Khủng bố đẫm máu tại Trung Đông khiến 2 người Mỹ thiệt mạng



Hai người Palestine trang bị dao và súng xông vào một giáo đường Do Thái tại Jerusalem giết chết 4 người sau đó bị cảnh sát bắn hạ. Trong số các nạn nhân có 2 người Mỹ và 1 người Anh. Cuộc khủng bố đẫm máu trên làm chính phủ Israel và Mỹ bàng hoàng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ trừng phạt "nặng tay", và cáo buộc Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã kích động bạo lực tại Jerusalem. 

"Chúng tôi sẽ điều tra và trả thù cho hành động giết người tàn bạo tại giáo đường Do Thái của những kẻ hèn kém", ông Netanyahu phát biểu lên án vụ khủng bố đẫm máu trong cuộc họp đặc biệt của Hội đồng An ninh Quốc gia Israel.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố: "tôi lên án cuộc tấn công vào tín đồ Do Thái trong nơi cầu nguyện của họ ở Tây Jerusalem và lên án việc giết hại dân thường của những kẻ tấn công". Ngoại trưởng Mỹ John Kerry mô tả vụ tấn công là một hành động "khủng bố kinh hoàng", và đã gọi điện cho Thủ tướng Netanyahu để chia buồn.

Liên quan đến vụ khủng bố dẫm máu, trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: "Tôi lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố tại một giáo đường Do Thái ở Jerusalem, làm chết bốn người vô tội, trong đó có công dân Hoa Kỳ Aryeh Kupinsky, Cary William Levine và Mosheh Twersky, và làm bị thương nhiều người".

Đài phát thanh Palestine mô tả những kẻ tấn công là "tử sĩ" và Hamas ca ngợi cuộc tấn công. "Hamas kêu gọi tiếp tục các hoạt động trả thù và mọi căng thẳng ở Jerusalem là do sự chiếm đóng bất hợp pháp của Israel", phát ngôn viên Hamas Sami Abu Zuhri nói.

Yosef Posternak, một nhân chứng đã chứng kiến sự việc kể với đài phát thanh Israel: "Tôi đang cầu nguyện và nghe tiếng súng, khi nhìn lên tôi thấy một người đàn ông đang xả súng vào chúng tôi. Sau đó một người đàn ông khác cầm dao điên loạn lao đến tấn công".

"Chúng tôi xem đây là một cuộc tấn công khủng bố", phát ngôn viên cảnh sát Micky Rosenfeld cho biết. Có 4 người Do Thái và 2 kẻ tấn công bị thiệt mạng, các kẻ tấn công đã bị cảnh sát triệt hạ. Ngoài ra còn có 8 người Do Thái bị thương nặng. 

Bốn nạn nhân thiệt mạng gồm Moshe Twersky 59 tuổi người đứng đầu ngôi giáo đường, Arieh Kupinsky 43 tuổi và Kalman Levine 55 tuổi là hai công dân Mỹ, nạn nhân thứ tư là Avraham Goldberg 68 tuổi một công dân Anh.

Mặt trận Giải phóng Palestine (PFLP), loan báo nhận trách nhiệm vụ khủng bố. "Chúng tôi PFLP tuyên bố đã thực hiện cuộc tấn công, hành động được thực hiện bởi các anh hùng của chúng tôi sáng nay tại Jerusalem", Hani Thawbta một nhà lãnh đạo PFLP ở Gaza cho biết.

Cuộc tấn công giáo đường Do Thái diễn ra một ngày sau khi một tài xế xe bus người Palestine được tìm thấy treo cổ trong chiếc xe của mình ở Jerusalem. Bác sĩ pháp y Israel khám nghiệm tử thi kết luận ông ta đã tự tử. Nhưng gia đình người tài xế cho rằng ông bị giết chết. Hàng trăm người Palestine tụ tập tại đám tang của người tài xế và đòi trả thù.

Bạo lực ở Jerusalem, trên phần lãnh thổ của Palestine bị Israel chiếm đóng trong một tháng qua tăng cao do tranh chấp giữa hai phía vì một ngôi đền linh thiêng ở Jerusalem.

Thiên Hà - Một Thế Giới  (theo Reuters)