Lấy dấu vân tay định hướng tương lai cho trẻ: Con bạn gặp những nguy hiểm gì?

“Cơ sở dữ liệu dấu vân tay có thể bị lợi dụng để làm giả chứng minh thư, làm giả hiện trường, giả tội phạm nguy hiểm giết người, nhất là khi công nghệ in 3-D ra đời”, nghiên cứu sinh tại Mỹ cho hay.

Ở bài viết “Chuyên gia lên tiếng: Lấy dấu vân tay định hướng tương lai là phản khoa học”, anh Nguyễn Thành Hải – Nghiên cứu sinh Giáo dục Khoa học, ĐH Missouri (Mỹ) đã đề cập tới phương pháp sinh trắc học dấu vân tay mà hiện nay nhiều phụ huynh đang tin tưởng, đồng thời dùng nó để định hướng tương lai cho con em mình, thực ra là phản khoa học.

Tuy nhiên, theo phân tích của chuyên gia này, thì không dừng lại ở việc phản khoa học, mà nó còn gây nguy hiểm cho con bạn. Vậy việc sử dụng dịch vụ phản khoa học này mang tới những nguy hiểm gì?

Anh Nguyễn Thành Hải – Nghiên cứu sinh Giáo dục Khoa học, ĐH Missouri (Mỹ) tiếp tục trao đổi trên báo điện tử Infonet.

Lấy dấu vân tay định hướng tương lai cho trẻ: Con bạn gặp những nguy hiểm gì? 

Anh Nguyễn Thành Hải – Nghiên cứu sinh Giáo dục Khoa học, ĐH Missouri (Mỹ)

Anh Nguyễn Thành Hải cho hay: “Hiện nay, vì lí do an ninh, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều bắt buộc lấy dấu vân tay của người trưởng thành. Cơ sở dữ liệu về dấu vân tay được xem là bí mật an ninh quốc gia. Do vậy, việc tiếp cận được cơ sở dữ liệu dấu vân tay của toàn dân của một quốc gia từ bên ngoài là được xem là bất hợp pháp.

Hiện nay, mối lo ngại về quyền riêng tư về dấu vân tay đang ngày một gia tăng trước nguy cơ bị xâm nhập bởi các tin tặc công nghệ thông tin.

Tại Mỹ, năm 2015, Cục quản lý nhân sự OPM cho biết hơn 5,6 triệu nhân viên bị cho là đã bị tin tặc tiếp cận được hồ sơ dấu vân tay. Hầu hết các công ty tư nhân lưu trữ cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng trong máy tính, thậm chí là máy tính cá nhân, chế độ bảo mật hời hợt, rất dễ dàng bị đánh cắp.

Như vậy, cơ sở dữ liệu dấu vân tay có thể bị lợi dụng, khai thác cho những mục đích vi phạm pháp luật rất cao như làm giả chứng minh thư, làm giả hiện trường, giả tội phạm, đặc biệt các tội phạm nguy hiểm, giết người. 

Với công nghệ in ấn hiện đại như ngày nay, đặc biệt công nghệ in 3-D ra đời, khả năng chế tạo ra một chiếc găng tay có dấu vân tay của người khác khá dễ dàng. Kẻ xấu có thể lợi dụng để gây án và để lại dấu vân tay giả.

Ngoài ra, một khi cơ sở dấu vân tay bị truy cập để tìm mối liên hệ với nhiều yếu tố khác như: Bệnh tật, giới tính, đặc điểm hành vi của khách hàng … Các thông tin đó bị kẻ xấu khai thác, chúng có thể trở thành nguồn lợi bất chính.

Vì thế, việc các phụ huynh cho con sử dụng dịch vụ sinh trắc học vân tay để định hướng tương lai sẽ tồn tại một số nguy cơ như:

Bị khai thác trong những mục đích khác không phải giáo dục như: Trích dẫn bệnh lý, tâm lý, hành vi…; Bị mất cấp thông tin cá nhân do sự lỏng lẻo trong quá trình lưu trữ; Bị bán cho các tổ chức, công ty khác mà không được sự đồng ý của cá nhân.

Bên cạnh đó, hiện nay tại Trung Quốc, chính phủ đã cấm các trường học cho phép thu thập dấu vân tay của học sinh, nhằm mục đích tìm kiếm trẻ có năng khiếu và tài năng. 

Tại Mỹ, cơ sở dữ liệu dấu vân tay tại Mỹ được được bảo quản nghiêm ngặt bởi các cơ quan: Bộ an ninh nội địa Mỹ, Sở di trú và công dân Mỹ, FBI, DEA, US Marshals, NSA, TSA. 

Mục đích chính của việc thu thập dấu vân tay tại Mỹ giúp các cơ quan thực thi pháp luật đảm bảo an ninh quốc gia, phòng chống tội phạm và không được sử dụng vào các mục đích dân sự khác được hiến pháp bảo vệ.

Lấy dấu vân tay định hướng tương lai cho trẻ: Con bạn gặp những nguy hiểm gì?

Kết quả sinh trắc vân tay của bạn nhỏ 3 tuổi

Ngoài những nguy hiểm trên, thì nguy hiểm dễ nhìn thấy nhất là sự ỉ lại sau khi có kết quả phân tích.

Anh Hải cho biết thêm, kết quả sinh trắc dấu vân tay ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý giáo dục con. Kết quả dù tích cực hay tiêu cực đều khiến cho bạn dễ rơi vào tâm ý ảo, và mắc tính ì tâm lý, dễ ảnh hưởng tiêu cực đến những quyết định mang tính giáo dục về sau đối với trẻ.

Chẳng hạn, sau khi các công ty dịch vụ tư vấn con bạn có trí thông minh về logic vượt trội so với các trí thông minh khác, bạn sẽ dễ dàng hướng con bạn đến học toán nhiều hơn là đọc sách văn chương, hay ca nhạc. Chính vì tính ý tâm lý ấy dễ khiến con bạn đánh mất cơ hội để trải nghiệm các hoạt động học tập đa dạng khác.

Thực tế trong xã hội thì con người hạnh phúc và thành công đòi hỏi nhiều khả năng và nhận thức đa dạng khác nhau, đặc biệt là khi lập gia đình và có nhiều vai trò trong xã hội. Kỹ năng sống được đánh giá quan trọng hơn cho cuộc sống trưởng thành so với các trí thông minh thông thường vốn chỉ dùng vào trong công việc cụ thể. 

Ngoài ra, trí tuệ phát triển, khuyến khích sự tiến bộ, được đánh giá góp phần quan trọng trong thành công đối với trẻ so với trí tuệ cố định.

"Chúng ta hãy để trẻ phát triển toàn diện trong tình yêu thương và giáo dục lành mạnh. Thay vì tin vào một điều gì đó đã có sẵn, “số, tướng, nghiệp…”. Hãy dành thời gian chăm sóc và nuôi dạy tốt nhất trong tuệ giác của một người cha, người mẹ. Mọi trẻ con đều có năng khiếu riêng, hãy tạo môi trường tốt nhất để cho con bộc lộ và phát triển toàn diện.

Thay vì bỏ vài triệu đồng đi nghe những lời tư vấn mà chẳng biết đúng sai như thế nào, thì hãy mua cho con một bộ sách hay, một bộ màu vẽ, một nhạc cụ để cho vui chơi trong tình yêu thương sáng suốt của cha mẹ" - Nghiên cứu sinh Nguyễn Thành Hải chia sẻ.

Theo Hoàng Thanh (infonet)