Kon Tum động đất mạnh nhất kể từ đầu năm 2023

Trận động đất có độ lớn 3.7 độ vừa xảy ra ở địa phận huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum là trận động đất có cường độ lớn nhất kể từ đầu năm đến nay.

Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu vừa phát đi thông báo động đất . Theo đó, vào hồi 02 giờ 44 phút 47 giây (giờ GMT) ngày 05 tháng 7 năm 2023 tức 09 giờ 44 phút 47 giây (giờ Hà Nội) ngày 05 tháng 7 năm 2023 một trận động đất có độ lớn 3.7 xảy ra tại vị trí có tọa độ (14.848 độ vĩ Bắc, 108.260 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 10.2 km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0. Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

kon-tum-dong-dat-manh-nhat-ke-tu-dau-nam-2023

Vị trí xảy ra trận động đất sáng nay ở Kon Tum.

Các nhà khoa học của Viện Vật lý địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) nhận định, động đất ở Kon Plong là động đất kích thích, xảy ra do hoạt động của hồ chứa thủy điện tích nước gây áp lực lên hệ thống đứt gãy bên dưới, khiến hoạt động động đất xảy ra sớm hơn. Các chuyên gia cảnh báo, động đất kích thích có thể kéo dài ở khu vực này, liên quan chặt chẽ đến hoạt động tích nước của hồ chứa thủy điện.

TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu cho biết, các trận động đất tại khu vực này chưa ghi nhận thiệt hại về nhà cửa và người. Tuy nhiên, các rung động địa chấn do động đất gây ra đã ảnh hưởng nhất định đến đời sống của nhân dân trong khu vực. Viện Vật lý Địa cầu cũng thường xuyên thông báo về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân tại khu vực này về tình hình nói trên.

TS Nguyễn Xuân Anh cho biết, hiện chỉ cảnh báo động đất có thể xảy ra ở một vùng nào đó chứ khó dự báo thời gian xảy ra động đất. Ngay như ở Nhật Bản, có những trận động đất xảy ra gây thiệt hại rất lớn, nhưng thời gian xảy ra động đất gần như không thể dự báo sớm được.

Cho đến nay, trên thế giới chưa có nước nào có thể dự báo được chính xác khi nào động đất xảy ra, cũng như làm cách nào để chống lại động đất, nhưng có thể giảm thiểu được những thiệt hại do động đất gây ra. Các nhà khoa học chỉ có thể đưa ra cảnh báo sớm là khu vực này, vùng kia có thể sẽ xảy ra động đất ở độ lớn nào đó.

Động đất kích thích ở Kon Plông, Kon Tum xảy ra từ tháng 4/2021, đến nay với ghi nhận hàng trăm trận. Trong đó, trận động đất mạnh nhất có độ lớn 4.7, gây rung chấn cho nhiều tỉnh miền Trung. Các chuyên gia nhận định, động đất tại khu vực này có thể tiếp diễn trong thời gian tới, liên quan chặt chẽ đến chu trình tích nước hồ chứa thủy điện. Tuy nhiên, động đất cực đại ở khu vực này ít khả năng vượt quá độ lớn 5.0.

Theo GiaDinh