Loài người sẽ mua sắm ra sao trong tương lai?

Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, cách thức con người mua sắm sẽ thay đổi hoàn toàn chỉ trong vòng 10 năm tới.

Các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại cho biết đến năm 2026, doanh số bán ra của điện thoại thông minh sẽ tăng vượt bậc. Cụ thể hơn, theo công ty công nghệ và nghiên cứu thị trường Forrester, số người mua các thiết bị di động sẽ chiếm đến 49% tổng doanh số đồ điện tử.

Cửa hàng lưu động

Cuộc cách mạng này có ý nghĩa hơn nhiều so với viễn cảnh con người trong tương lai sẽ chủ yếu mua sắm qua điện thoại như hiện tại. “Điều này sẽ buộc các nhà bán lẻ phải tư duy lại về trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Tôi tin vào việc người tương lai sẽ được thử đồ ngay qua điện thoại, mua đồ qua điện thoại, và mọi hàng hoá sẽ được chuyển đến tận cửa ngay khi họ đi làm về”, bà Christina Mercando, nhà sáng lập công ty công nghệ Ringly cho biết.

Một khi con người có thể mua sắm tất cả mọi thứ qua điện thoại, tại sao họ lại phải bước đến cửa hàng? Đó chính là câu hỏi mà các nhà bán lẻ sẽ phải tự đặt ra, và tìm cách giải quyết. Chính vì thế, theo bà Jennifer Hyman, người sáng lập và giám đốc điều hành của Rent the Runway, “để một thương hiệu tồn tại được, chúng phải có khả năng hiện diện ở bất cứ nơi đâu”.

Theo bà, “các cửa hàng” trong tương lai chính là một dạng thức hình ảnh ảo có thể hiện ra ngay trong nhà, xe hơi hay khách sạn của khách hàng, để việc mua sắm trở nên linh động, độc đáo và thuận tiện hết mức có thể.

Loài người sẽ mua sắm ra sao trong tương lai?

Trong tương lai, con người sẽ mua sắm từ hình ảnh 3 chiều ngay tại nhà. Ảnh: Getty

Dữ liệu - chuyên gia tư vấn tuyệt vời nhất

Hiện tại, đã có loại máy tính có đủ dữ liệu để đưa ra dự đoán về việc sinh sản, li hôn hay khả năng phạm tội của mỗi người. Vì vậy, sẽ không quá khó để thấy rằng trong tương lai, con người có thể dùng dữ liệu để lựa chọn trang phục phù hợp nhất cho bản thân.

“Với kinh nghiệm làm việc nhiều năm trong ngành thời trang, chúng tôi đang cố gắng kết nối dữ liệu từ con người đến với sở thích của họ, để hiểu hơn về việc người tiêu dùng sẽ thích loại sản phẩm nào, và cung cấp loại sản phẩm phù hợp nhất”, Melissa Davis, phó chủ tịch và quản lý công ty thiết kế ShopStyle cho biết.

Cũng theo bà Davis, hơn cả những chiếc áo croptop, quần ống loe hay áo khoác trench coat, bản sắc cá nhân mới chính là xu hướng thời trang chính trong những năm tới.

Bên cạnh đó, sự phát triển vượt bậc của công nghệ kỹ thuật cũng sẽ tạo nên thách thức vô cùng lớn cho các nhãn hàng thời trang. Việc mua sắm không giới hạn của khách hàng sẽ đẩy việc ra các bộ sưu tập tuỳ theo từng mùa của các thương hiệu rơi vào dĩ vãng. Thay vào đó, họ phải cung ứng toàn bộ sản phẩm thời trang vào bất cứ thời điểm nào trong năm.

Mỗi khách hàng là một nhà thiết kế

Dù với sự giúp sức từ máy tính, các chuyên gia vẫn cho rằng không gì có thể hiểu được bản thân người mua hàng hơn chính họ. Đó chính là lý do mà trong tương lai, khách hàng sẽ đóng vai trò chủ đạo hơn trong mỗi sản phẩm họ muốn mua.

“Những gì bạn mua sẽ được định hình bởi chính bạn, để đáp ứng được thị hiếu và sở thích của mỗi người. Vì thế, tôi rất trông chờ đến một tương lai mà thành phẩm được thay thế bởi sức sáng tạo của cả 2 bên”, Paul Dillinger, đại diện đến từ nhãn hàng Levi Strauss & Co cho biết.

Loài người sẽ mua sắm ra sao trong tương lai?

Con người có thể mua, thử và thiết kế trang phục ngay tại nhà. Ảnh: Huffington Post

Theo ông Ivan Poupyrev, chuyên viên kỹ thuật của Google, 10 năm trước, con người dùng tiền thật để mua đồ dùng ảo, thì 10 năm sau, con người có thể dùng chính hình ảnh ảo trên mạng để thiết kế lại thành sản phẩm thật cho bản thân.

Điều cuối cùng công nghệ có thể mang lại cho thời trang chính là sự kết hợp không pha trộn giữa 2 loại hình thiết kế. Theo đó, đến năm 2026, hầu hết tủ quần áo của mỗi người sẽ là các trang phục được gắn kèm thiết bị công nghệ để linh động phát huy tối đa hiệu quả.

“Những thiết bị này sẽ có thể tiếp cận với tất cả thiết bị công nghệ bên ngoài để mang lại nhiều tiện ích cho người mặc, ví dụ như dây kéo chiếc áo khoác sẽ tự động kéo lại khi thời tiết trở nên lạnh hơn, hay chiếc túi thể thao có thể tự thay đổi chức năng để trở thành túi du lịch khi cần thiết”, ông Poupyrev nói thêm.

Theo Hải Yến/newszing