Không tránh vấn đề Biển Đông với ông Tập Cận Bình

"Không chỉ có nội dung tăng cường quan hệ mà những vấn đề còn tồn tại cũng có thể trao đổi, trong đó có Biển Đông", Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nói.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 3/11, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho hay, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình (bắt đầu từ ngày mai, 5/11) diễn ra 10 năm sau chuyến thăm của người đứng đầu Trung Quốc - cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tới Việt Nam vào cuối 2005. Động thái này mang ý nghĩa quan trọng với cả hai nước.

Theo ông Minh, trong quan hệ giữa Việt Nam – Trung Quốc cũng như với các nước, việc đi thăm của lãnh đạo cấp cao là một trong những hoạt động thể hiện tầm quan trọng của mối quan hệ. Bên cạnh đó, nó còn thể hiện sự giao lưu giữa lãnh đạo cấp cao, tăng cường quan hệ về chính trị và mở ra quan hệ về văn hóa, kinh tế.

"Hai bên sẽ trao đổi tất cả nội dung lớn mang tầm chiến lược. Đương nhiên không chỉ có nội dung tăng cường quan hệ mà những vấn đề gì còn tồn tại cũng có thể trao đổi, trong đó có vấn đề Biển Đông", Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết.

Không tránh vấn đề Biển Đông với ông Tập Cận Bình
Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh: Hoàng Hà.

Chia sẻ thêm về hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước trong năm 2015, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, đây là một năm sôi động, tích cực và không chỉ với hai nước lớn là Trung Quốc, Mỹ mà còn có Anh, Nhật... 

"Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình theo đó cũng nằm trong diễn biến là các nước lớn đều chú trọng đến quan hệ với Việt Nam. Tổng thống Mỹ, tổng thống Pháp sẽ thăm Việt Nam nhưng thời điểm có thể vào năm tới", ông Minh thông tin.

Theo Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng, Chủ tịch Tập Cận Bình được trông chờ sẽ "cùng các nhà lãnh đạo Việt Nam xây dựng một định hướng cụ thể cho quan hệ Việt - Trung trong thời kỳ mới dựa trên tầm nhìn chiến lược dài hạn".

Nhận lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 5 đến 6/11.

Ông Tập Cận Bình đảm trách cương vị Tổng bí thư Đảng Cộng sản và Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc từ ngày 15/11/2012. Tới ngày 14/3/2013, ông đảm trách cương vị Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Ông Tập từng công du Việt Nam khi còn đảm trách cương vị ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, phó chủ tịch Trung Quốc hôm 21/12/2011.

Theo Nguyễn Hưng (Zing)