Lãnh án tù sau khi "dạy" con riêng của người tình

Việc vượt quá ranh giới dạy trẻ có thể dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng.

Ngày 30-5, TAND quận Tân Phú mở phiên xét xử sơ thẩm (lần 2), tuyên phạt Lương Đức Thắng (SN 1985; ngụ TP HCM) 1 năm tù về tội "Hành hạ người khác". Nạn nhân là cháu H. (4 tuổi) - con riêng của người yêu Thắng.

lanh-an-tu-sau-khi-day-con-rieng-cua-nguoi-tinh

Bị cáo tại phiên xét xử

HĐXX nhận định cháu bé là người có mối quan hệ lệ thuộc Thắng về mặt kinh tế, hành vi của Thắng gây đau đớn cho cháu bé về mặt thể xác.

Sau gần 4 năm xảy ra vụ án, bị cáo Thắng ra toà với mái tóc bạc trắng, vẻ ngoài mệt mỏi. Trả lời HĐXX, bị cáo thừa nhận hành vi đánh cháu H. Bị cáo nói rằng do bản thân uống rượu, không được tỉnh táo nên không kiểm soát được hành vi gây ra. 

Theo đó, 0 giờ 30 ngày 26-6-2020, Thắng đến nhà chị N.. Chị N. nhờ Thắng bảo ban cháu H. vì cháu không chịu ngủ. Thắng bắt cháu bé đứng dựa vào tường, nhiều lần tát vào mặt khiến cháu bé ngã đập đầu vào tường. Thắng còn bóp cổ, nhấc bổng cháu bé khỏi nền nhà rồi thả cho rơi. Trong suốt quá trình này, chị N. ngồi bên cạnh quan sát. Sau khi đánh cháu bé, Thắng bỏ về nhà.

Thắng khai tuy không phải là cha ruột nhưng Thắng yêu chị N. nên hàng tháng chu cấp cho mẹ con chị N. từ 7-8 triệu đồng. Phần chị N. không đi làm nên cuộc sống của hai mẹ con phụ thuộc hoàn toàn vào Thắng về mặt kinh tế.

Chị N. thừa nhận nhờ Thắng dạy cháu H. nhưng không kêu Thắng đánh cháu. Khi Thắng đánh cháu H. thì N. ngồi kế bên, không căn ngăn vì N. nghĩ Thắng đánh là để dạy dỗ cháu H. nên người. 

Về hành vi này, HĐXX xác định không đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với chị N. 

Ngoài ra, chị N. khai thi thoảng có dùng tay, ống nhựa đánh cháu H. để dạy dỗ, giáo dục cháu, chứ không có ý định hành hạ, ngược đãi con mình. 

Về lời thú nhận đánh con của N., HĐXX đồng quan điểm với cơ quan điều tra, cho rằng do không có tài liệu chứng minh nên không đủ cơ sở xử lý. Hiện cháu bé vẫn được N. chăm sóc, nuôi dưỡng.

Hồi tháng 12-2020, TAND quận Tân Phú từng đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Lương Đức Thắng 1 năm tù về tội "Cố ý gây thương tích", buộc bồi thường cho bị hại 16 triệu đồng.

Đến tháng 5-2021, TAND TP HCM xét xử phúc thẩm tuyên huỷ bản án sơ thẩm để điều tra lại. Cấp xét xử phúc thẩm cho rằng toà sơ thẩm vi phạm tố tụng khi không đưa đưa người thân của cháu bé (4 tuổi) vào làm người đại diện của người tham gia tố tụng và hành vi đánh đập con của chị N. chưa được cấp sơ thẩm xem xét. Cạnh đó, chị N. đã có đơn bãi nại cho Thắng.

Đến tháng 9-2021, cơ quan điều tra thay đổi tội danh truy tố Thắng từ "Cố ý gây thương tích" sang tội "Hành hạ người khác".

Theo GiaDinh