Làm đẹp bằng chất liệu tự thân: Đẹp nhanh, nguy hại chực chờ

Tại TP. HCM, nhiều cơ sở thẩm mỹ đua nhau tư vấn về công nghệ làm đẹp bằng chất liệu tự thân với quảng cáo "an toàn tuyệt đối".

Hiện công nghệ này đang thu hút nhiều chị em. Ít ai biết, có nhiều nguy hại chực chờ khi bác sĩ (BS) thiếu kinh nghiệm, phương tiện không đảm bảo...

Làm một lần, bảo hành mãi mãi (?)

Tại một cơ sở thẩm mỹ ở Q.10, chị H.Tuyến (Q.1, TP.HCM) được nâng mũi bằ ng sụ n với giá 26 triệu đồng. Vài tuần sau khi can thiệp thẩm mỹ, chị bị đau nhức ở vành tai và mũi, đồng thời bị sưng.

Điều chị lo lắng là mũi không tự nhiên. “Nghe nói mất khoảng sáu tháng mới đẹp, chứ không như quảng cáo. Giờ đã làm rồi, tôi không biết tính sao, cũng không rõ khi đó mũi có đẹp không”, chị H.Tuyến băn khoăn.

Hầu hết các thẩm mỹ viện đều áp dụng công nghệ nâng mũi tự thân với nhiều tư vấn thuyết phục về sự an toàn. Tại cơ sở thẩm mỹ trên đường Châu Văn Liêm (Q.5, TP.HCM), một nhân viên cho biết: “Nâng mũi kiểu cổ điển, sống mũi sẽ được nâng bằng sụn nhân tạo, đầu mũi được bọc bằng sụn vành tai. Nếu không muốn vật liệu nhân tạo thì nâng mũi kiểu hiện đại, sử dụng 100% sụn tự thân. Sụn vành tai cho đầu mũi, sụn sườn cho thân mũi”.

Nhân viên này còn so sánh: “Phương pháp cổ điển sẽ cho dáng mũi đẹp như ý, còn phương pháp hiện đại, sau khi lấy sụn sườn, BS phải mài dũa thành hình sống mũi nên đôi khi cho ra hình dáng không đẹp”.

Khi chúng tôi lo lắng, sau một thời gian, liệu sụn tự thân có tự hủy, thì được thuyết phục: “Làm một lần sẽ bảo hành mãi mãi. Bảo đảm sụn này sẽ không tự hủy”. Trong khi đó, một nhân viên tại cơ sở thẩm mỹ trên đường Lê Thị Riêng (Q.1, TP.HCM) trấn an: “Nhiều nơi do BS đặt sai vị trí nên sụn bị co rút. Chỗ em, BS đã thực hiện nhiều ca và có nghiên cứu kỹ, đặt đúng vị trí nên hoàn toàn yên tâm, bảo đảm cho kết quả vĩnh viễn”.

Hiện, nhiều trang web của một số thẩm mỹ viện lớn đang quảng cáo rầm rộ phương pháp nâng mũi bằng sụn tự thân, giá từ 28 - 40 triệu đồng.


Phóng viên báo Phụ Nữ đang được tư vấn làm đẹp bằng tế bào gốc

Lấy chỗ thừa, đắp chỗ thiếu

Gần đây, phương pháp nâng ngực bằng cấy mỡ tự thân cũng “sốt” sau những ca nâng ngực bằng chất liệu silicon không an toàn. Chúng tôi ghé một cơ sở thẩm mỹ trên đường 3/2 (Q.10), sau khi báo giá ca nâng ngực 40 triệu đồng, nhân viên tại đây rất nhiệt tình tư vấn:

“Ngực chị nhỏ, bụng, đùi, hông của chị lại có nhiều mỡ thừa. Chị nên “làm một, đẹp hai”, tức hút mỡ vùng bụng, đùi, hông, sau đó bơm vào ngực; vừa có eo thon, đùi gọn mà ngực căng đầy. Phương pháp này không đau, không nhiều rủi ro như đặt túi ngực.

BS sẽ chích một điểm nhỏ khoảng 0,5cm tại vùng cần lấy mỡ, đưa thiết bị vào để hóa lỏng và phá vỡ mô mỡ, rồi đưa ra ngoài bằng chính thiết bị đó. Mỡ sẽ được quay ly tâm để giữ lại phần tế bào gốc rồi bơm vào để tạo hình cho bầu ngực. Ngực sau khi cấy mỡ tự thân sẽ mềm mại, không để lại sẹo”.

Khi chúng tôi đặt vấn đề về sự an toàn, nhân viên tư vấn khẳng định: “Dù ở chỗ nào thì cũng là mỡ của chị, luôn an toàn tuyệt đối”. Chưa dừng lại, cô “nổ” tiếp: “BS bên em rất giỏi, chị muốn ngực cỡ nào cũng có. Ngực chị càng to thì dáng chị… càng gọn lại thôi”.

Qua ghi nhận thực tế nhiều nơi, chúng tôi nhận thấy, không ít cơ sở thẩm mỹ đánh vào tâm lý của khách hàng: “lấy chỗ thừa, lắp chỗ thiếu, tiện cả đôi đường, lại an toàn” nên thu hút không ít chị em.

Tại mỹ viện trên đường Châu Văn Liêm (Q.5), nhân viên gợi ý: “Mặt chị nhỏ quá, trong khi đùi, bụng chị rất to. Chị nên hút mỡ ở đùi, bụng để làm đầy gương mặt”.

Tư vấn viên còn giải thích, mỡ bụng không có độ gắn kết chặt chẽ nên có thể tiêu hủy, còn mỡ đùi có độ gắn kết tốt nên không mấy lo ngại. Nên thực hiện khoảng ba lần, cách sáu tháng làm lại một lần. Bảo đảm sẽ biến gương mặt gầy, nhỏ thành bầu bĩnh.

Lăn kim kết hợp tế bào gốc


Phóng viên báo Phụ Nữ được nhân viên cơ sở làm đẹp tư vấn phương pháp lăn kim

Việc làm đẹp bằng lăn kim trẻ hóa làn da đang thu hút không ít chị em. Một cơ sở thẩm mỹ trên đường CMT8 (Q.10) đang có gói dịch vụ “lăn kim điều trị sẹo rỗ, thâm 90 phút do BS của Nhật trực tiếp khám, tư vấn và điều trị” (khách tự mua kim lăn hoặc mua tại cơ sở với giá 450.000đ).

Khi chúng tôi hỏi, trị sẹo rỗ phải lăn kim bao nhiêu lần, nhân viên tại đây ấp úng nói: “Sẽ có BS về soi da rồi mới quyết định điều trị như thế nào. Em chỉ là người trực tiếp lăn kim theo chỉ dẫn của BS”.

Sau khi chờ gần 45 phút, tôi được một BS nữ “soi da”. Hướng dẫn tôi nằm lên giường, vị BS này bật đèn rọi sát vào mặt, nhìn sơ qua rồi nói: “Mặt em có vài đốm rỗ do mụn, không sâu lắm”.

Tiếp đó, vị BS này gọi cô nhân viên tìm gương soi để tiếp tục “soi da” cho người đi cùng tôi rồi nói: “Mặt em có vài nốt ruồ i bên má phải, vài đốm tàn nhang, nốt ruồi tài ngay miệng có cần phá không?”. Rồ i vị

BS này “phán”: “Lăn kim phải làm từ bốn sáu lần mới có kết quả, mỗi lần giá 1,5 triệu đồng. Bên chị sử dụng sản phẩm tế bào gốc nhập khẩu từ Mỹ. Mà đã là tế bào gốc thì em yên tâm về độ an toàn”.

Tôi phàn nàn do công việc phải đi nắng nhiều, BS trấn an: “Không việc gì phải lo, sau liệu trình lăn kim, chị sẽ đưa em bộ mỹ phẩm giá 1,5 triệu đồng gồm kem dưỡng, kem chống nắng. Chỉ cần bôi sản phẩm chống nắng này, đeo khẩu trang khi ra đường, bảo đảm da không bị ảnh hưởng”.

Tại một cơ sở khác trên đường Trần Quốc Thảo (Q.3), khi nghe chúng muốn lăn kim xóa rỗ, nhân viên tại đây liền tiến hành soi da, phân tích cấu trúc da. Lát sau, cô nhân viên buông một tràng:

“Đứt tay, khoảng vài tiếng sau sẽ tiết ra dịch vàng vàng gọi là huyết tương. Chúng có nhiệm vụ làm lành vết thương. Dựa vào nguyên lý đó, BS sẽ lấy trong người lượng máu khoảng 24cc, cho vào máy ly tâm. Cơ sở của tụi em đặc biệt hơn chỗ khác là sử dụng bộ kít.

Bộ kít này có sẵn một số chất để khi cho máu vào sẽ cho ra một chất gọi huyết tương giàu tiểu cầu. Trong quá trình lăn kim, BS sẽ bôi huyết tương này lên da nhằm tái tạo lại toàn bộ bề mặt da. BS sẽ cho chị 14 ống huyết tương giàu tiểu cầu, dùng trong 14 ngày, không cần dùng bất cứ mỹ phẩm nào”.

Tương tự nhiều nơi khác, cơ sở thẩm mỹ trên luôn có những câu trả lời mang tính “khoa học”: “BS bên em chuyên về công nghệ sinh học, nghiên cứu về sự phân chia tế bào nên sẽ hiểu vị trí nào trên da đang thiếu tế bào. Tế bào trong người chị luôn thích hợp với chị nhất, không thể nào bị dị ứng với chính chị được. Không tế bào nào phân chia tốt bằng tế bào huyết tương giàu tiểu cầu trong cơ thể của chị”.

Theo thông tin mà thẩm mỹ viện này cung cấp, chỉ cần làm ba liệu trình (giá 19 triệu đồng) là bảo đảm đẹp vĩnh viễn. Trong bảy ngày đầu sau khi can thiệp, hạn chế ra nắng. Cơ sở còn có dịch vụ bảo quản kim lăn, chỉ mua một lần, sử dụng được nhiều lần. Mỗi năm nên tiến hành lăn kim một lần để giữ sự trẻ trung.

Nhiều nguy cơ viêm da, nhiễm trùng, "sụp" mũi

Cách đây không lâu, Bệnh viện Da liễu TP.HCM tiếp nhận bệnh nhân V.T.C. (ngụ Q.8, TP.HCM) trong tình trạng mặt sưng tấy, da đầy dịch và mủ, mắt môi sưng nặng nề. Theo lời kể của người nhà, C. bị mụn, mặt có rất nhiều sẹo rỗ. Nghe theo giới thiệu, C. đến một cơ sở thẩm mỹ để xóa sẹo rỗ bằng phương pháp lăn kim kết hợp công nghệ tế bào gốc tự thân.

Theo tư vấn của nhân viên, C. phải làm năm liệu trình, giá 28 triệu đồng. Nhưng C. chỉ mới làm được một liệu trình thì bị tai biến phải nhập viện điều trị hơn một tháng. Là người trực tiếp điều trị cho C., BS Nguyễn Hữu Hà - Phó khoa Thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết, may mắn C. đến bệnh viện sớm, nếu để tình trạng nhiễm trùng kéo dài dễ có nguy cơ viêm não - viêm màng não, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo BS Nguyễn Hữu Hà, từ khi xuất hiện phương pháp làm đẹp bằng lăn kim, khoa Thẩm mỹ tiếp nhận nhiều trường hợp bị mụn rộp do nhiễm herpes, dị ứng, da thâm đen, thậm chí bị nhiễm trùng nặng. Lăn kim tạo ra vi tổn thương để kích thích tế bào tăng sinh, tái tạo, nhưng là phương pháp tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Trước hết, nếu kim lăn không rõ nguồn gốc, bảo quản kim không đạt chuẩn thì việc tái sử dụng kim cũ sẽ tiềm ẩn nguy cơ viêm nhiễm vi rút HIV, viêm gan A, B, C. Nếu kỹ thuật viên không có kinh nghiệm, lăn kim không đúng cách sẽ làm rách mô liên kết, thủng mạch, mao mạch máu… dẫn đến huyết tụ dưới da, làm da đen sạm và để điều trị cho da bình thường trở lại tốn rất nhiều chi phí.

Ngoài ra, dưỡng chất bôi lên da sau khi lăn kim nếu không bảo đảm vệ sinh (quy trình quay ly tâm không đảm bảo) cũng là tác nhân gây dị ứng da rất lớn. Làn da chỉ tăng sinh tế bào với trường hợp lăn kim lần đầu, số lần lăn kim càng tăng, quá trình tăng sinh cà ng giảm, thậm chí phá hủy kết quả tăng sinh đã tạo ra trước kia.

Việc nâng ngực, làm đầy các bộ phận trên cơ thể bằng mỡ tự thân không hẳn an toàn như nhiều người thường nghĩ. Theo BS Ngô Anh Kiệt - Trưởng khoa Thẩm mỹ, Bệnh viện Triều An, việc chiết tách, chọn lọc các mô mỡ sống đòi hỏi kỹ thuật cao. Nếu thiết bị không đạt chuẩn, quy trình không chặt chẽ sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng, không đảm bảo khả năng hấp thu của các tế bào mỡ được cấy ghép.

Nếu cơ thể không hấp thu được, lượng mỡ này sẽ bị xơ hóa, tạo ra các hình khối hoặc khối u trong tuyến vú. Ngoài ra, tùy theo cơ địa từng người, có thể bị viêm tắc vùng bơm mỡ dẫn đến sưng đau, nhiễm trùng; mỡ không có túi đựng sẽ lan ra các vùng xung quanh gây nhiễm trùng lân cận. Dù bơm mỡ lên ngực hay mặt, kết quả chỉ duy trì từ 3-5 năm do lượng mỡ cấy ghép bị tiêu hủy.

Riêng với phương pháp nâng mũi bằng sụn tự thân, BS Ngô Anh Kiệt khuyến cáo: vì phải thay đổi cả cấu trúc mũi nên đây là kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi BS phải giàu kinh nghiệm. So với sụn nhân tạo, sụn tự thân có ưu điểm là không gây dị ứng nhưng chị em nên cân nhắc.

Sụn tự thân là sụn sống, sau một thời gian sống mũi sẽ thấp đi do sụn bị tiêu hao. Chưa kể, nếu chẳng may sống mũi bị cong vẹo sẽ rất khó chỉnh sửa, bóc tách vì sụn đã kết hợp sâu vào các mô xung quanh.

Theo Hoa Lài - Lệ Minh (PNO)