Honda phải trả 70 triệu USD tiền phạt

Tập đoàn xe hơi Honda Motor Co. của Nhật Bản đã chấp nhận khoản tiền phạt lên đến 70 triệu USD vì đã không báo cáo về các vụ tai nạn gây thương vong đối với người tiêu dùng, liên quan tới các dòng xe mà hãng này sản xuất.

 Mức phạt trên được giới chức trách vận tải Mỹ đưa ra vào ngày 8/1 (giờ địa phương). Cơ quan Quản lý an toàn giao thông các tuyến đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) công bố kết quả điều tra rằng, Honda Motor không báo cáo kịp thời về 1.729 vụ tai nạn ô tô do hãng này chế tạo trong thời gian 2003 - 2014, làm chết và bị thương hàng trăm người.

Do đó Honda Motor phải trả hai khoản tiền phạt, mỗi khoản là 35 triệu USD. Đây được xem là khoản tiền phạt lớn nhất từ trước đến nay mà Tập đoàn xe hơi này phải trả.

honda bị phạt

Lỗi túi khí đã buộc Honda phải thu hồi 3 triệu chiếc xe lưu hành tại thị trường Mỹ - Ảnh: Reuters

Thư ký Cục vận tải Mỹ Anthony Foxx cho biết: “Điều mà chúng tôi không thể chấp nhận đó chính là hãng không báo cáo kịp thời về các vấn đề an toàn giao thông. Bởi nếu không nắm rõ những vấn đề này, chúng tôi không thể đưa ra biện pháp cần thiết và hiệu quả nhằm bảo vệ tính mạng của người dân”.

Trong số các vụ tai nạn không được báo cáo, có 1 người tử vong và 7 người bị thương là do lỗi túi khí Takata, buộc Honda phải gọi thu hồi hơn 3 triệu chiếc xe lưu hành tại thị trường Mỹ.

Tuy nhiên tập đoàn này cũng cho biết đây là do sơ xuất trong việc nhập hồ sơ dữ liệu. Rick Schostek, phó giám đốc điều hành Tập đoàn chế tạo xe hơi Honda Motor Co tại Mỹ cho biết: “Chúng tôi đã giải quyết vấn đề này và cố gắng thực hiện những giải pháp tích cực để sữa chữa những sai sót”.

Honda cũng cho biết, họ đã xây dựng các chương trình đào tạo, thay đổi chính sách báo cáo, tăng cường giám sát đồng thời thay đổi thủ tục sửa đổi để tránh lặp lại những sai sót vừa qua.

Theo LÊ VÂN ANH (Theo Reuters)