Hàng giải nhiệt bình dân ở Sài Gòn đắt khách ngày nắng nóng

Giữa cao điểm mùa nắng nóng tại TP HCM, nhiều mặt hàng giải khát bình dân như nước mía, sâm lạnh, dừa tươi rất được khách ưa chuộng.

Chỉ cách chưa đầy 100 m trên đường Võ Thị Sáu (quận 3, TP HCM), người đi đường có thể bắt gặp những xe, thùng nước giải khát, nước ngọt đóng chai đủ các loại được bán lưu động. Mức giá của nước sâm, nha đam hay rong biển 7.000-8.000 đồng một chai; nước cam, chanh dây, nước dừa với mức giá 10.000-15.000 đồng một chai được khách đi đường ghé mua khá đông.

Khách xếp hàng mua sâm lạnh, nước mía từ sáng

Trên đường Điện Biên Phủ (quận 1) có khá nhiều cửa hàng bán nước giải khát, đa phần chủ hàng lựa chọn hình thức bán mang đi. Tại cửa hàng nước sâm, bông cúc nổi tiếng góc ngã tư giao với Đinh Tiên Hoàng từ sáng sớm đã tấp nập khách đi đường ghé mua, bất chấp các phương tiện lưu thông phía sau. Giá mỗi ly nước sâm ở đây là 8.000 đồng, loại đóng chai được bán 15.000 đồng.

Anh Dũng (Quảng Ngãi), chủ một xe dừa trên Đinh Tiên Hoàng, cho biết mỗi ngày trung bình anh bán hơn 100 trái dừa tươi, nhưng những ngày nắng nóng gần đây, ngày nào anh cũng bán 200-300 trái, với giá mỗi trái dừa tươi ướp lạnh là 15.000 đồng. 

Hàng giải nhiệt bình dân ở Sài Gòn đắt khách ngày nắng nóng
Nước sâm đắt hàng tại quận 1. Ảnh: Thái Nguyễn

"Xe dừa của tôi ngày thường bán đến đêm, mấy ngày nay chỉ 4h chiều đã hết. Năm nay nắng nóng gay gắt và kéo dài, nhưng nguồn cung dừa từ Bến Tre khá ổn nên giá chỉ nhỉnh hơn 1.000-2.000 đồng một trái so với mua nắng năm trước", anh Dũng nói.

Ở một số tuyến đường lớn như 3 Tháng 2, Cách Mạng Tháng Tám, Võ Thị Sáu... vào giờ trưa, các cửa hàng kinh doanh nước mía siêu sạch rất đông khác. Anh Sơn, chủ một xe nước mía góc đường Lý Thường Kiệt (quận 10), không lúc nào ngưng tay xay mía để kịp bán cho khách chờ mua.

"Nửa ngày là tôi đã bán tầm 80 ly, với giá 5.000 đồng một ly. Lượng bán này gấp đôi lúc bình thường. Nắng nóng qua, nhiều khách đi qua thường ghé lại mua ly nước mía giải khát vội nên bán khá nhanh mà không phải tốn mặt bằng bày bàn ghế", anh Sơn cho biết.

Ngoài nước mía, anh Sơn còn bán thêm các loại nước giải khác đóng chai ướp lạnh. Loại đặc biệt đắt hàng là trà xanh, trà thảo mộc, cam ép. "Chịu khó đứng nắng bán hàng đến 3-4h chiều, mấy ngày này vợ chồng tôi cũng kiếm được 600.000-700.000 đồng, sau khi đã trừ hết các khoảng chi phí", chủ hàng chia sẻ thêm.

Hàng giải nhiệt bình dân ở Sài Gòn đắt khách ngày nắng nóng

Dừa tươi là loại nước giải khát được ưa chuộng trong những ngày nắng nóng tại TP HCM. Ảnh: N.T

Nắng nóng cũng là thời điểm các hàng bán nước ép trái cây tươi hoạt động hết công suất. Tại các tuyến đường tập trung nhiều điểm bán nước ép trái cây như Nguyễn Thượng Hiền, Lương Hữu Khánh (quận 3), các loại nước bưởi, cam, cà rốt, thơm... bình thường quanh mức 27.000-30.000 đồng một chai nay tăng lên 35.000-40.000 đồng một chai vẫn đông khách đợi mua.

Mùa bội thu của hàng điện lạnh

Tại một số cửa hàng điện lạnh, điện máy lớn của TP HCM, lượng khách đến mua các thiết bị làm mát tăng cũng lên đáng kể. Tại cửa hàng điện máy Nguyễn Kim (đường Trần Hưng Đạo, quận 1) sáng 5/5, trong khi khu bán điện thoại, ti vi khá vắng khách thì tại tầng 3, nơi bán điện lạnh, đồ gia dụng, khách ra vào tấp nập.

Chị Phương Giang (phường Bến Nghé, quận 1) chia sẻ, chị đi mua thêm máy điều hòa lắp ở phòng khách và khu bếp ăn của gia đình. Chị đã đi hỏi nhiều cửa hàng nhưng nơi nào cũng hẹn 3 ngày mới kịp lắp, vì khách quá đông. Chị cho biết sẽ tìm cửa hàng nào chịu lắp trong ngày mới đồng ý mua, vì trời nóng quá, không thể xếp hàng đợi lâu được. 

Chia sẻ với Zing.vn, đại diện Điện Máy Xanh cho biết, mùa nóng năm nay kéo dài nên mức tăng trưởng của các mặt hàng điện lạnh tăng vượt đến 6 lần so với năm trước. Nếu so với tháng trước thì mức tăng này đến 8 lần. Mặt hàng quạt bán ra cũng tăng hơn  4 lần so với cùng kỳ.

"Mức tăng trưởng này tùy thuộc vào khả năng lắp đặt của hệ thống. Nếu khả năng lắp đặt đáp ứng cao hơn thì lượng bán ra còn cao hơn nữa. Hiện trung bình một tháng số lượng máy lạnh hệ thống bán ra 1.700 -2.000 chiếc, và con số này dự báo sẽ tăng lên nhiều hơn trong hai tháng sắp tới.

Dự báo hết mùa nóng năm nay, chúng tôi sẽ bán khoảng 130.000 máy lạnh các loại, vượt mùa nóng năm ngoái khoản 20.000 máy", đại diện hệ thống này cho biết.

Thời điểm nắng nóng, khi số lượng điểm bán nước giải khát tăng cao thì đi đôi cũng là nỗi lo mất an toàn thực phẩm. Anh Vinh Quang (quận Bình Thạnh), cho biết anh thường ghé các quán bán nước uống đóng chai mua rong biển, sâm bông cúc, thạch nhãn,… giải khát. Tuy nhiên, thời gian gần đây, uống các loại này thường nghe mùi thuốc bắc rất khó uống. "Các loại nước giải nhiệt bày trong tủ lạnh nhìn có vẻ ngon lành, nhưng rất khó đảm bảo chúng được chế biến an toàn", anh Quang lo ngại.

Theo Thái Nguyễn - Bình Nguyên (Zing)