn, vì vậy tốt nhất là không dùng nếu bạn đang bị GERD (trào ngược dạ dày) hoặc loét dạ dày.

Theo GiaDinh